Chìa bàn tay cho người khác

Nhà tạo mẫu tóc tài năng người Pháp gốc Ý Lucia Iraci không chỉ để lại những sáng tạo độc đáo cho tóc mà còn mang đến một vẻ đẹp mới cho những phụ nữ bất hạnh.

 Chìa bàn tay cho người khác

Nhà tạo mẫu tóc tài năng người Pháp gốc Ý Lucia Iraci không chỉ để lại những sáng tạo độc đáo cho tóc mà còn mang đến một vẻ đẹp mới cho những phụ nữ bất hạnh.

Bà mong muốn họ có đủ tự tin để làm lại cuộc đời.

 

 

Cứ mỗi thứ hai hằng tuần, Lucia Iraci đến tiệm làm tóc của mình để mang vẻ đẹp mới cho những phụ nữ gặp khó khăn trong cuộc sống – Ảnh: Sélection 

 

Như thường lệ, cứ mỗi thứ hai hằng tuần, Lucia Iraci – sáng lập viên của tổ chức “Joséphine cho vẻ đẹp phụ nữ” – lại đều đặn đến tiệm làm tóc để làm thay đổi cuộc sống của những phụ nữ nghèo có hoàn cảnh bất hạnh. Người đàn bà nhỏ nhắn 55 tuổi này từng làm đẹp cho rất nhiều ngôi sao và người mẫu nổi tiếng trong khoảng thời gian 25 năm trước đây. Còn bây giờ thì Lucia dành toàn tâm toàn ý để phục vụ cho những phụ nữ không may mắn với hi vọng họ sẽ tìm được hướng đi cho riêng mình.

Đơn giản là Lucia muốn giúp những con người này tìm lại được chính mình, tự tin vào bản thân để tìm việc làm như mong muốn. Bà có thể hiểu được khó khăn của những phụ nữ này nếu không có một sự chung tay giúp sức từ cộng đồng.

Lúc đầu, Lucia được một người bạn giới thiệu đến một tổ chức cứu tế xã hội để giúp đỡ các bà mẹ trẻ tìm lại niềm vui sống. Lucia dành hẳn ngày nghỉ hiếm hoi trong tuần để say sưa với việc làm tóc và hãnh diện với vai trò sáng lập viên của tổ chức Joséphine. Khách hàng của Lucia thường là những bà mẹ trẻ đơn thân, nghiện ngập, những sinh viên có cuộc sống bấp bênh, những nạn nhân nô lệ của thời hiện đại và bạo hành gia đình hoặc những phụ nữ tứ tuần không thể tìm việc làm.

Năm 2011, việc thành lập tiệm làm tóc Joséphine nằm trên đường Goutte d’Or thuộc quận 18 của thủ đô Paris (Pháp) là một minh chứng cho lòng kiên trì và sự đam mê giúp ích cho đời của Lucia. Tại đây, bà đã chỉ dạy và truyền nghề làm tóc cho ba nhân viên cùng vài chục tình nguyện viên của tổ chức.

Bên cạnh việc làm tóc, những người phụ nữ yêu nghề này quyết định mở rộng hoạt động với các hình thức khác như làm móng, tư vấn thẩm mỹ, các biện pháp thư giãn, thậm chí tư vấn về phụ khoa hay tâm lý. Mỗi ngày trung tâm của Lucia nhận khá nhiều cuộc gọi cầu cứu như bé Nadja 10 tuổi đã gọi điện vì phải chứng kiến mẹ của em sống trong trầm cảm và không tiếp xúc với bất cứ ai.

Tiệm làm tóc Joséphine chào đón tất cả mọi người và các cuộc hẹn đầu tiên đều dành cho những phụ nữ khó khăn với giá rất rẻ: 3 euro cho cắt tóc, nhuộm tóc và trang điểm. Phương châm của Lucia là không cần làm cầu kỳ các kiểu tóc mà làm thế nào để người phụ nữ cảm thấy mình đẹp ra và tự tin hơn với khuôn mặt mới.

Lucia đã từng trải qua thời kỳ khó khăn nên có thể đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh của phụ nữ. Tuổi thơ của Lucia không có niềm vui trọn vẹn vì cô bé không tìm được tự tin khi sống trong một xã hội Ý trọng nam khinh nữ. Tận sâu thẳm tâm hồn, Lucia luôn có ước nguyện giúp đỡ người khác. Cô nhanh chóng nhận ra mình có một “bàn tay vàng” khi sáng tạo nhiều kiểu tóc độc đáo và làm đẹp cho giới thời trang.

Mục tiêu của Lucia là giúp đỡ những phụ nữ không có khả năng tài chính trở thành một người phụ nữ tự tin hơn để làm lại cuộc đời. “Khi chúng ta bị căng thẳng và cô đơn, chúng ta sẽ nhận ra giá trị thật sự của một bàn tay ai đó chìa ra giúp đỡ mà họ không bao giờ đòi hỏi nhận lại” – Lucia chia sẻ.