Sinh viên giúp việc nhà

Giúp việc nhà theo giờ là công việc đơn giản, tốn ít thời gian nhưng thu nhập lại khá hơn so với một số việc làm thêm khác. Đó là lý do nhiều sinh viên chọn việc này để làm thêm.

 Sinh viên giúp việc nhà

Giúp việc nhà (GVN) theo giờ là công việc đơn giản, tốn ít thời gian nhưng thu nhập lại khá hơn so với một số việc làm thêm khác. Đó là lý do nhiều sinh viên (SV) chọn việc này để làm thêm.

Phù hợp với SV

Trâm (SV năm 4, trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) cho biết: “Trước đây em cũng đã từng đi làm thêm rất nhiều việc, từ bưng bê ở nhà hàng, phụ quán cà phê, phát tờ rơi, bán hàng ở siêu thị… nhưng những công việc ấy chiếm rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến học tập mà thu nhập lại không cao nên em đã chuyển sang đi GVN. Công việc mới nghe qua không hấp dẫn tí nào nhưng lại rất phù hợp với SV. Em đã gắn bó với công việc này 2 năm nay. Hiện tại mỗi tuần em làm việc 4 buổi, mỗi buổi 3 tiếng (30.000 đồng/tiếng). Tính ra, mỗi tháng thu nhập được hơn 1,4 triệu đồng. Trong khi đó, phụ bán cà phê mỗi ca 8 tiếng, ngày nào cũng làm mà thu nhập chỉ được 1,2 đến 1,4 triệu đồng/tháng”.

Còn Thảo (SV năm 3, trường ĐH Kinh tế TP.HCM) thì kể: “Năm ngoái em đi phụ việc cho một nhà hàng trên đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1; làm luôn tay từ 4 giờ chiều đến hơn 10 giờ đêm, về đến phòng trọ người mệt lử nên ngủ luôn đến sáng chẳng học hành được gì cả. Thời gian làm việc thì nhiều, lại rất mệt, nhưng mỗi tháng thu nhập chỉ 1,4 triệu đồng. Cách đây 2 tháng, có người quen giới thiệu GVN theo giờ cho một gia đình ở Q.Bình Thạnh. Mới đầu em cũng do dự nhưng khi làm thì thấy khoẻ hơn công việc trước đây rất nhiều. Hiện mỗi ngày em làm 3 tiếng, từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối, chủ yếu là lau nhà, ủi đồ, nấu ăn tối cho 4 người và sau đó rửa chén bát… Mỗi giờ cô chủ trả 25.000 đồng. Làm ngày nào trả tiền ngày nấy, lẽ ra làm 3 tiếng là 75.000 đồng nhưng lúc nào cô chủ cũng cho luôn 80.000 đồng”.

Cứ tưởng công việc GVN chỉ dành cho các bạn nữ nhưng không ít nam SV cũng vào cuộc. Thông (SV năm 3, trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) tâm sự: “Lúc đầu đi làm thấy cũng ngại nhưng riết rồi quen. Điều quan trọng là mình kiếm được tiền để tự nuôi sống bản thân và trang trải cho việc học hành. Cứ mỗi cuối tuần, em đến một căn hộ ở P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức làm một số việc như: vệ sinh tivi, máy vi tính, tủ lạnh, quạt máy, nhổ cỏ, tưới cây… Một giờ ông chủ trả cho 30.000 đồng nhưng tuần nào em cũng làm từ 8 đến 10 tiếng, tính ra ngày cuối tuần em kiếm được khoảng 300.000 đồng và còn được chủ bao ăn cơm trưa nữa”.

Được ký hợp đồng

 

Anh Nguyễn Trọng Hoàng – Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống sinh viên (Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP.HCM) cho biết: “Mỗi tháng trung bình trung tâm giới thiệu khoảng 100 địa chỉ GVN theo giờ cho SV. Hầu hết các bạn đến làm cho gia đình rồi gắn bó với họ luôn, có bạn làm cho đến khi ra trường, có việc làm ổn định mới chịu nghỉ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức đội hình chuyên khảo sát để tìm nguồn việc làm này nhằm cung cấp cho các bạn SV và giới thiệu SV đến những gia đình có nhu cầu cần người GVN theo giờ”.

 

Có rất nhiều lý do để các gia đình thuê người GVN theo giờ. Cô Nguyễn Thị Hải, ngụ trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3 cho biết: “Nhà tôi không có việc gì nhiều nên cũng không cần phải thuê người giúp việc ở hẳn trong nhà. Con cháu lo cơm nước. Còn lại việc ủi đồ và lau nhà thì thuê người giúp việc theo giờ. Làm xong thì họ về nên mình không phải lo lắng, suy nghĩ gì”. 

Lý do mà chị Trần Thị Trang, ngụ trên đường Nguyễn Văn Lạc, Q.Bình Thạnh thuê người GVN theo giờ: “Hai vợ chồng tôi đi làm cả ngày, về tới nhà quá mệt nên không thể “gánh” thêm công việc bếp núc. Ăn uống ở ngoài thì không yên tâm, vì vậy tôi chọn phương án là thuê người giúp việc theo giờ, làm 2 tiếng mỗi ngày (25.000 đồng/tiếng)”.

Còn chị Trần Thị Ngọc Thuý, ngụ tại Q.7 tâm sự: “Vợ chồng mình ở nhà trọ, nên chọn phương án thuê người giúp việc theo giờ. Mỗi ngày chỉ cần trích ra vài chục ngàn đồng thuê họ đến dọn dẹp, nấu nướng để mình có thời gian làm việc khác”.

Tìm được một người làm việc siêng năng, vừa ý chủ nhà không phải dễ nên một số gia đình đã tìm nhiều cách để giữ chân họ như: ký hợp đồng làm việc lâu dài và có những chế độ “bo”, thưởng đột xuất để người giúp việc cảm thấy vui và thích thú với công việc của mình.

Chú Trần Văn Ban, ngụ trên đường Điện Biên Phủ, P.Đa Kao, Q.1 cho biết: “Tôi vừa ký hợp đồng với cháu Bích Diễm (SV năm 4, trường ĐH Kinh tế TP.HCM) làm việc theo giờ tại nhà (mỗi ngày 2 tiếng rưỡi, 20.000 đồng/tiếng) đến tháng 7.2012, vì thời điểm đó là cháu ra trường, chứ nếu không thì tôi sẽ ký hợp đồng với cháu lâu hơn”.

Còn chị Nguyễn Thị Dung, ngụ trên đường Trần Quý, Q.11, khích lệ người giúp việc của mình bằng cách tặng quà nhân dịp lễ tết, và ngoài tiền lương làm việc theo giờ mỗi tháng 1,4 triệu đồng thì tháng nào chị cũng cho thêm 200.000 đồng.