Bí tích Thánh Thể là tấm bánh bẻ ra cho thế gian được sống

Đức Giêsu tự giới thiệu mình như “bánh hằng sống”, nghĩa là như lương thực chứa đựng sự sống của chính Thiên Chúa, và có thể thông truyền sự sống ấy cho những ai nuôi sống mình bằng chính Đức Giêsu

Bí tích Thánh Thể là tấm bánh bẻ ra cho thế gian được sống

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Dinh Tông Toà Castel Gandolfo
Chúa Nhật XX Thường Niên, 16/8/ 2009
Anh chị em thân mến!
 
Ngày hôm qua chúng ta đã cử hành đại lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, và hôm nay, chúng ta đọc thấy những lời nói sau đây của Đức Giêsu trong Phúc Âm: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống” (Ga 6,51). Chúng ta không thể nào không bị đánh động bởi mối dây này, một mối dây quay xung quanh biểu tượng “trời cao”: Đức Maria được “cất nhắc lên” trời cao, nơi mà từ đó Con của Người đã “đi xuống”. Dĩ nhiên, ngôn ngữ này, một ngôn ngữ của Sách Thánh, bằng những từ ngữ gợi hình, đã diễn tả một cái gì đó không bao giờ hoàn toàn thuộc về thế giới những quan niệm và trí tưởng tượng của chúng ta.
 
Nhưng chúng ta hãy dừng lại trong giây lát để suy nghĩ! Đức Giêsu tự giới thiệu mình như “bánh hằng sống”, nghĩa là như lương thực chứa đựng sự sống của chính Thiên Chúa, và có thể thông truyền sự sống ấy cho những ai nuôi sống mình bằng chính Đức Giêsu là lương thực đích thực mang lại sự sống, là lương thực thực sự nuôi sống một cách sâu xa. Đức Giêsu nói: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Nhưng, Con Thiên Chúa đã nhận lấy “thịt” của mình, nhân tính cụ thể và trần gian từ ai? Người đã nhận lấy từ Đức Trinh Nữ Maria.
 
Thiên Chúa đã rút ra từ Đức Trinh Nữ Maria thân xác con người, để Đức Giêsu có thể bước vào trong tình trạng có sinh có tử của chúng ta. Và Đức Trinh Nữ Maria, vào giây phút cuối cuộc đời trần thế, thân xác của Mẹ đã được Thiên Chúa cất nhắc lên trời cao và đưa vào trong tình trạng thiên quốc. Đây là một loại trao đổi, mà trong đó, Thiên Chúa luôn hoàn toàn có sáng kiến, nhưng như chúng ta đã thấy trong những trường hợp khác, theo một nghĩa nào đó, thì Thiên Chúa cũng cần đến Đức Maria, cần “tiếng xin vâng” của tạo vật, cần xác thịt của Đức Maria, cần cuộc hiện sinh cụ thể của Đức Maria, để chuẩn bị chất liệu cho cuộc hiến tế của Người:  thân mình và máu đào, để hiến dâng trên Thập giá như khí cụ của cuộc sống vĩnh cửu, và trong Bí tích Thánh Thể, như của ăn và của uống thiêng liêng.
 
Anh chị em thân mến, điều đã xảy ra trong cuộc đời Đức Maria cũng có giá trị, theo những cách thức khác nhau, nhưng là thật sự, cho bất cứ con người nào, nam cũng như nữ, bởi vì Thiên Chúa yêu cầu mỗi người trong chúng ta tiếp nhận Người, yêu cầu chúng ta để tâm hồn và thân xác chúng ta cho Người sử dụng, đặt toàn bộ cuộc sống của chúng ta, thân xác của chúng ta – Sách Thánh nói như thế – để Người có thể hiện diện trên trần gian này. Người kêu gọi chúng ta kết hiệp với Người trong Bí tích Thánh Thể, là tấm Bánh bẻ ra cho thế gian được sống, để cùng nhau cấu tạo nên Giáo Hội, là Thân thể lịch sử của Người. Và nếu chúng ta nói lên tiếng xin vâng như Đức Maria, hay đúng hơn, trong chiều kích của chính tiếng “xin vâng” của chúng ta, thì sự trao đổi mầu nhiệm này cũng sẽ xảy ra cho chúng ta và trong chúng ta: chúng ta được nâng lên trong thiên tính của Đấng đã đảm nhận nhân tính chúng ta.
 
Thánh Thể là phương tiện, là khí cụ của sự biến đổi hỗ tương này, một sự biến đổi luôn có Thiên Chúa làm cùng đích và tác nhân chính: Người là Đầu và chúng ta là chi thể, Người là Cây Nho và chúng ta là cành nho. Ai ăn bánh này và sống hiệp thông với Đức Giêsu bằng cách để cho mình được biến đổi nhờ Người và trong Người, thì sẽ được cứu khỏi cái chết đời đời: người ấy sẽ chết thật sự như mọi người, bằng cách tham dự vào mầu nhiệm khổ nạn và Thập giá của Đức Kitô, nhưng người ấy sẽ không còn là nô lệ của cái chết nữa, và sẽ được sống lại trong ngày sau hết để vui hưởng ngày lễ hội vĩnh cửu cùng với Đức Maria và tất cả các Thánh.
 
Mầu nhiệm này, ngày lễ hội này của Thiên Chúa, đang bắt đầu trên trần gian này: đấy là một mầu nhiệm đức tin, đức cậy và đức mến, một mầu nhiệm được cử hành trong cuộc đời và trong phụng vụ, đặc biệt là trong phụng vụ Thánh Thể, và được diễn tả trong sự hiệp thông huynh đệ và trong sự phục vụ tha nhân. Chúng ta hãy cầu xin Đức Thánh Trinh Nữ giúp chúng ta luôn nuôi sống mình bằng Bánh ban sự sống vĩnh cửu, để trải nghiệm ngay từ trên trần gian này niềm vui của Trời cao.
 
Cuối giờ Kinh Truyền Tin
Tôi vui mừng chào đón các khách hành hương nói tiếng Pháp hiện diện sáng nay để đọc Kinh Truyền Tin, đặc biệt là các bạn trẻ đến từ châu Phi. Hôm qua chúng ta vui mừng cử hành lễ Đức Maria hồn xác lên trời, và phụng vụ đã khuyến khích chúng ta đưa mắt hướng về trời cao. Ngày hôm nay, tôi mời gọi anh chị em đón nhận hồng ân mà chính Đức Kitôi đã ban cho chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Khi đón nhận trong đức tin lương thực cần thiết này, người Kitô hữu kín múc nơi Mình và Máu Thánh Chúa sức mạnh giúp họ trao ban trọn vẹn chính bản thân mình cho những người anh em. Như thế, tôi mời gọi anh chị em luôn mở rộng cửa lòng, và ngày qua ngày, trở nên những chứng nhân của tình yêu Chúa đối với tất cả những ai đang sống trong cơn quẫn bách về mặt vật chất cũng như tinh thần. Anh chị em hãy luôn là những sứ giả của Tin Mừng!
Tôi chúc cho tất cả mọi người một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.