Bill Clinton: Mitt Romney thắng cử là “thảm hoạ” quốc gia

Vị cựu tổng thống chỉ trích khi ứng viên Đảng Cộng hoà này theo đuổi những chính sách kinh tế “ương ngạnh”, hướng tới việc thắt lưng buộc bụng nguồn ngân sách

 Bill Clinton: Mitt Romney thắng cử là “thảm họa” quốc gia

Xuất hiện cùng ông Barack Obama trong buổi gây quỹ cho chiến dịch tranh cử ngày 4-6, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton nói nếu ứng cử viên Cộng hoà Mitt Romney thắng cử sẽ là “thảm hoạ” cho quốc gia và thế giới.

 

Cựu tổng thống Bill Clinton và Tổng thống Obama trong buổi gây quỹ ngày 4-6 – Ảnh: AP

 

Ông Bill Clinton - người không dưới hai lần khẳng định Tổng thống Obama sẽ tái đắc cử – vẫn tiếp tục tin tưởng vào khả năng chiến thắng của ông Obama: “Ông Obama sẽ thắng và phải thắng một cách rõ ràng. Nếu ứng viên còn lại (ám chỉ ông Mitt Romney) thắng cuộc, theo ý kiến của tôi, sẽ là một thảm hoạ cho quốc gia và thế giới”.

Vị cựu tổng thống chỉ trích khi ứng viên Đảng Cộng hoà này theo đuổi những chính sách kinh tế “ương ngạnh”, hướng tới việc thắt lưng buộc bụng nguồn ngân sách - một trong những nguyên nhân gây ra sự khủng hoảng kinh tế tại các quốc gia châu Âu.

Những lời bình luận này khiến không ít người bất ngờ vì trong bài phỏng vấn với Hãng CNN cuối tuần trước, ông Clinton đã công nhận “thành tích kinh doanh nổi bật” của ông Mitt Romney.

Trong ba sự kiện gây quỹ diễn ra tại New York hôm qua, gồm một lễ chiêu đãi tại nhà riêng tỉ phú Marc Lasr, một buổi tiệc tại khách sạn Waldorf-Astoria và kết thúc bằng một buổi hòa nhạc mang tên Barack on Broadway tại nhà hát New Amsterdam, ông Clinton đã sát cánh cùng ông Obama, giúp tổng thống thu về ít nhất 3,6 triệu USD tiền ủng hộ.

Các chuyên gia trong nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Obama nhận định dù đã rời xa chính trường nhưng ông Clinton vẫn là một trong những nhân vật đáng ngưỡng mộ nhất của Đảng Dân chủ và sự xuất hiện của ông sẽ thu hút được khoản tiền gây quỹ lớn.

Hãng AP cho biết thêm dù mối quan hệ giữa ông Clinton với ông Obama không phải lúc nào cũng tốt đẹp, đặc biệt khi tổng thống đánh bại bà Hillary Clinton đại diện Đảng Dân chủ ra tranh cử năm 2008, nhưng ông Bill Clinton vẫn dành sự ủng hộ cho ông Obama. Điều này không đơn thuần bởi họ cùng chung đảng mà là vì ông Bill Clinton muốn “mở đường” cho vợ mình - Ngoại trưởng Hillary Clinton – nếu bà muốn ra tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Trong khi ông Obama gây quỹ ở New York, ứng cử viên Cộng hoà Romney tập trung sự ủng hộ ở Portland, Ore., và Seattle. Theo cuộc thăm dò mới đây của Tổ chức Real Clear Politics, hai ứng cử viên này đang bám đuổi nhau rất sát sao nhưng tỉ lệ người ủng hộ ông Obama vẫn nhiều hơn ông Romney 2 điểm.

Dù vượt lên trên trước đối thủ, nhưng chiến thắng của ông Obama vẫn là điều không chắc chắn, đặc biệt khi nền kinh tế - yếu tố quyết định sự thành bại của tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 6-11- vẫn chưa được khắc phục.

Tân Hoa xã đưa tin tỉ lệ thất nghiệp tại Mỹ ngày 1-6 đã tăng lên mức 8,2% và Đảng Cộng hoà tiếp tục lấy việc này ra để chỉ trích chính quyền Tổng thống Obama.