Báo cáo Tổng kết một năm

Ban Xã hội-Y tế của Hội xin trình bày vắn tắt một số hoạt động chính của Ban nhân dịp kỷ niệm 1 năm. Số người khuyết tật về trí não và tinh thần có khoảng 10 triệu người trong cả nước. Ngoài việc lo nuôi dưỡng thể xác, họ cần được tham vấn về tâm lý, chữa trị về tâm thần và quan tâm đến cả những vấn đề về tâm linh, nhưng hiện nay những mặt này chưa được xã hội quan tâm.

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                HỘI BẢO TRỢ NGƯỜI KHUYẾT TẬT-                               
TRẺ MỒ CÔI TP. HỒ CHÍ MINH                                                         
BAN XÃ HỘI-Y TẾ                                                                              
33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
ĐT: 38.273.045-38.223.804
Fax: 38.277.387  
 
TP.HCM, ngày 15 tháng 8 năm 2012
 
BÁO CÁO TỔNG KẾT MỘT NĂM
Từ 8/2011 – 8/2012
 
Ban Xã hội-Y tế của Hội xin trình bày vắn tắt một số hoạt động chính của Ban nhân dịp kỷ niệm 1 năm hoạt động của Nhiệm kỳ IV (2011-2015).
1. Nhận thức
Như các anh chị đã biết, theo thống kê Tổng Điều tra Dân số cả nước năm 2009, Việt Nam có khoảng 6.700.000 người khuyết tật (NKT) và 150.000 trẻ mồ côi (TMC). Riêng tại Tp. Hồ Chí Minh, thống kê ước tính có khoảng 47.000 người khuyết tật và 10.000 trẻ mồ côi cần được bảo trợ và việc trợ giúp càng trở nên cấp thiết hơn trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay.
Thật ra theo điều tra xã hội của Việt Nam phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới, số người khuyết tật ở Việt Nam thuộc 6 dạng tật theo luật Người Khuyết tật mới được Quốc hội ban hành năm 2010 lên tới con số 15,3 triệu người, nhất là những người khuyết tật về tinh thần, trí não và các dạng khuyết tật khác.
Số người khuyết tật đang sống trong các cơ sở của Nhà Nước chỉ chiếm khoảng 2% và trong các cơ sở tư nhân, tôn giáo cũng chỉ chiếm khoảng 10%. Cụ thể tại Tp. HCM, Hội Bảo trợ giúp đỡ cho 14 cơ sở thuộc quyền hội với tổng số khoảng 2.000 người khuyết tật và trẻ mồ côi trong số trên tổng số 177 cơ sở đang có mặt trên địa bàn thành phố. Điều này như mở rộng trách nhiệm của Hội đối với các cơ sở khác trong Tp. HCM cũng như cho NKT-TMC đang sống trong gia đình và cộng đồng vì hiện nay những NKT-TMC này hầu như rất ít được quan tâm ngoài sự lo lắng trợ giúp của người thân. Điều này cũng gợi ý cho Hội cần cộng tác chặt chẽ và thường xuyên hơn với các tổ chức xã hội khác, với các cơ sở tôn giáo và với các cá nhân có lòng hảo tâm để cùng chăm lo cho người khốn khổ, mồ côi, tật nguyền trong xã hội.
Hơn nữa, Tp.HCM là một trung tâm lớn của cả nước với nhiều phương tiện và dồi dào nhân lực so với tất cả các tỉnh thành khác, mà Hội có thể huy động được để trợ giúp những NKT-TMC không phải chỉ của Tp. HCM mà còn cho mọi NKT-TMC trong nước, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng cao.
2. Hành động
Từ những nhận thức trên, Ban Xã hội Y tế đã lên chương trình hành động 5 năm và đã trình lên Ban Chấp hành Hội vào tháng 11-2011 vừa qua.
Ban chúng tôi gồm 11 thành viên và thực hiện từ tháng 12-2011 đến 15-8-2012 một số công việc chính sau đây:
2.1. Chương trình Khám Sức khoẻ Tổng quát cho NKT-TMC
Sau khi đi thăm nhiều cơ sở, chúng tôi nhận thấy đa số NKT-TMC chưa được khám sức khoẻ tổng quát bao giờ cũng như theo dõi tính trạng sức khoẻ định kỳ. Vì thế, để đáp ứng nhu cầu cấp bách này, Ban Xã hội –Y tế lập chương trình và dự án để Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi Tp. HCM tổ chức chương trình khám sức khoẻ tổng quát, theo dõi sức khoẻ định kỳ cho các NKT-TMC tại 14 cơ sở của Hội và các cơ sở khác trong Tp. Hồ Chí Minh, cũng như những người khác đang sống trong gia đình. Chương trình này do Ban Xã hội-Y tế phối hợp với các bác sĩ thuộc Chi Hội Tâm Việt thực hiện, qua sự giúp đỡ tài chính của Hội và các ân nhân. Chương trình bắt đầu thực hiện từ ngày 6 tháng 5 năm 2012, và còn tiếp tục cho khoảng 4.000 đối tượng người khuyết tật và trẻ mồ côi trong các cơ sở và cộng đồng. Nội dung khám: chiều cao, cân nặng, tiêu hoá, tim mạch, hô hấp, tiết niệu, nha khoa, nhãn khoa, sản khoa, tai mũi họng và cấp thuốc miễn phí.
Chương trình Khám Sức khoẻ tổng quát này cũng được thực hiện cho các nhân viên và giáo viên trực tiếp phục vụ các người khuyết tật và trẻ mồ côi để giúp họ có đủ sức khoẻ và thi hành tốt nhiệm vụ cũng như công tác của mình.
2.2. Tổ chức khoá Tập huấn Cơ bản cho người chăm sóc NKT
Ban cũng tổ chức Khoá Tập huấn Cơ bản cho Người chăm sóc NKT từ ngày 19-4 đến 21-4-2012 tại Hội trường Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Giáo dục Hoà nhập NKT, Q3, Tp. HCM. Khoá có khoảng 70 người tham dự.
2.3. Dự án Truyền thông Giáo dục Sức khoẻ Sinh sản, Kỹ năng sống cho 120 Trẻ Khiếm thị, Khiếm Thính và 25 giáo dục viên của các cơ sở tham gia dự án giữa Hội và tổ chức Saigon Charity bắt đầu thực hiện từ tháng 5-2012 đến 12-2013.
2.4. Dự án mở Trung tâm Định An để phục hồi tinh thần cho những người khuyết tật về trí não và tinh thần.
Số người khuyết tật về trí não và tinh thần có khoảng 10 triệu người trong cả nước. Ngoài việc lo nuôi dưỡng thể xác, họ cần được tham vấn về tâm lý, chữa trị về tâm thần và quan tâm đến cả những vấn đề về tâm linh, nhưng hiện nay những mặt này chưa được xã hội quan tâm. Ban Xã hội Y tế đang cộng tác với Khoa Tâm lý của Đại học Xã Hội Nhân văn Tp. HCM và viện Điều trị Tâm lý Berlin, Đức để thực hiện dự án này.
Chúng tôi hy vọng sẽ cùng kết hợp và cộng tác chặt chẽ với nhau hơn nữa để phục vụ NKT-TMC.  
 
 
Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch-Trưởng Ban Xã hội Y tế