Họp bàn về Đồ án Xây dựng Trung tâm Phục hồi Định An

Ngày 27/7/2011, tại Văn phòng Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) ở Trung tâm Mục vụ Tổng Gp. Tp. Hồ Chí Minh, số 6 bis Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh, đã diễn ra cuộc họp bàn giữa đại diện Uỷ ban với các chuyên viên, các kiến trúc sư, kỹ sư của 2 công ty xây dựng là Công ty Nam Sài Gòn (CTXDNSG) và Công ty Phúc Thịnh. Mục đích của cuộc họp nhằm thảo luận và đánh giá đồ án xây dựng Trung tâm Phục hồi Định An

 Họp bàn

về Đồ án Xây dựng Trung tâm Phục hồi Định An

 

Vào lúc 9g30 sáng thứ Tư, ngày 27/7/2011 tại Văn phòng Uỷ ban Công lý và Hoà bình (UBCLHB) ở Trung tâm Mục vụ Tổng Gp. Tp. Hồ Chí Minh, số 6 bis Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh, đã diễn ra cuộc họp bàn giữa đại diện Uỷ ban với các chuyên viên, các kiến trúc sư, kỹ sư của 2 công ty xây dựng là Công ty Nam Sài Gòn (CTXDNSG) và Công ty Phúc Thịnh. Mục đích của cuộc họp nhằm thảo luận và đánh giá đồ án xây dựng Trung tâm Phục hồi Định An (TTPHĐA) do 2 công ty thực hiện.

Tham dự viên gồm có: Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn; Lm. Phạm Ngọc Tuyến; Nữ tu Tiến sĩ Tâm l‎ý Trần Thị Giồng, Dòng Đức Bà; Nữ tu Tiến sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Hồng Loan, Dòng Đa Minh; Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường; Bác sĩ Nguyễn Lan Hải; Bác sĩ Bùi Duy Luật; Bác sĩ Nha sĩ Nguyễn Thị Liên Thanh; Anh Trần Tuấn Huy, chuyên viên xã hội; Anh Thái Sơn Tiên, chuyên viên tổ chức tài chính; Cô Nguyễn Thị Liên Phương, chuyên viên tài chính-kế toán; Ông Nguyễn Xuân Sự, phụ trách vận động tài chính; Kiến trúc sư Bùi Quang Huân, Công ty Phúc Thịnh; Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Tài, Công ty Nam Sài Gòn và một nhóm kỹ sư thiết kế, đồ hoạ.

Sau phần thánh h đầu giờ để xin ơn Chúa Thánh Thần, cuộc họp được bắt đầu với phần giới thiệu thành phần tham d của Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Thư ký UBCLHB. Tiếp theo, linh mục Antôn trình bày về tên gọi và những điểm khái quát của dự án TTPHĐA với các mục như chủ dự án, địa thế, mục đích, lý do, phương pháp ứng dụng, cơ sở cần xây dựng, đường hướng thực hiện, tổng dự chi, nguồn kinh phí và các đấng bảo trợ thiêng liêng của dự án. Phần trình bày của Linh mục Tổng Thư ký được kết lại: “Trung tâm này được xây dựng để phục vụ mọi đối tượng bị mất ổn định và bất an về mặt tinh thần đồng thời là nơi gặp gỡ cho tất cả những ai muốn cống hiến đời mình nhằm xây dựng sự bình an đích thực và toàn diện nơi mỗi con người”.

Buổi họp được tiếp nối với phần trình bày đồ án xây dựng TTPHĐA của hai kỹ sư Bùi Quang Huân và Nguyễn Tiến Tài. Với những tài liệu đi kèm và hình ảnh sống động, hệ thống lý luận, lý do cũng như mục đích mang tính đặc trưng trong việc thiết kế đồ án xây dựng, phù hợp với địa thế và khí hậu vùng miền, hai kỹ sư đã đề nghị 3 phương án điển hình với ưu, khuyết điểm và chiết tính của từng phương án xây dựng cho Trung tâm.

Tiếp theo, có lẽ là phần quan trọng và được chờ đợi nhất, là phần góp ý và thảo luận của các chuyên viên thuộc UBCLHB.

Trước hết, các chuyên viên góp ý về tên gọi của Trung tâm theo dự án ban đầu, xét về mặt tâm lý trị liệu là chưa ổn, nên tên gọi của dự án TTPHĐA được đa số ý kiến thống nhất đổi thành: NHÀ TỊNH DƯỠNG ĐỊNH AN (NTDĐA). Tên gọi này vừa thân tình, khiêm tốn vừa mang tính nhân bản cao.

 Về kết cấu xây dựng NTDĐA: với nhãn quan của các nhà chuyên môn, ý kiến của mỗi chuyên viên rất cụ thể và chi tiết, nêu ra mục đích và tiêu chuẩn đặc trưng cho từng hoạt động của NTDĐA; qua đó, đề ra những cơ sở hạ tầng phù hợp với đặc tính của những nhu cầu sinh hoạt nơi mỗi cơ sở trong toàn bộ kết cấu của Nhà Tịnh Dưỡng. Cuộc thảo luận diễn ra rất sôi nổi và trong tinh thần xây dựng, tôn trọng và bổ túc cho nhau, những ý kiến hữu ích được nêu lên sẽ như chất liệu thiết yếu giúp các kiến trúc sư hoàn thành đồ án theo đúng mục đích và hoạt động đặc trưng của một nhà tịnh dưỡng, mà đối với họ là còn quá mới mẻ. Đại diện của các công ty đã cảm ơn các chuyên viên và UBCLHB về các ý kiến qu‎ý giá trên. Các tham dự viên mong đợi một bản vẽ hoàn hảo, đáp ứng đúng mục đích và đặc tính của nhà tịnh dưỡng, cũng như đảm bảo tính mỹ quan của một tổng thể,  mang đậm nét đặc trưng của miền cao nguyên và gần gũi với dân tộc, được hoàn tất trong thời gian tới.

Cuộc họp được kết thúc bằng bữa cơm thân mật. Mỗi tham dự viên ra về lòng đầy hân hoan và phấn khởi vì cảm nhận được những việc kỳ diệu Chúa đã làm, và hẹn gặp lại trong lần họp nghiệm thu đồ án kế tiếp, với mong ước sẽ là bản thiết kế hoàn chỉnh, để kế hoạch xây dựng diễn ra theo đúng tiến độ của dự án.

Đề nghị: Các anh chị đóng góp ‎ý kiến cho dự án, xin gửi về địa chỉ: [email protected]

Xin chân thành cảm ơn và cầu chúc mọi người luôn an mạnh, dồi dào ơn Chúa.

Kính thư,

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Tổng Thư ký UBCLHB