Ngăn chặn “tình dục hoá tuổi thơ”

Một nghiên cứu của Bộ Nội vụ Anh cho biết trẻ em đã có sự tiếp cận quá sớm, quá nhiều và quá dễ dàng với các hình ảnh gợi dục.

 Ngăn chặn “tình dục hoá tuổi thơ”

Anh vừa thông qua một đạo luật nhằm bảo vệ trẻ em trước nguy cơ trở thành nạn nhân của hiện tượng “tình dục hoá tuổi thơ”.

 

Một nghiên cứu của Bộ Nội vụ Anh cho biết trẻ em đã có sự tiếp cận quá sớm, quá nhiều và quá dễ dàng với các hình ảnh gợi dục. Việc phát triển tràn lan các ấn phẩm giải trí như tạp chí phụ nữ, việc lạm dụng hình ảnh lả lơi của các thiếu nữ trên điện thoại di động, việc các nhãn hàng thời trang sử dụng những hình ảnh “thiếu vải” và khiêu khích để quảng cáo cho quần áo nhắm đến đối tượng thiếu niên… đã khiến sự nhận thức của trẻ về bản thân bị méo mó, nhận thức về giá trị bản thân bị lệch lạc.

Theo tiến sĩ tâm lý Linda Papadopoulos, trẻ em đã không được tiếp nhận đúng đắn về giá trị con người. Giáo sư xã hội học Frank Furedi tại Đại học Kent nhận định một vấn đề lớn mà chúng ta đang đối mặt ngày nay là bản thân người lớn đã mất đi khả năng phân biệt ranh giới đâu là những gì phù hợp với quan điểm của họ và với trẻ em.

Để hỗ trợ cha mẹ thực hiện vai trò là người có ảnh hưởng nhất đối với sự hình thành nhân cách của trẻ, Chính phủ Anh đã cho ra mắt Cổng cha mẹ (Parentport), một trang web giúp các bậc phụ huynh truy cập và thông tin cho chính phủ về những điều họ nhận định không phù hợp với con cái mình để nhà chức trách điều tra.

Các doanh nghiệp bán những bộ quần áo bó sát (như bộ đồ bơi bikini có mút cho bé gái mới 8 tuổi), hay áo thun với những logo đầy gợi mở như “Vợ tương lai của các cầu thủ” sẽ phải thay cách kinh doanh nếu không muốn bị điều tra. Đài truyền hình Anh phải cẩn trọng với việc phát sóng phần biểu diễn của các ca sĩ uốn éo quá mức.

Những lời bài hát ngột ngạt, rên rỉ, não nề mà các em nhỏ dễ nghe, dễ nhớ và dễ hát theo cũng sẽ được phân loại theo độ tuổi. Bốn nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất của Anh sẽ có khuyến cáo khách hàng lựa chọn sản phẩm dịch vụ để giúp cha mẹ hạn chế nguy cơ con cái xem các trang web người lớn. Đạo luật mới này cũng cấm quảng cáo gần trường học, cấm trẻ dưới 15 tuổi làm “đại sứ nhãn hiệu”.

Thủ tướng Anh David Cameroon nêu rõ: “Chúng ta không nên cứ khư khư bảo bọc con cái trong chăn ấm nệm êm hay cứ vứt con ra ngoài xã hội cho đời dạy bảo. Thay vì thế, chúng ta nên tìm những cái phanh để ngăn chặn con em mình trôi dạt vô thức về phía thương mại hoá và tình dục hoá quá mức”.