Tổng kết 2 đợt Khám sức khoẻ cho Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi tại TP.HCM

Hơn 100 tình nguyện viên và bác sĩ đã tận tình săn sóc và khám sức khoẻ cho những đồng bào nghèo khổ. Nhiều NKT&TMC trong những năm qua chưa từng được khám sức khoẻ tổng quát bao giờ, nên từ sáng sớm mọi người đã đến địa điểm khám bằng nhiều phương tiện như: đi bộ, đi xe lăn, cõng nhau, chở nhau bằng xe máy…

 Tổng kết 2 đợt

Khám sức khoẻ cho Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi
tại TP.HCM

 

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi Tp.HCM đã tổ chức khám sức khoẻ tổng quát cho các người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT&TMC) tại 2 địa điểm:

– Trường Khiếm thính Hy Vọng I, số 1 Công Xã Paris, Quận 1 vào sáng Chủ Nhật ngày 6-5-2012, với khoảng 400 NKT&TMC.

– Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ Trẻ em Gò Vấp, số 45 Nguyễn Văn Bảo, P.14, Quận Gò Vấp vào sáng Chủ Nhật ngày 13-5-2012, với khoảng hơn 350 NKT&TMC.

Tại mỗi nơi, hơn 100 tình nguyện viên và bác sĩ đã tận tình săn sóc và khám sức khoẻ cho những đồng bào nghèo khổ. Nhiều NKT&TMC trong những năm qua chưa từng được khám sức khoẻ tổng quát bao giờ, nên từ sáng sớm mọi người đã đến địa điểm khám bằng nhiều phương tiện như: đi bộ, đi xe lăn, cõng nhau, chở nhau bằng xe máy… Chúng tôi chỉ tiếc chưa có nhiều xe lăn để giúp cho các bệnh nhân và những người khuyết tật trong cộng đồng bớt vất vả hơn.

 

Số lượng NKT và TMC trong cộng đồng rất lớn và rất cần được chăm sóc sức khoẻ. Đoàn bác sĩ Tâm Việt đã làm việc tận tình và rất chuyên nghiệp, từ khâu tổ chức, khám bệnh đến cách sinh hoạt cho nhịp nhàng và ăn khớp với nhau để người đến khám khỏi mất giờ chờ đợi. Mỗi người khám nhận sổ khám sức khoẻ, ghi danh, đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, khám tai mũi họng, khám mắt, khám tim-phổi, khám và chữa răng, khám phụ khoa (nếu cần), siêu âm bụng, sau đó đưa đơn thuốc (nếu có) cho các dược sĩ của phòng thuốc và ngồi chờ nhận thuốc. Số tiền chi phí cho thuốc men trung bình là 70.000đ/người.

 


Nhờ sự đóng góp của các ân nhân và tình nguyện viên, các người đến khám nhận được phần ăn sáng, ăn trưa, được đoàn Tạo Mẫu Singapore hớt tóc, sinh hoạt vui chơi và nhận được cả phần thuốc phòng những bệnh thông thường, được uống thuốc sổ lãi dự phòng. Trong dịp khám sức khoẻ ở Gò Vấp, ngày 13-5 vừa qua, có 250 tình nguyện viên đăng ký tham gia nhưng chúng tôi chỉ dám nhận 140 người cộng tác vì yêu cầu lần này không cần nhiều người. Điều này chứng tỏ cộng đồng rất quan tâm đến các hoạt động bác ái của Hội Bảo Trợ và đoàn Tâm Việt. Chúng tôi cũng nhận được sự trợ giúp tận tình của các linh mục Giáo xứ Chính Toà Sài Gòn khi cho chúng tôi sử dụng các phòng ốc trong nhà xứ để làm nơi khám, nhờ đó công việc đạt được kết quả tốt đẹp, nhanh chóng dù rằng số người đến khám vẫn còn phải chen chúc nhau trong một không gian nhỏ hẹp.

 

Sau hai tuần khám cho NKT và TMC, chúng tôi nhận thấy rằng với số lượng khoảng 47.000 NKT và 10.000 TMC tại TP HCM, nhu cầu khám sức khoẻ trong cộng đồng xã hội hiện nay rất lớn. Điểm cần lưu ý là việc thông báo chương trình này chưa đến tai NKT và TMC tại địa phương cũng như trong cộng đồng dân cư nên cần sự phối hợp với các Phòng Ban Y tế địa phương, các tình nguyện viên Caritas Sài Gòn và hội viên các hội đoàn Công giáo Tiến hành để đưa các NKT và TMC tới khám. Chúng tôi cũng rất mong ban Từ Thiện Phật giáo thông báo chương trình khám sức khoẻ này đến các chùa, thiền viện để các NKT và TMC trong cộng đồng Phật tử cũng được chăm sóc sức khoẻ. Chúng tôi cũng hy vọng các tình nguyện viên trong cộng đồng xã hội giúp đỡ chuyên chở NKT đến chỗ khám. Hy vọng chương trình này được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm sẽ có thể tiếp tục kéo dài để tất cả những anh chị em khuyết tật và các cháu mồ côi đều có quyền hy vọng được chăm sóc sức khoẻ và chữa bệnh trong hoàn cảnh rất khó khăn hiện nay.

Chúng tôi chân thành cám ơn tất cả các bác sĩ, y dược sĩ trong cũng như ngoài đoàn Tâm Việt, các điều dưỡng viên, tình nguyện viên, ân nhân trong nước cũng như ngoài nước, các cơ sở tôn giáo, chính quyền và các ban ngành địa phương đã tích cực giúp đỡ chúng tôi thực hiện chương trình khám sức khoẻ cho NKT và TMC này. Chúng tôi hy vọng còn nhận được sự cộng tác quý báu của tất cả quý vị và anh chị em trong các kỳ khám sắp tới để làm vơi nhẹ gánh nặng cho những anh chị em yếu kém trong xã hội.

 

 

 

Do đoàn Tâm Việt sẽ đi khám nhiều nơi ngoài Tp. HCM trong tháng 5 và tháng 6, nên chúng tôi dự định lần khám sắp tới sẽ tổ chức vào Chủ Nhật, 24-6-2012, tại địa chỉ: Trung tâm Dạy Nghề cho Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.Hồ Chí Minh, Ấp 6, xã Xuân Thới Thượng, H. Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh, ĐT: (08) 37 136 273.

Kính chúc Quý vị luôn an mạnh và gia đình luôn hạnh phúc. Xin Trời cao ban muôn phúc lành cho tất cả quý vị.

Linh mục Nguyễn Ngọc Sơn
Chủ nhiệm Chương trình