Thông cáo Báo chí về sự kiện tại Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội

LTS: Uỷ ban Công lý và Hoà bình đã nhận được Thông cáo Báo chí của Liên hiệp Truyền thông Công giáo về sự kiện đang xảy ra ở Giáo xứ Thái Hà, Thủ đô Hà Nội, trong những ngày gần đây.

 LTS: Uỷ ban Công lý và Hoà bình đã nhận được Thông cáo Báo chí của Liên hiệp Truyền thông Công giáo về sự kiện đang xảy ra ở Giáo xứ Thái Hà, Thủ đô Hà Nội, trong những ngày gần đây.

Trong nghĩa vụ bảo vệ công lý và cổ vũ hoà bình, Uỷ Ban mong mỏi chính quyền bảo vệ quyền lợi cho những người bị áp bức, ổn định trật tự xã hội và xây dựng tình đoàn kết dân tộc trước những nguy cơ chia rẽ của kẻ thù ngoại xâm.

Hơn nữa, theo giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo, Uỷ Ban cũng minh định về mục tiêu phổ quát của đất đai và của cải (x. Học thuyết Xã hội Công giáo, số 171-175) trong tương quan với quyền tư hữu (số 176-181) cũng như để phục vụ công ích (số 164-170).

Vì thế, trong tình liên kết với mọi thành phần Dân Chúa và dân tộc, Uỷ Ban trân trọng giới thiệu bản thông cáo này.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam

92 The River Rd - Revesby NSW 2212 
Tel: (02) 9773 0933 
Fax: (02) 9773 3998 
[email protected]

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

FOR IMMEDIATE RELEASE


Liên Lạc: Lm. Paul Van Chi Chu 
Tel: (02) 9773 0933 
Mob: 0410 552 650 
 

Sydney ngày 10 tháng 11 năm 2011 – Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam phản đối trước cộng đồng thế giới và nghiêm khắc lên án việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục dùng hệ thống Công An và côn đồ do Nhà Cầm Quyền điều động như công cụ để trấn áp và cưỡng bức ý chí đòi công lý, hòa bình, và sự thật của anh chị em giáo dân Giáo Xứ Thái Hà, Hà Nội.

Vào lúc 14g45 ngày 03 tháng 11 năm 2011 có một toán khoảng chừng 100 người dân không biết từ đâu ùa vào sân Nhà thờ Giáo xứ Thái Hà cầm 2 loa tay chửi bới các tu sĩ, linh mục. Họ đã xô sát với các linh mục, tu sĩ và giáo dân. Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh ra gặp gỡ toán dân này thì đã bị một nhóm túm áo cổ xô đẩy và gây hấn ngay trong sân nhà thờ. Thầy Phó tế Vinhsơn Vũ Văn Bằng bị xô sát và thầy Antôn Nguyễn Văn Tặng cũng bị lăng mạ và chửi bới. Họ đã lăng mạ nhiều giáo dân và hăm dọa giết. Đây là đoàn người tự phát và không có ai đứng ra chịu trách nhiệm nhưng lại có sự chuẩn bị đầy đủ máy quay phim chuyên nghiệp, nhiều máy ảnh tác nghiệp trong nội vi Nhà thờ. Trong khi đó cổng Nhà thờ đã có bảng: Nơi trang nghiêm cấm quay phim chụp ảnh nên Cha Phạm Xuân Lộc đã phản ứng. Khi đó liền bị một nhóm người túm cổ áo xô xát. Những người đến chửi bới các linh mục và giáo dân lại là những người miệng đầy mùi rượu. Họ như người say máu đã hung hãn chửi bới và sau đó đã dùng búa tạ đập tung cánh cửa cổng Nhà thờ Thái Hà. Toán người này không chịu đối thoại với các tu sĩ, linh mục. Giáo Xứ đã cho kéo chuông, đánh trống nhà thờ. Anh chị em giáo dân ở khắp nơi đã kéo đến rất đông. Sau khi anh chị em ở các xứ đạo lận cận đã đến hiệp thông, thì đoàn người kia đã tự động rút lui.

Trong mấy ngày nay, sau sự kiện khủng bố Giáo Xứ Thái Hà, Nhà cầm quyền Hà Nội liên tục tăng cường khủng bố giáo dân Thái Hà, dầy đặc mật vụ, công an, dân phòng bao vây Nhà thờ, Tu viện. Các thiết bị điện tử tối tân được huy động đến chung quanh nhà thờ.

Sau cuộc khủng bố bằng côn đồ bị bạch hóa, nhà cầm quyền Hà Nội quyết định tấn công khủng bố đợt mới đối với Giáo Xứ Thái Hà. Tương lai của Giáo Xứ Thái Hà sẽ ra sao dưới sự khủng bố trắng trợn của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Thực ra, qua sự kiện khủng bố Giáo Xứ Thái Hà lần này cũng như  sự kiện khủng bố vào năm 2008, cũng chỉ vì nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam muốn cưỡng chiếm đất đai của Giáo Xứ Thái Hà. Chúng tôi được biết, “tài sản” và “nơi công cộng” được đề cập đến trong cáo buộc của nhà nước Việt Nam thực ra là phần đất của giáo xứ đã được các cha Dòng Chúa Cứu Thế mua từ năm 1928 để xây nhà dòng và nhà thờ. Nhà dòng đã được khánh thành ngày 7/5/1929, và 6 năm sau nhà thờ cũng được khánh thành vào năm 1935. Sau khi cộng sản chiếm được miền Bắc, nhà cầm quyền địa phương đã chiếm dần đất đai của nhà Dòng và giáo xứ. Diện tích nhà dòng trước đây từ 61,455 thước vuông bây giờ chỉ còn 2,700 thước vuông. Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định phần đất này là tài sản do nhà nước quản lý. Tuy nhiên, nhà cầm quyền không đưa ra được một văn bản pháp lý biện minh cho hành động cưỡng chiếm của họ vì tất cả việc chiếm đoạt đất đai đã diễn ra tùy tiện bởi các quan chức địa phương; và như thế là bất hợp pháp ngay cả đối với luật pháp của nhà cầm quyền Việt Nam, một thứ luật pháp vi phạm trầm trọng những công ước quốc tế về quyền tư hữu.

Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam nghiêm khắc lên án và tố cáo trước dư luận quốc tế những hành vi khủng bố tại giáo xứ Thái Hà và yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam:


1) Chấm dứt những hành vi khủng bố Giáo Xứ Thái Hà.

2) Chấm dứt việc đàn áp Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo khác. Bảo đảm an ninh cho các nơi thờ tự của tất cả các tôn giáo.

3) Nghiêm chỉnh tôn trọng luật pháp do chính nhà cầm quyền Việt Nam ban hành và trả lại tất cả tài sản đã chiếm đoạt của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và của các tôn giáo bạn.

4) Tuyệt đối tôn trọng Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo theo như bản Hiến Chương Liên Hiệp Quốc khẳng định.

Trong niềm tin vào Thiên Chúa, chúng tôi cùng đoàn kết hiệp thông, chia sẻ, và đồng hành với Giáo Xứ Thái Hà.

Chúng tôi tha thiết kêu gọi Quý Quốc Hội, Quý Chính Phủ, Quý Đảng Phái Chính Trị các quốc gia, Quý Tổ Chức Nhân Quyền, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Quý Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Tế, các tổ chức thường quan tâm đến Tự Do và Nhân Quyền cho Việt Nam, cùng Quý Cơ Quan Truyền Thông Thế Giới, cùng đồng hành đấu tranh cho Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam.

Liên hệ:
Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài
Giám Đốc Radio VERITAS Asia
Buick St. North Fairview, 
Quezon City, Philippines
P.O. Box 2642
Email: 
[email protected] 

Lm. Gioan Trần Công Nghị 
Giám Đốc Thông Tấn Xã Công Giáo VietCatholic 
435 Berkeley Ave
Claremont, CA 91711, USA
Tel (909) 581-8888
Email: [email protected] 

Lm. Joachim Nguyễn Đức Việt Châu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Mỹ Châu
PO Box 1419 Gretna, 
LA 70053-5440, USA. 
Email: [email protected]

Lm. Antôn Nguyễn Hữu Quảng
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Úc Châu
715 Sydney Rd. Brunswick Vic 3056
Australia
Email: [email protected] 

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu
Chủ Nhiệm Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu
Magazine Catholique
Katholische Monatszeitschrift
Email: [email protected] 

Lm. Paul Chu Văn Chi 
Phó Giám Đốc Vietcatholic Network, Sydney Australia
92 The River Rd - Revesby 
NSW 2212
Australia
Email:[email protected]