Ông Putin sẽ tranh cử Tổng thống Nga

Tại đại hội thường niên của đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất vào ngày 24.9, Tổng thống Medvedev, 46 tuổi, tuyên bố sẵn sàng nhường cho Thủ tướng Putin, 58 tuổi, tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 3.2012

 Ông Putin sẽ tranh cử Tổng thống Nga

Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố ủng hộ Thủ tướng Vladimir Putin tranh cử tổng thống vào năm tới, trong khi ông Putin đề nghị ông Medvedev làm thủ tướng.

Tại đại hội thường niên của đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất vào ngày 24.9, Tổng thống Medvedev, 46 tuổi, tuyên bố sẵn sàng nhường cho Thủ tướng Putin, 58 tuổi, tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 3.2012 còn ông sẵn sàng “đảm nhận công việc trong chính phủ”. “Tôi tin rằng sẽ hợp lý nếu đại hội hậu thuẫn ông Vladimir Putin làm ứng viên cho vị trí Tổng thống Nga”, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Medvedev cho hay. Ông Medvedev còn tuyên bố rằng nếu đảng Nước Nga thống nhất chiến thắng cuộc bầu cử Duma quốc gia (Hạ viện) vào tháng 12, ông sẽ thay ông Putin làm thủ tướng.

Đáp lại, ông Putin cũng đề nghị ông Medvedev dẫn đầu danh sách ứng viên của đảng Nước Nga thống nhất cho cuộc bầu cử Duma quốc gia và sẽ trở thành thủ tướng sau đó. Theo AFP, danh sách này đã được đại hội thông qua vào chiều 24.9. Thủ tướng Putin cũng đã chấp nhận đề nghị ra tranh cử tổng thống vào năm tới và nói rằng đó là một vinh dự lớn. Điều này có nghĩa ông Putin có thể đảm nhận chức vụ lãnh đạo cao nhất của Nga tới năm 2024. Theo hiến pháp mới của Nga, nhiệm kỳ tổng thống sắp tới là 6 năm, chứ không phải 4 năm như hiện nay. Giới truyền thông dẫn lời giới lãnh đạo các đảng đối lập ở Nga tỏ ra không ngạc nhiên về diễn biến nói trên và bày tỏ sự thất vọng rằng chính trường Nga sẽ không có nhiều thay đổi trong thời gian tới.

Những tuyên bố trên đã chấm dứt các suy đoán trong mấy tháng qua về việc ai sẽ ra tranh cử tổng thống sắp tới. Do cả ông Medvedev lẫn ông Putin đều im lặng về chuyện này nên nảy sinh tin đồn rằng hai nhà lãnh đạo sẽ cùng chạy đua vào Điện Kremlin và đã nảy sinh căng thẳng trong quan hệ rất gần gũi giữa hai người, theo báo Gazeta của Nga. Lập tức, cả Tổng thống Medvedev lẫn Thủ tướng Putin phủ nhận hai người sẽ đối đầu và khẳng định quan hệ giữa họ vẫn rất tốt.

Ông Putin làm Thủ tướng Nga từ tháng 5.2008 sau khi kết thúc 2 nhiệm kỳ tổng thống (2000-2008). Khi đó, do quy định của Hiến pháp, ông không được tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Trong thời gian ông Putin làm tổng thống, kinh tế Nga đã phục hồi trở lại sau khủng hoảng và vị thế nước này ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế, theo RIA Novosti. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến đối lập chỉ trích cách điều hành bị cho là cứng rắn của ông. Còn trong nhiệm kỳ của mình, ông Medvedev tiếp tục đưa nước Nga phát triển và đề ra nhiều cải cách. Giới quan sát cũng đánh giá ông Medvedev có phong thái mềm mỏng và cởi mở hơn ông Putin.