CN Lễ Thăng Thiên – B: Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo

Kitô hữu thời nay cần phải ra khỏi tâm trí hẹp hòi của mình để gặp gỡ mọi người, mọi vật và hành động như Chúa Giêsu đã dạy – dù họ không hiểu biết nhiều về ma quỷ, về ngôn ngữ, về y học – vì họ là hiện thân của Chúa, là Tin Mừng sống động của Người.

 

Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo

Hành khất Kitô

Lời mở

Chúng ta vừa nghe bài Tin Mừng kể lại câu chuyện Lên Trời của Chúa Giêsu theo thánh Marcô (x. Mc 16,15-20) với lệnh truyền của Người: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”. Nếu so sánh với thánh Matthêu “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19) và thánh Luca: “Phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân” (Lc, 24,47), ta sẽ thấy lệnh truyền của Chúa Giêsu mạnh mẽ hơn và mở rộng đến muôn loài, muôn vật chứ không chỉ nhằm đến con người.

Vậy Chúa Giêsu có ý gì khi ra lệnh như thế và ta phải làm gì để thực hiện thành công mệnh lệnh của Người? Đây là những câu hỏi rất thích hợp cho thời đại hiện nay, nhất là khi người tín hữu chúng ta nhận thấy việc loan báo Tin Mừng chưa mấy thành công, số người theo đạo mỗi ngày một ít, số người bỏ đạo mỗi ngày một nhiều.

1. Đc Giêsu đnh hưng hành đng cho các môn đ

Trước hết, Đức Giêsu không muốn các môn đệ ngồi yên để hồi tưởng những kỷ niệm tốt đẹp với mình sau khi Người đã ra đi, cũng chẳng muốn các môn đệ quy tụ thành một cộng đồng gắn bó chặt chẽ với nhau và hãnh diện mình đã biết Giêsu, đã có Giêsu. Người muốn các ông ra đi, đi tới muôn dân, đi khắp mọi nơi, gặp gỡ tất cả để loan Tin Mừng về Đức Giêsu Phục Sinh cho muôn loài thụ tạo.

Cuộc ra đi này đòi họ phải chuẩn bị hành trang là những ngày cầu nguyện với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, để đón nhận Chúa Thánh Thần (x. Cv 1,14), phải học hỏi với nhau để biết Tin Mừng thật sự là ai, là gì trước khi rao giảng và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm sống Tin Mừng trước khi loan báo cho người khác. Nếu không, họ cũng chỉ giống như những người quảng cáo, rao bán thứ hàng hoá gọi là “Tin Mừng” trong chợ đời hiện nay, và nhiều khi chính họ cũng chẳng dùng thứ hàng rẻ tiền đó nữa! Họ rao bán chỉ vì họ được trả lương, được những ông chủ nào đó thuê mướn và đó là kế sinh nhai của họ. Chính vì thế, Bản Đề cương của Thượng Hội đồng Giám mục 2012 sẽ được tổ chức vào tháng 10 ở Rôma về “việc loan báo Tin Mừng để truyền bá đức tin” luôn nhắc nhở tín hữu những điểm căn bản đó.

Hơn nữa, Đức Giêsu nhắc bảo họ những việc cần phải làm để thể hiện Tin Mừng cứu độ: họ sẽ trừ được quỷ, nói được những tiếng mới lạ, chữa lành bệnh nhân. Những việc này sẽ phải thực hiện trong bất cứ thời đại nào để chứng tỏ sự hiện diện của Đức Giêsu chính là Tin Mừng Cứu Độ. Nhưng vào thời đại khoa học và văn minh kỹ thuật hiện nay, các tín hữu Kitô giáo có vẻ chẳng cần phải làm những công việc đó nữa. Đối với nhiều người, ma quỷ chỉ là thứ tưởng tượng, hù doạ con nít; những thứ tiếng mới lạ cần gì phải học vì có đi đâu xa; bệnh tật thể xác thì đã có các bác sĩ, bệnh tật tinh thần thì đã có những nhà tham vấn tâm lý!

Do đó, việc loan báo Tin Mừng bây giờ được dành riêng cho các nhà chuyên nghiệp, dám đi xa, học ngôn ngữ mới lạ, giải thích các bài Thánh Kinh, nhất là các bài Tin Mừng, in sách Kinh Thánh phát cho người ta, dạy giáo lý hay kinh nguyện, mang nhiều thuốc men, của cải vật chất để cứu giúp những dân tộc nghèo khổ, chậm phát triển… Còn các tín hữu khác quên mất bản chất Kitô hữu của mình là phải loan báo Tin Mừng và họ bằng lòng với việc cầu nguyện, tham dự các bí tích, thỉnh thoảng làm đôi việc bác ái. Ai siêng năng hơn thì học hỏi thêm các bài giải thích Kinh Thánh, chạy theo đủ loại phong trào cổ vũ các lòng sùng kính Chúa, Đức Mẹ hay các vị thánh. Kết quả là người ta càng ngày càng xa Chúa Giêsu, tưởng chừng Người thật sự rời xa họ mà về trời!

Cuối cùng, Đức Giêsu bảo đảm các môn đệ Người phải làm và có thể làm được những việc ấy vì “Người ở cùng họ mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20) và vì Chúa Thánh Thần hiện diện trong họ luôn làm chứng cho Chúa Giêsu. Các tông đồ “đã ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng” (Mc 16-20). Còn Kitô hữu thời nay cũng phải ra khỏi tâm trí hẹp hòi của mình để gặp gỡ mọi người, mọi vật và hành động như Chúa Giêsu đã dạy – dù họ không hiểu biết nhiều về ma quỷ, về ngôn ngữ, về y học –  vì họ là hiện thân của Chúa, là Tin Mừng sống động của Người.

2. Cho muôn loài thụ tạo

Muôn loài thụ tạo bao gồm các thiên thần, các người đã khuất và vạn vật quanh ta chứ không phải chỉ có những con người đang sống. Đây là nét mới trong lệnh truyền của Chúa Giêsu mà trước đây ít ai dám nghĩ tới (x. Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 849-856). Nhưng tại sao lại rao giảng cho các đối tượng ấy và thực hiện việc này như thế nào?

Đối với các thiên thần, các ngài cùng với tín hữu “rao giảng Tin Mừng (x. Lc 2,10), khi loan báo Tin Mừng về việc Nhập Thể (x. Lc 2,8-14), và về việc phục sinh của Đức Kitô (x. Mc 16,5-7). Các ngài loan báo Đức Kitô lại đến (x.Cv 1,10-11) và khi Người đến, các ngài sẽ phục vụ việc xét xử của Người” (x. Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo (GLHTCG), số 333). Giáo lý Hội Thánh còn nói rõ thêm: “Toàn bộ đời sống Hội Thánh hưởng nhờ sự trợ giúp bí nhiệm và đầy uy quyền của các thiên thần” (x. Cv 5,18-20; 8,26-29;10,3-8;12,6-11;27,23-25) trong đó có đời sống truyền giáo (x. Sách GLHTCG, số 334). Còn đối với các thiên thần sa ngã là quỷ dữ, người tín hữu nhân danh Chúa Giêsu là Tin Mừng sống động để xua đuổi chúng ra khỏi con người như Chúa đã làm xưa và truyền dạy ta phải tiếp tục làm trong thời đại hôm nay.

Đối với những người đã khuất, dân gian gọi là ma, người tín hữu gọi là các linh hồn nơi luyện ngục, họ vẫn cần được nghe các tín hữu rao giảng Tin Mừng bằng lời cầu nguyện, sự hy sinh, việc bác ái, nghĩa là bằng đời sống tràn đầy Tin Mừng để họ được hưởng ơn cứu độ trọn vẹn của Đức Giêsu Kitô. Thư thánh Phêrô nói rõ cho ta biết: “Đức Giêsu đã đến rao giảng cho các vong linh bị giam cầm, tức là những người xưa đã không vâng phục Thiên Chúa” (1Pr 3,19-20) và mỗi người tín hữu chúng ta tiếp tục công trình cứu độ của Người. Hơn nữa, vì Đức Kitô là Đấng phán xét kẻ sống và kẻ chết, mà tiêu chuẩn để phán xét là Tin Mừng, nên trước đó những người đã khuất cũng cần được nghe rao giảng Tin Mừng. Thánh Phêrô viết rõ ràng: “Họ sẽ phải trả lẽ với Đấng sắp sửa phán xét người sống và kẻ chết. Quả thật, chính vì thế mà Tin Mừng đã được loan báo ngay cho cả những kẻ chết, để tuy bị phán xét về phần xác theo cách nhìn của loài người, họ được sống về phần hồn theo ý định của Thiên Chúa” (1Pr 4,5-6).

Đối với vạn vật mà người ta thường coi chúng là loài vô tri, vô giác, chẳng ai nghĩ đến việc rao giảng Tin Mừng cho chúng. Với sự hiện diện của Đức Giêsu và Thần Khí của Người, ta mới hiểu vạn vật chính là những đứa em nhỏ, mà Cha Trên Trời đã giao phó cho con người để thay Ngài quản trị muôn loài, như những anh lớn, chị lớn trong gia đình, chứ không phải như người chủ khai thác nô lệ đến mức kiệt quệ, như đang xảy ra khắp nơi, khiến chúng phản kháng lại bằng bão tố, lụt lội, hạn hán, dịch bệnh… Với tình yêu và việc thấu hiểu vạn vật qua việc chuyên cần học hỏi, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, siêng năng lao động cũng như biết nghỉ ngơi, làm ra của cải và biết chia sẻ cho người nghèo đói, bảo vệ môi trường sống cho trong sạch, an lành, tự nguyện sống giản dị, tiết kiệm theo gương Chúa Giêsu, con người có thể điều khiển vạn vật như chính Chúa đã làm cho gió yên, biển lặng, bánh cá hoá nhiều (x. Mt 8,23-27; Mt 14,22-33; Mt 14,13-21). Những phép lạ này cũng sẽ là những bằng chứng để con người tin vào Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, ngoài những dấu lạ về việc trừ quỷ, chữa bệnh cho con người và giúp cho các linh hồn siêu thoát.

Lời kết

Lệnh truyền của Đức Giêsu Phục Sinh hôm nay như mở ra cho tín hữu Kitô những chân trời hoạt động mới trong việc loan báo Tin Mừng. Đây không phải là hoạt động hão huyền của những người mất trí, hoang tưởng. Qua việc gắn bó mật thiết với Đức Giêsu Phục Sinh và thở được Thần Khí của Người, chúng ta sẽ thấy đây là những hành động cần thiết và rất hiện thực của người tín hữu trong thời đại hôm nay. Cầu chúc anh chị em trở thành Tin Mừng sống động của Đức Giêsu Kitô cho muôn loài.