Chúa Nhật XVIII TN – B: Cái đói tinh thần

Chỉ những ai quan tâm đến tinh thần mới cảm nghiệm được sự đói khát siêu nhiên; chỉ những người nào muốn phát huy trọn vẹn sự sống của mình mới cảm nghiệm đôi chút sự đói khát đó.

Cái đói tinh thần

Hành Khất Kitô
Lời mở
Tuần vừa qua chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về tình trạng nghèo đói ở Việt Nam và được mời gọi đóng góp cho Chúa Giêsu qua cố gắng hằng ngày như 5 chiếc bánh và 2 con cá nhỏ để Người thực hiện những việc lạ lùng nơi chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta chỉ bàn đến cái đói thể xác, hôm nay chúng ta được mời gọi để suy nghĩ về cái đói tinh thần. Điều này được các bài Kinh Thánh hôm nay giới thiệu cho chúng ta.
Chính Đức Giêsu cũng nói với những người Do Thái rằng: “Các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực mà Con Người sẽ ban cho các ông bởi vì chính Con Người là Đấng mà Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận” (Ga 6,26-27). Rồi Chúa Giêsu tự giới thiệu: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi không hề phải đói, ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ” (Ga 6,35).
Vì thế, trong ít phút này chúng ta cùng tìm hiểu về tình trạng nghèo đói tinh thần để biết mình cần phải làm gì cho mình cũng như cho người khác.
1. Cái đói tinh thần
Trước hết, chúng ta đều biết con người toàn diện gồm hai phần: thể xác và tinh thần. Muốn phát triển toàn diện các lĩnh vực cũng như mối tương quan của mình, con người không được để cho thể xác và tinh thần bị đói, bị suy nhược, gây nên tổn thất và bệnh tật. Muốn cho thể xác và tinh thần được no đủ, chúng ta cần phải có những lương thực bổ dưỡng. Tuy nhiên, trong khuynh hướng duy khoa học thực dụng và duy vật thực hành hiện nay, người ta chỉ lo tìm những thứ lương thực cho thể xác, trong khi lại để cho tinh thần mình bị đói khát. Nhịn ăn, nhịn uống một bữa, một ngày là chúng ta cảm thấy đói cồn cào, phải tìm cách ăn cho lại sức. Thế nhưng, chúng ta có thể để mặc cho tinh thần bị đói khát vài ngày, vài tháng, thậm chí vài năm mà chúng ta chẳng thấy cần phải ăn uống gì!
Về tình trạng đói khổ thể xác, chúng ta biết rằng trên thế giới hiện nay có hơn 1 tỷ người đang đói, nhưng về tình trạng đói khổ tinh thần, có lẽ chúng ta phải nói tới 6-7 tỷ người trong số hơn 7 tỷ người trên mặt đất. Chúng ta đã nói đến 15 triệu người bị đói ở Việt Nam, nhưng với 90 triệu dân số đang sống, có lẽ chúng ta phải kể đến 5-7 chục triệu người Việt Nam đang đói về tinh thần.
Tại sao chúng ta lại không cảm thấy đói về tinh thần? Vì tinh thần là một thực tại thiêng liêng, vượt trên cảm xúc và cảm giác của con người nên rất nhiều người chúng ta không cảm thấy gì khi bị đói. Chỉ những ai quan tâm đến tinh thần mới cảm nghiệm được sự đói khát siêu nhiên; chỉ những người nào muốn phát huy trọn vẹn sự sống của mình mới cảm nghiệm đôi chút sự đói khát đó.
Vậy con người đang đói gì? Tinh thần của chúng ta cần ăn, cần uống thứ gì? Chúng ta đều biết tinh thần con người cần sự sống, sự thật, cái đẹp, cần ân sủng và sự thánh thiện, cần hy vọng và niềm tin, cần tình yêu, công lý và bình an. Tất cả những thứ đó là lương thực tinh thần mà chúng ta cần phải đón nhận vào để cho tinh thần chúng ta sống và phát triển trọn vẹn con người.
Câu hỏi chúng ta đặt ra: con người đang ăn gì cho tinh thần của mình? Xét về mặt thể xác, ngày nay con người có đủ loại lương thực: có loại lương thực bổ dưỡng để người mẹ khoẻ và thai nhi phát triển tốt, có loại lương thực dành cho thiếu nhi cần phát triển chiều cao, có loại lương thực bổ dưỡng cho các thanh niên, có loại lương thực dành riêng cho các cụ già… Nhưng hình như con người hiện nay ít quan tâm đến việc sản xuất những thứ lương thực bổ dưỡng cho tinh thần con người. Trái lại, người ta bày bán quá nhiều những lương thực độc hại với giá rẻ mạt, thậm chí cho không như ta đang thấy trên mạng internet.
Báo Tuổi Trẻ ngày 02/8/2012, đăng bài “Trẻ em coi phim người lớn”; báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 24/7/2012, đang bài “Truyện tranh cho thiếu nhi: hãi hùng!” vì đầy những hình ảnh và lời thoại mang tính khiêu dâm. Những sách báo độc hại; phim ảnh đồi truỵ, ma quái; những tin tức sai lạc, kích động bạo lực; những lời nói tiêu cực gây chia rẽ, những hành động đi ngược với chân thiện mỹ đều là những thứ lương thực độc hại, làm cho tinh thần chúng ta suy nhược và có thể dẫn đến cái chết về tinh thần. Thế mà hằng ngày nhiều người chúng ta vẫn nuôi tinh thần của mình bằng những thứ lương thực đó.
2. Lương thực thiêng liêng
Hôm nay, các bài Kinh Thánh mời gọi chúng ta dùng lương thực thiêng liêng để chiến thắng cái đói tinh thần.
Người Do Thái, qua bài đọc I, không quan tâm đến thứ lương thực này. Họ được Thiên Chúa yêu thương giải thoát khỏi vòng nô lệ, khỏi những sự sỉ nhục tinh thần, đưa vào Đất Hứa để sống mãi mãi với Ngài. Thế nhưng, họ chỉ đi tìm thứ lương thực cho thể xác. Họ nói với ông Môsê rằng: “Phải chi chúng tôi chết trên đất Ai Cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh thoả thuê” (Xh 16,3). Thiên Chúa dạy cho họ hiểu rằng con người cần một thứ lương thực cao quý cho tinh thần. Ngài đã làm phép lạ cho Manna, chim cút sa xuống từng đàn trên doanh trại của họ như một dấu chỉ chứng tỏ rằng tin vào Thiên Chúa là họ sẽ được tự do, ân phúc, sự thật, sự sống… để sống mãi với Thiên Chúa. Người Do Thái đã không nhận ra chân lý này để trung thành với Thiên Chúa, nên họ đã chết hầu hết trong sa mạc.
Qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều như dấu hiệu mời gọi người Do Thái đi tìm một thứ lương thực cao quý hơn. Nhưng họ vẫn không nhận ra ý nghĩa của phép lạ ấy, nên Người nói với họ: “Các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ nhưng vì đã được ăn bánh no nê”. Chúa mời gọi họ hãy tìm thứ lương thực thường tồn mang lại cho họ sự sống thần linh, vĩnh hằng, cao cả của chính Thiên Chúa. Thứ lương thực ấy là chính Người. Người là tấm bánh trường sinh được Chúa Cha xác nhận bằng những dấu hiệu lạ lùng mà Người vừa mới làm cho người Do Thái và vẫn còn tiếp tục làm trong thời đại chúng ta hôm nay.
Khi Chúa Giêsu nói: “Chính tôi là bánh trường sinh”, Người muốn nhắc nhở chúng ta rằng: Người là thứ lương thực giúp cho tinh thần chúng ta no đủ và phát triển trọn vẹn vì Người là sự thật và sự sống, là sự thánh thiện và ân sủng, là công lý, tình yêu và hoà bình. Người là niềm hy vọng và niềm tin trọn vẹn giúp ta sống mãi với Thiên Chúa và sống như Thiên Chúa. Đó là thứ lương thực cần thiết mà chúng ta phải tìm kiếm trong cuộc đời trần thế này. Nên khi người Do Thái hỏi: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn và để có được thứ lương thực thường tồn ấy?” (Ga 6,28). Chúa Giêsu trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm là tin vào Đấng Ngài đã sai đến” (Ga 6,29).
Hôm nay chúng ta là những tín hữu đã tin vào Chúa Giêsu Kitô, chúng ta đang được mời gọi làm cho linh hồn chúng ta càng ngày càng no đủ và phát triển bằng việc gắn bó với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ cảm nghiệm được sự sống kỳ diệu siêu nhiên mà Người ban cho chúng ta.
Tôi thường dành ngày Chủ Nhật để giúp các bệnh nhân. Nhiều người đến với tôi bị suy nhược thể xác nhưng họ không biết rằng sự suy nhược đó bắt nguồn từ cái đói tinh thần. Có những thanh thiếu niên bị cha mẹ xích chân dẫn đến và nói với tôi rằng con của họ giống như bị ma ám quỷ nhập. Tôi hỏi các thanh thiếu niên ấy:
Nhà con có máy vi tính không?
+ Thưa cha, có.
Con có xem phim đồi truỵ không?
+ Thưa cha, có.
Con có thủ dâm do những phim ảnh đó không?
+ Thưa cha, có.
Sau khi khuyên giải những điều cần thiết, dạy cho các em thở hít Thần Khí để hồi phục tinh thần, giúp các em xưng tội để thanh tẩy tâm hồn, các em hoàn toàn khoẻ mạnh, tháo xích và ra về an lành.
Tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm đó để các bậc phụ huynh cẩn thận với những thứ lương thực tinh thần mà con cái họ đang đón nhận hằng ngày qua các sách báo, phim ảnh, internet… Mỗi ngày chúng ta thường ăn 3 bữa để nuôi sống thể xác, chúng ta cũng hãy tập dọn những bữa ăn để nuôi sống tinh thần: bữa điểm tâm với lời kinh ban sáng, nếu muốn ăn no, chúng ta tìm đến bữa tiệc Thánh Thể; bữa trưa với những lời cầu nguyện ngắn gọn; bữa tối với lời kinh gia đình hay một cuốn phim giải trí về hạnh các thánh, một đĩa thánh ca, một chương sách đạo đức, một vài câu Tin Mừng đọc trước khi ngủ, để Lời Chúa thấm sâu vào tiềm thức giúp ta thanh tẩy trí nhớ và an bình trong giấc ngủ.
Lời kết
Hôm nay suy nghĩ về cái đói tinh thần và lương thực thiêng liêng, chúng ta hãy tìm đến Chúa Giêsu là bánh trường sinh, để chúng ta luôn được no đủ, khoẻ mạnh về tinh thần và phát huy trọn vẹn “con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính, thánh thiện” (Ep 4,24), tràn đầy sự thật và sự sống, tràn đầy niềm vui và hy vọng, tràn đầy tình yêu và an bình.