Tổng kết hoạt động của Văn phòng Trung ương UBCLHB

Văn phòng Trung ương (VPTU) xin tóm tắt các hoạt động của Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) trong gần 3 tháng qua, từ ngày 1-5 đến 24-7-2011, theo Chương trình Hành động 2011 đã được trình bày trong Lễ Ra mắt của UB ngày 27-5-2011 như sau:

 Tổng kết hoạt động

 của Văn phòng Trung ương

Uỷ ban Công lý và Hoà bình Việt Nam

Từ 1-5-2011 đến 24-7-2011

 

Kính gửi Đức cha Chủ tịch,

Qu‎ý cha Uỷ ban Công lý và Hoà bình giáo phận

Các anh chị tình nguyện viên thân mến,

 

Con xin tóm tắt các hoạt động của Văn phòng Trung ương (VPTU) của Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) trong gần 3 tháng qua, từ ngày 1-5 đến 24-7-2011, theo Chương trình Hành động 2011 đã được trình bày trong Lễ Ra mắt của UB ngày 27-5-2011 như sau:

1. Thiết lập mạng lưới hoạt động của UB

Ngày 1-6-2011, Đức cha Chủ tịch UB đã bổ nhiệm một số anh chị em vào Ban chuyên Môn của UBCLHB như Lm. Giuse Maria Nguyễn Quốc Thăng, trưởng ban CLHB thuộc TGP.TPHCM; Lm. Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Trưởng ban CLHB Giáo phận Vinh; ông Nguyễn Quốc Thái, TP.HCM, làm thành viên của VPTU để tư vấn và hỗ trợ cho VP.

Tại các giáo phận, sau Lễ Ra mắt với các linh mục đại diện đến từ 22 giáo phận, các ban CLHB tại phận vẫn chưa có những hoạt động cụ thể đã được Quy chế tạm thời đề ra tại Điều 11 và 12. VPTU sẽ tích cực nghiên cứu để giúp đỡ các ban CLHB tại giáo phận thực hiện các chương trình này.

2. Trang web-truyền thông

Trang web của UB với địa chỉ www.conglyvahoabinh.org đang hoạt động tốt. Kể từ ngày Ra Mắt vào lễ Truyền Tin, 25-3-2011, và chạy thử đến ngày lễ Chúa Phục Sinh, 24-4-2011, số lượt người truy cập là 9.000 lượt, trung bình 300 lượt/ngày. Đến 19-6-2011, số lượt truy cập là 100.000, trung bình 1.000 lượt/ngày. Đến ngày 24-7-2011, số lượt truy cập là 220.479, trung bình 1.800 lượt/ngày. Như thế, càng ngày càng có nhiều người truy cập trang web của UB.

VPTU vẫn cố gắng dùng trang web như một phương tiện để cổ vũ và thể hiện công lý và hoà bình theo giáo huấn xã hội Công giáo. Từ ngày 1-8-2011, trang web này sẽ được giao cho Lm. Nguyễn Nam Việt phụ trách để nội dung phong phú hơn và hình thức tốt đẹp hơn. Chúng con ước mong có nhiều cộng tác viên tham gia xây dựng trang web này.

Về lĩnh vực truyền thông

– VPTU đã soạn thảo tờ bướm giới thiệu UBCLHB để chuyển cho các giáo phận vào ngày 25-7-2011. Xin các linh mục phụ trách ban CLHB giáo phận giới thiệu cho các tình nguyện viên (TNV) tại địa phương mình.

– VPTU đã kết hợp với các TNV để dịch sang Việt ngữ bộ sách Hướng dẫn học hỏi cuốn Giêsu Nazareth của Joseph Ratzinger (A Study Guide for Joseph Ratzinger’s Jesus Nazareth) của NXB Ignatius, San Francisco, Hoa Kỳ vì đây là bộ sách rất hữu ích cho Kitô hữu và những ai muốn tìm hiểu về Đức Giêsu Kitô, song song với bản dịch Việt ngữ hai cuốn Giêsu Nazareth của ĐTC Bênêđictô XVI.

– VP cũng sẽ in cuốn Huấn từ của ĐTC Bênêđictô XVI tập 3, năm B. Hai năm qua, chúng con đã in 2 tập năm C và A. Đây là bộ sách hữu ích cho anh em linh mục dọn bài giảng Chúa Nhật, cũng như cho những ai muốn sống Lời Chúa với những tư tưởng rất uyên bác của ĐTC đương kim.

– VP cũng đang in cuốn Daily Gospel 2012 như chúng con đã từng làm trong 8 năm qua với anh em dòng Claritian để giúp các bạn thanh niên, tu sĩ nam nữ, chủng sinh vừa yêu mến Lời Chúa, vừa trau dồi Anh ngữ.

– Linh mục Tổng Thư ký cũng dạy về Kỹ thuật sắp chữ và đạo đức trong ấn loát cho các học viên của Thông tấn Xã Việt Nam, từ ngày 5-7 đến 14-7-2011.

3. Giáo huấn xã hội

Linh mục Tổng Thư k‎ý đã hướng dẫn một số nhóm TNV học hỏi và toạ đàm về Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo như nhóm của Bs. Nguyễn Đăng Phấn (ngày 12-3, 18-6, 23-7-2011) và nhóm Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (ngày 12-6-2011). Hiện nay có nhiều nhóm TNV mong ước học hỏi và phổ biến học thuyết này cho cộng đồng tín hữu Việt Nam. VPTU cũng đang soạn thảo những bài học cơ bản về học thuyết để giúp các ban CLHB giáo phận phổ biến trong địa phương mình cũng như trong cộng đồng xã hội. Nhóm TNV đã mở trang web với địa chỉ: www.ghxhcg.com và phổ biến số báo ra mắt ngày 17-7-2011 với chủ đề “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương”.

Chúng con cũng đang đưa dần học thuyết xã hội này vào các bài giảng Chúa Nhật trong mục Suy niệm Lời Chúa trên trang web của UB như bài suy niệm Chúa nhật 15 và 16 Mùa Thường Niên. Đồng thời, chúng con cũng gián tiếp trình bày giáo huấn này qua các tin tức chọn đăng mỗi ngày trên trang web theo nội dung và chủ đề của cuốn Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo.

4. Lễ Ra Mắt Uỷ Ban

UB đã tổ chức tương đối thành công Lễ Ra Mắt UB tại Trung tâm Mục vụ của TGP. TP HCM ngày 27-5-2011. Chúng con đã tổng kết về buổi toạ đàm và lễ ra mắt này trong biên bản ghi ngày 9-6-2011 cũng như giới thiệu những hình ảnh sống động, các tài liệu phân phối trong ngày này trên trang web của UB.

Chúng con hết lòng cảm tạ tất cả các ân nhân xa gần, các tình nguyện viên đã cầu nguyện, khích lệ, đóng góp công sức, vật chất, tiền bạc để tổ chức thành công ngày này. Đặc biệt, chúng con đã nhận được số tiền bốn (4) triệu đồng của Nữ Đan viện Xitô Thánh Mẫu Vĩnh Phước, Biên Hoà, Đồng Nai và hai (2) triệu đồng của Dòng Nữ Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ TP. HCM. Hành động quảng đại này là niềm an ủi lớn lao cho chúng con trong lĩnh vực khó khăn và nhạy cảm hiện nay.

5. Đào tạo nhân bản

Điều 11 trong Quy chế Tạm thời của UB xác định việc biên soạn chương trình đào tạo nhân bản toàn diện về các giá trị và kỹ năng sống và phổ biến cho các thành viên và TNV của UB để đổi mới con người và xã hội. Trước đây chúng con đã soạn được 16 bài về 3 giá trị: bác ái, tôn trọng, hợp tác kèm theo một số kỹ năng sống. Chúng con đang phối hợp với Công ty Hợp tác Trẻ và các chuyên viên tâm lý để biên soạn thêm. Những bài học này và những mục trên trang web như Giá trị-Kỹ năng sống, Tư vấn-Thắc mắc, Chứng nhân sống, Hành khất Kitô, Vườn hồng Tuổi thơ, Sân chơi Tuổi Teen đều nhằm vào việc đào tạo nhân bản này.

6. Xây dựng Trung tâm Phục hồi Tinh thần

Sau khi soạn thảo dự án Xây dựng Trung tâm Phục hồi Tinh thần Định An tại thôn Định An, xã Hiệp An, Huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm Đồng và giới thiệu với các tham dự viên tại Lễ Ra Mắt, chúng con tiếp tục làm việc với các chuyên viên tâm lý, các bác sĩ, các nhà xã hội học để chuẩn bị cho dự án này.

Ngày 11-6-2001, chúng con phối hợp với Công ty Hợp tác Trẻ họp với 14 nhà chuyên môn về phương hướng điều trị các thanh thiếu niên nghiện chơi trò chơi trực tuyến. Chúng con đang chuẩn bị khoá đào tạo cho các tác viên xã hội về chương trình cai nghiện games online.

Tiến sĩ Tâm l‎ý Nguyễn Thị Hồng Loan, thuộc Khoa Tâm Lý Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn, cũng đang chuẩn bị các bản Trắc nghiệm về tâm bệnh lý cho chương trình phục hồi tinh thần để đào tạo các tác viên xã hội.

Ngày 27-7-2011, các kiến trúc sư và kỹ sư của Công ty Xây dựng Nam Sài Gòn sẽ trình bày đồ án xây dựng và thảo luận với các chuyên viên của VPTU để hoàn thành hồ sơ xin phép xây dựng Trung tâm này.  

7. Bảo vệ môi trường

VPTU sử dụng trang web để gây ‎ý thức về việc bảo vệ môi trường sống trong sạch và lành mạnh nhằm đạt được sự ổn định và an bình như Điều 8 của Quy Chế Tạm thời quy định. Trong 4 tháng qua, chúng con đã đưa 31 bài liên quan vào Mục Bảo vệ Môi trường.

Những hành động thiết thực như gìn giữ vệ sinh chung trong cộng đồng địa phương, thu nhặt rác thải, bón phân và sử dụng thuốc trừ sâu đúng cách, chống gây ô nhiễm nguồn nước, bầu khí quyển ở địa phương… có thể được Ban CLHB giáo phận nghiên cứu và đề nghị thực hiện. VPTU sẵn sàng giúp đỡ để thực hiện các dự án này.

8. Hoạt động liên kết

VPTU đã liên kết với nhiều nhóm để tổ chức thành công Lễ Ra mắt và Ngày Toạ đàm 27-5-2011 vừa qua, đặc biệt với Nhóm Chuyên Đề thuộc Ban Mục vụ Gia đình của TGP. TPHCM.

VPTU đã trợ giúp Nhóm Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tĩnh tâm, kỷ niệm 2 năm sinh hoạt, ngày 12-6-2011 và nhóm Câu Lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình họp mặt với đoàn 9 Đức ông Tổng Đại diện của nước Đức do Tổ chức Misereor giới thiệu để trình bày về tình trạng xã hội văn hoá Việt Nam ngày 14-6-2011.

Lời cảm tạ

VPTU xin dâng lời tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa thương ban và sự giúp đỡ đầy tình yêu thương của mọi thành phần Dân Chúa cho Uỷ ban Công l‎ý và Hoà bình trong thời kỳ khởi đầu còn rất non trẻ và yếu kém của chúng con. Chúng con vẫn dâng thánh lễ và lời cầu nguyện hằng ngày để xin Chúa đền đáp công ơn cho tất cả mọi người.

Kính chúc Đức cha, qu‎ý cha và anh chị em luôn an mạnh, dồi dào ơn Chúa để cùng nhau xây dựng công lý và hoà bình.

Kính thư

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Tổng Thư ký