Giới thiệu Hội Truyền giáo Phanxicô Xaviê

Hội Truyền giáo Phanxicô Xaviê được các tín hữu giáo dân nhiệt thành ở Giáo xứ Blessed Sacrament Church, cộng đoàn Westminster, California, Hoa Kỳ, thành lập. Thánh lễ Ra mắt dự tính tổ chức vào lúc 17g45 ngày 3-6-2012 tại Thánh đường của giáo xứ ở địa chỉ 14072 S., Olive St., Westminster, Ca 92683, để cầu xin Chúa Ba Ngôi ban dồi dào ơn thiêng cho các hội viên.

 Giới thiệu Hội Truyền giáo Phanxicô Xaviê

Hội Truyền giáo Phanxicô Xaviê được các tín hữu giáo dân nhiệt thành ở Giáo xứ Blessed Sacrament Church, cộng đoàn Westminster, California, Hoa Kỳ, thành lập. Thánh lễ Ra mắt dự tính tổ chức vào lúc 17g45 ngày 3-6-2012 tại Thánh đường của giáo xứ ở địa chỉ 14072 S., Olive St., Westminster, Ca 92683, để cầu xin Chúa Ba Ngôi ban dồi dào ơn thiêng cho các hội viên. Mục đích của Hội là cổ vũ cho mỗi hội viên trở nên Tin Mừng sống động của Đức Giêsu Kitô và hỗ trợ các tác viên Tin Mừng trong sứ mạng loan báo Tin Mừng cho mọi người ở Việt Nam (x. Nội Quy, Điều 2).

1. Lý do thành lập

Đây là một đường hướng rất thích hợp trong Giáo Hội hiện nay đúng như lời khuyến khích của Đức cha Tod Brown, giám mục giáo phận Orange, trong cuộc gặp gỡ với ban đại diện của Hội ngày 21-5-2012 vừa qua. Việc truyền giáo muốn thu được những kết quả thật sự và bền vững phải bắt nguồn từ việc mỗi tín hữu giáo dân ý thức mình có bổn phận phải loan báo Tin Mừng cho mọi người hơn là việc làm chuyên nghiệp của các giáo sĩ, tu sĩ hay thừa sai giáo dân.

Thật thế, trước tình trạng thiếu hiệu quả của việc loan báo Tin Mừng trên toàn thế giới, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Bộ Loan báo Tin Mừng cho mọi Dân tộc đã quyết định tổ chức Thượng Hội Đồng Giám mục (THĐGM) vào tháng 10-2012, tại Roma, với chủ đề “Loan báo Tin Mừng để truyền bá đức tin”, “để mở ra những con đường mới nhằm đáp ứng những hoàn cảnh và điều kiện thay đổi mà Giáo Hội đang đối diện trong việc thực thi ơn gọi loan báo và sống Tin Mừng hôm nay” (Đề cương THĐGM 2012, số 5).

Chúng ta nên biết thêm rằng số tín hữu Công giáo trên toàn thế giới hiện nay khoảng 1,2 tỷ người, chiếm tỷ lệ 17,4% so với dân số thế giới. Tỷ lệ này đã xuống thấp so với 18,2% vào năm 1960 (Bài báo “Hội Truyền giáo Phanxicô Xaviê ra mắt” của Phóng viên Đỗ Dzũng trên báo Người Việt, số ra ngày thứ Hai, 28-5-2012, chưa chính xác chi tiết này). Ở Việt Nam, người Công giáo hiện nay có khoảng 6 triệu người trên tổng số 90 triệu dân, chiếm tỷ lệ khoảng 7% dân số. Tỷ lệ này hầu như vẫn giữ nguyên trong suốt 127 năm qua, nghĩa là từ năm 1885 đến nay. Giáo hội Việt Nam hiện nay có khoảng 4.200 linh mục, 4.000 chủng sinh, 17.000 tu sĩ nam nữ, 57.000 giáo lý viên và hàng trăm ngàn hội viên các đoàn thể Công giáo Tiến hành, nhưng số người lớn trở lại đạo Công giáo chỉ khoảng 30.000-40.000 người mỗi năm và hầu hết là để lấy vợ, lấy chồng, đồng thời số người bỏ đạo cũng không ít, nên tỷ lệ người Công giáo không gia tăng.

Vì thế việc thành lập những hội truyền giáo như Hội Truyền giáo Phanxicô Xaviê để gây ý thức cho người tín hữu trên khắp thế giới là một nhu cầu cần thiết đối với Giáo Hội toàn cầu cũng như Giáo hội Việt Nam vì bản chất của Giáo Hội cũng như của tín hữu là truyền giáo.

2. Đường hướng hoạt động

Trước hết, Hội chuẩn bị về mặt pháp lý cũng như về việc chuẩn y của giáo quyền. Hội đã được giấy phép hoạt động của Tiểu bang California, công nhận là một hội bất vụ lợi, với quy chế miễn trừ thuế khi đóng góp của I.R.S. Liên Bang Hoa Kỳ, số 45-41719.

Vì là hội do giáo dân xứ Westminster thành lập nên được cha chính xứ Phạm Ngọc Tuấn làm linh hướng, được khích lệ bởi chính Đức giám mục giáo phận. Trong mối tương quan với Giáo hội Việt Nam, chị Têrêxa Vũ Thị Loan, Phó Hội trưởng, đã về Việt Nam lên tận Kontum, vào đầu tháng 3-2012 để gặp Đức cha Michael Hoàng Đức Oanh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Truyền giáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam, và mời Đức cha sang dâng lễ cầu nguyện cho hội. Dù Đức cha đã lên chương trình, nhưng cuối cùng, do bận việc nên Đức cha đã cho phép cha Phanxicô Assisi Phạm Ngọc Quang, thuộc Giáo phận Kontum, sang nói chuyện về truyền giáo cho anh chị em Jrai tại vùng Chư Pah, tỉnh Gia Lai qua thư viết cho cha Phạm Ngọc Tuấn, ngày 3-5-2012.

Để giúp đỡ về tinh thần, Hội cũng đã mời cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên Thư ký Thường trực của Hội đồng Giám mục Việt Nam, người đã có nhiều nghiên cứu về việc truyền giáo tại Việt Nam, để sang huấn luyện cho ban sáng lập hiểu biết các đường hướng mới trong việc loan báo Tin Mừng. Cha đã soạn nhiều bài huấn luyện dịp này lấy tựa đề là “Xây dựng nền văn minh tình yêu”. Các bài đã được đưa lên trang web Hành Khất Kitô (www.hanhkhatkito.org).

Từ ngày 9-5-2012 đến nay, cha Sơn và cha Quang đã họp thường xuyên với những anh chị trong ban sáng lập để sửa đổi Nội Quy cho đúng với đường hướng hoạt động truyền giáo của Giáo Hội, huấn luyện cho các anh chị hiểu biết những phương cách truyền giáo mới, những kỹ năng điều hành Hội, quản lý trang web của Hội, trả lời các cuộc phỏng vấn về Hội, chuẩn bị lễ Ra Mắt của Hội, tiệc khai sinh Hội….

Hiện nay, dựa vào lòng quảng đại sẵn sàng đóng góp cho các công cuộc xây dựng thánh đường, hoạt động bác ái của tín hữu vùng California, nhất là tại Orange County này, nên nhiều hội đoàn đã ra đời, và các hội viên được mời gọi đóng góp tiền bạc cho các hoạt động đó. Riêng Hội Phanxicô Xaviê không yêu cầu hội viên gia nhập phải đóng góp tiền bạc, nhưng phải là người có ý thức truyền giáo và muốn thi hành bổn phận hằng ngày của hội viên. Bổn phận đó là “hiệp thông bằng một lời kinh nhỏ (tuỳ ý chọn) và bằng một việc làm cụ thể (như 1 nụ cười, 1 lời cảm ơn, 1 lời xin lỗi, 1 hành động bác ái…) như phương cách giới thiệu Đức Kitô để thúc đẩy công cuộc loan báo Tin Mừng. Hơn nữa, Hội viên được yêu cầu “nên tham dự các khoá đào tạo để học hỏi cách loan báo Tin Mừng” (x. Nội Quy, Điều 11).

Đây là điểm quan trọng vì loan báo Tin Mừng ngày nay đòi hỏi mọi tín hữu trước tiên phải biết Tin Mừng là gì. Nói đến Tin Mừng là ta nghĩ ngay đến cuốn sách ghi các lời của Chúa Giêsu, rồi đến việc học hỏi và giải thích lời Chúa như các nhà truyền đạo Tin Lành, đến việc dạy giáo lý cho người dự tòng, đến việc in sách Kinh Thánh hay Tân Ước tặng cho người chưa biết Chúa, thậm chí đến các hoạt động bác ái để lôi kéo người khác theo đạo… Những việc đó Giáo hội Công giáo đã làm từ nhiều thế kỷ nay nhưng kết quả chưa được bao nhiêu!

Bản Đề cương của THĐGM 2012 nhắc nhở chúng ta rõ ràng: “Khi nói đến Tin Mừng, chúng ta không được chỉ nghĩ về nó như là một cuốn sách hay một tập hợp các lời giáo huấn. Tin Mừng là một cái gì nhiều hơn nữa; đó là một Lời sống động và linh nghiệm, nói điều gì thì điều đó trở thành hiện thực. Tin Mừng không chỉ là một hệ thống các điều khoản đức tin và giới răn đạo đức, càng không phải là một chương trình chính trị, mà là một con người: Đức Giêsu Kitô, Lời của Thiên Chúa đã làm người. Tin Mừng là Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô. Tuy nhiên, Tin Mừng không chỉ lấy Đức Giêsu Kitô làm nội dung, nhưng hơn thế nữa, nhờ Chúa Thánh Thần, Đức Giêsu Kitô cũng là người cổ vũ và là tâm điểm của việc rao giảng và truyền bá Tin Mừng. Do đó, mục tiêu của việc truyền bá đức tin là thể hiện một cuộc gặp gỡ cá vị với Đức Giêsu Kitô, trong Thánh Thần, nhờ đó dẫn đưa chúng ta tới một trải nghiệm về Cha của Người và Cha của chúng ta” (Đề Cương THĐGM 2012, số 11).

Vì thế, Hội có chương trình đào tạo các hội viên để họ gặp gỡ, hiểu biết, yêu mến và kết hợp mật thiết với Đức Giêsu Kitô là Tin Mừng sống động và trở nên một với Người. Khi đã có những kinh nghiệm thật sự với Chúa Giêsu, họ sẽ kể lại câu chuyện Giêsu cho người khác như các tông đồ xưa. Như thế là truyền giáo, là loan báo Tin Mừng trong thời đại hôm nay như Đại hội Truyền giáo Châu Á ở Chiang Mai Thái Lan năm 2005 và Seoul Hàn Quốc năm 2010 đã xác định.

Dĩ nhiên về phương diện vật chất, để trợ giúp các công cuộc rao giảng Tin Mừng ở Việt Nam, nhất là nơi vùng sâu, vùng xa, với những đồng bào nghèo đói, “ăn không đủ no, co không đủ ấm”, những đóng góp của các ân nhân, giống như những tấm bánh, những con cá trong phép lạ của Chúa Giêsu, sau khi Người đã miệt mài loan báo Tin Mừng cho họ, thật là cần thiết vì chính Chúa nói với chúng ta: “Anh em hãy lo cho họ ăn” (x. Mt 14,16). Vì thế, “ân nhân được mở rộng cho mọi người và có thể không là hội viên vì không buộc thi hành bổn phận hằng ngày của hội viên” (x. Nội Quy, Điều 10.2). Dĩ nhiên, hội viên cũng như ân nhân được hưởng mọi ân phúc của Thánh Lễ do các linh mục và hội viên xin để cầu cho công cuộc truyền giáo (x. Nội Quy, Điều 11).

Một bữa tiệc thân hữu để ghi danh gia nhập Hội sẽ được tổ chức vào lúc 19g ngày Chúa Nhật, 3-6-2012, tại nhà hàng Paracel Seafood, địa chỉ 15582 Brookhurst St. Westminster, CA 92863. Đt (714) 7753077. Xin mời anh chị em thiết tha với việc loan báo cho mọi người biết Chúa Giêsu đến tham dự.

Trong tâm tình hoàn toàn tín thác vào Chúa Giêsu và tác động thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, Hội Truyền giáo Phanxicô Xaviê chính thức ra mắt và mời gọi mọi người tham gia để làm sáng danh Chúa và rao giảng Tin Mừng cứu độ cho muôn loài. Xin Chúa Ba Ngôi chúc lành cho tất cả chúng ta.