Thắc mắc 5: Mang thai cầu tự: ân huệ hay tai hoạ?

Tháng 3/2009, vợ chồng con đến Đan viện Biển Đức xin ơn để có con, đến đó vợ chồng con chỉ viết giấy xin khấn và thành tâm cầu nguyện. Sau gần 3 tháng, bụng con ngày một to lên thấy rõ, có một điều đặc biệt là mỗi khi đọc Lời Chúa và hát thánh ca là bụng con căng to ra và đung đưa qua lại

 Mang thai cầu tự: ân huệ hay tai hoạ?

 

TP.HCM, ngày 12/6/2011

Cha Ngọc Sơn kính mến,

Con xin tự giới thiệu: con tên là Maria Đỗ Thị Thanh Thanh, sinh ngày 26/3/1980, nghề nghiệp: dược sĩ. Chồng con tên là Giuse Phạm Văn Hoà, sinh ngày 27/10/1972, nghề nghiệp: kỹ sư cơ khí. Địa chỉ nhà:  Q.9, TP.HCM. Vợ chồng con xin trình bày lại quá trình đi xin khấn ở Đan viện Biển Đức từ tháng 3/2009 cho đến nay.

Chúng con kết hôn ngày 17/9/2005. Sau hơn một năm khát khao có con, vợ chồng con đến Bệnh viện Từ Dũ khám, kết quả: con bị đa nhân sơ tử cung, chồng con tinh trùng yếu. Bác sĩ có quyết định làm thụ tinh nhân tạo cho vợ chồng con (bơm tinh trùng vào tử cung).

Vào khoảng tháng 1/2007, bác sĩ tiến hành làm thụ tinh nhân tạo, kết quả: con đậu thai. Sau 6 tuần bác sĩ theo dõi (siêu âm) nói thai nhi không có tim thai. Vợ chồng con không tin. Và kéo dài đến 10 tuần, bác sĩ siêu âm cũng không thấy tim thai và kết luận thai nhi không phát triển và đã lưu. Qua nhiều lần kiểm tra để xác định. Bác sĩ đã quyết định cho con uống thuốc để đẩy thai nhi ra ngoài. Sau đó vợ chồng con đem bào thai đó bỏ vào hũ cốt đem gửi ở nhà Chùa Giác Lâm.

Sau hơn 1 năm nữa (tháng 11/2008), vợ chồng con tiếp tục làm thụ tinh nhân tạo (2 lần nữa). Kết quả không đậu thai.

Đến tháng 3/2009, vợ chồng con đến Đan viện Biển Đức xin ơn để có con, đến đó vợ chồng con chỉ viết giấy xin khấn và thành tâm cầu nguyện. Sau gần 3 tháng, bụng con ngày một to lên thấy rõ, có một điều đặc biệt là khoảng giữa tháng 6/2009, con đang tham dự thánh lễ Lòng Thương Xót Chúa ở Nhà thờ Chí Hoà (cha Long chủ tế), con cảm thấy trong bụng con như có thần khí Chúa tác động, mỗi khi đọc Lời Chúa và hát thánh ca là bụng con căng to ra và đung đưa qua lại, bản thân con và mọi người đều cảm nhận những biểu hiện trong bụng con là hồng ân Chúa ban đặc biệt, vợ chồng con luôn thầm tạ ơn Chúa đã dủ lòng thương xót đến chúng con và ban cho con hồng ân đặc biệt này.

Trong thời gian đi xin khấn, vợ chồng con không có cơ hội gặp cha Thiện (cha Cát) và không gặp được cha nào cả ở Đan viện, chỉ viết giấy khấn, cầu nguyện, đọc kinh rồi đi về, không đi khám và cũng không uống thuốc gì cả, chỉ tin vào quyền năng và phép lạ Thiên Chúa ban cho.

Những biểu hiện trong thời gian đi xin khấn:

+ Bụng to lên theo ngày tháng như những người mang thai bình thường (thỉnh thoảng bụng rất to).

+ Cảm giác trong người (thịt giật khắp nơi, lúc đầu ở bụng, ở cánh tay, đùi, sau lưng, nhưng nhiều nhất là ở bụng, cảm giác như có em bé máy đạp).

+ Mỗi khi đọc kinh, đọc Lời Chúa hay hát thánh ca là bụng căng to lên đung đưa qua lại như có thần khí tác động vào.

+ Khi hỏi về Kinh Thánh hay bất cứ gì, trả lời đúng 100% (biểu hiện như: nếu đúng là trong bụng nhảy lên và đung đưa qua lại – như cha đã chứng kiến).

+ Bụng sáng to, chiều tối hơi nhỏ và đôi khi lại sáng nhỏ, chiều rất to.

Đến tháng 4/2010 (sau 14 tháng đi xin khấn), bụng con rất to (như mang thai thường 9 tháng), chu kỳ đều đặn, con được gặp cha Thiện (cha Cát), lúc này cha đang dưỡng bệnh ở nhà người thân (ở Cam Ranh). Lúc vào gặp cha, sau vài giây cha lắc tay vài cái và cha nói con được ơn Chúa ban đặc biệt, đó là con đang mang thai một bé trai và một bé gái (thai đôi). Vợ chồng con luôn thầm tạ ơn Chúa và sốt sắng cầu nguyện, ở đâu có thánh lễ đều có mặt vợ chồng con. Cả hai vợ chồng con đều nghỉ việc gần 2 năm để chuyên tâm vào việc cầu nguyện và đi nhà thờ (chúng con thường đến Đan viện Biển Đức cầu nguyện, Nhà thờ Chí Hoà, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Fatima, TàPao…)

Đến tháng 7/2010, con được gặp cha Thiện lần nữa. Sau vài giây cha nói thai nhi rất khoẻ mạnh, về đi cha cầu nguyện cho sớm sanh (do số lượng chị em đi gặp cha rất đông, mỗi người vào gặp cha chưa đầy 1 phút là người nhà đuổi ra cho người khác vào). Lần này con cố gắng nán lại vài phút để hỏi cha về những biểu hiện trong bụng con, trong lúc nói chuyện với cha, bụng con nhảy lên (như cha đã chứng kiến) và được cha phát hiện là bị sự dữ (Satan) làm cho bụng con to lên như vậy thôi chứ con chưa có thai. Con hỏi cha nhiều điều, cha chỉ nói ma quỷ có thể làm được tất cả mọi thứ như Chúa, trừ chết đi sống lại là nó thua Chúa thôi. Cha nói trong nhà thờ là nơi ma quỷ và các linh hồn tập trung rất nhiều nên từ nay con đừng có đến đó nữa. Rồi cha bắt đầu trừ quỷ ra khỏi con. Sau hơn 4 tiếng cha dùng nhân điện truyền vào người con để trừ quỷ (trong khoảng thời gian cha chữa cho con, con cảm nhận trong người con đang có sự dữ thật sự, nó điều khiển tay chân con làm đủ điều trên thân thể con, người nhà của cha chứng kiến rất sợ hãi).

Sau khi trở về nhà, trong người con rất đau đớn và ê ẩm… (vì trong quá trình cha Thiện dùng nhân điện chữa cho con, “nó” (Satan) đã điều khiển hai tay con đánh vào người con rất mạnh, hai chân con nhảy đạp xuống sàn nhà rất mạnh. Có những lúc “nó” chịu không nổi, “nó” điều khiển con quỳ xuống chắp hai tay lạy cha Thiện liên tục mấy cái, rồi sau đó “nó” điều khiển người con quay sang bàn thờ Chúa và lạy thêm mấy cái nữa; “nó”  điều khiển con chạy xung quanh giường cha Thiện đang nằm… còn rất nhiều chi tiết nữa, nghĩ lại con rất sợ hãi. Tuy lúc đó nó điều khiển tay chân con, điều khiển mọi hành động nhưng trong tâm trí con vẫn còn tỉnh táo, nhưng con không kìm chế lại được).

Về nhà được hai tuần bình an, trong lúc đọc kinh kính Lòng Thương xót Chúa (3 giờ chiều), bụng con tự nhiên to lên rất nhiều (như mang thai 9 tháng) và đôi lúc trong bụng con nhảy qua nhảy lại (như cha đã chứng kiến), vợ chồng con gọi điện cho cha Thiện, cha càng cầu nguyện qua điện thoại, bụng con càng to lên rất nhiều. Chiều hôm đó vợ chồng con đi Cam Ranh để cha chữa trực tiếp cho con. Con ở đó 3 ngày, cha chữa cho con, bụng con xẹp xuống bình thường, trở về nhà bình an.

Sau hơn 1 tuần bình an, vợ chồng con đến Nhà thờ Fatima Bình Triệu rước bàn thờ Chúa về thờ, lúc bàn thờ vừa được treo lên xong, bụng con bổng nhiên to lên rất nhiều và nhảy qua nhảy lại, vợ chồng con thành tâm cầu nguyện, khoảng 10 phút sau bụng con xẹp xuống bình thường. Mỗi lần con đứng đọc kinh cầu nguyện là bụng con to lên, nhưng con không đọc kinh và không đứng trước bàn thờ Chúa thì bụng con xẹp xuống như người bình thường. Nhưng không vì thế mà con không đến với Chúa, con vẫn tiếp tục đọc kinh cầu nguyện với Chúa; những lúc như vậy bụng con lại to lên và có những biểu hiện như trên. Vợ chồng con gọi điện cha Thiện nhưng người nhà cha không cho gặp vì cha đang mệt và yếu. Vợ chồng con không biết làm thế nào để giải thoát cho con được trở lại bình thường. Sau đó được Chúa soi sáng dẫn dắt, con đến với cha Minh ở Nhà thờ Hiển Linh.

Vào tháng 8/2010, vợ chồng con đến gặp cha Minh, đến đây chúng con được tham dự lớp học về sinh sản theo khoa học. Vào thời điểm này có nhiều chị em đi xin khấn như vợ chồng con đến nhờ cha trừ tà, chúng con được cha quan tâm và cầu nguyện cho. Sau khi gửi giấy trình bày lại quá trình đi xin khấn, mấy ngày sau cha gọi điện cho con và nói trong người con đang có hai linh hồn đã làm cho bụng con to lên như vậy, đó là: linh hồn tên là Nguyễn Lệ Thuyên, chết năm 17 tuổi và linh hồn thai nhi của con. Cha nói để cha cầu nguyện cho hai linh hồn này xuất ra khỏi con và cầu nguyện cho họ sớm được về hưởng nhan thánh Chúa. Vào sáng thứ 2,3,4 hằng tuần, chúng con đến tham dự giờ Chầu Thánh Thể từ 8-9giờ. Sau 9 giờ cha ra đặt tay cầu nguyện cho từng người. Cha đã hướng dẫn chúng con nhiều điều và khuyên chúng con đến với Chúa thì chúng con sẽ được bình an.

Đến tháng 9-2010, vợ chồng con đến nhà dòng Phanxicô ở gần nhà để đăng ký học giáo lý, trong khoảng thời gian này bụng con thường to lên rồi xẹp xuống, cha Minh khuyên chúng con xin các cha ở nhà dòng rửa tội (lãnh nhận bí tích khai tâm) để được bình an trong Chúa và không còn sự dữ quấy phá nữa. Tuy chúng con chưa hoàn thành khoá học nhưng mọi việc được Chúa sắp xếp cho vợ chồng con được rửa tội. Tạ ơn Chúa, đây là một ân huệ lớn Chúa ban cho vợ chồng con.

Đến ngày 16/12/2010, vợ chồng con được lãnh nhận bí tích Khai Tâm và ngày 1/1/2011 chúng con được các cha ở dòng Phanxicô cho chúng con được lãnh nhận bí tích Hôn Phối. Vợ chồng con và các cha ở nhà dòng với hy vọng là sau khi vợ chồng con được lãnh nhận các bí tích Chúa ban thì con sẽ được Chúa gìn giữ và bình an. Tạ ơn Chúa con được bình an hơn 1 tuần. Trong khi con đang tham dự thánh lễ ở nhà thờ Thánh Linh, bụng con lại to lên rất nhiều và có những lúc nhảy qua nhảy lại nữa. Con đang chuẩn bị lên rước Mình Máu Thánh Chúa là “nó” cứ lay người con qua lại (chồng con chứng kiến). Sau khi lên rước Chúa vào ngự trị, vài phút sau trong người con nhẹ nhỏm. Sau đó bụng con lại to lên, con được cha Hải Minh ở dòng Phanxicô dẫn qua Đan viện Clara (dòng Kín) để nhờ các sơ cầu nguyện cho con.

Cha nói hằng ngày con nên siêng năng tham dự thánh lễ với các sơ và được rước Mình Máu Thánh Chúa hằng ngày để được Chúa gìn giữ con. Con thường đến nhà dòng cầu nguyện để được Chúa đoái thương giải thoát con khỏi sự dữ này.

Các sơ ở nhà dòng thường xuyên chứng kiến bụng con to lên rồi xẹp xuống, cứ như vậy kéo dài cho đến bây giờ. Hiện giờ con đang viết những lời này đến với cha mà bụng cũng đang rất to. Mỗi lần bụng con to lên như vậy là con làm dấu Thánh giá và đọc: “Nhân danh Chúa Giêsu chết và sống lại, xin xua đuổi các thần dữ ma quỷ ra khỏi con và lạy Chúa Giêsu cứu thế xin cứu con khỏi mọi sự dữ” là bụng con xẹp xuống bình thường. Sau đó lại to lên. Mỗi lần bụng con to lên, con có cảm giác rất nặng trong bụng.

Có lần bụng con đang to lên, con đi siêu âm, bác sĩ nói sao bụng con to vậy, có thai mấy tháng rồi. Con chỉ cười. Sau một hồi siêu âm chẳng thấy gì cả (không có baby) mà kết luận trong tử cung có khối u khá lớn (từ 9-10cm). Lúc bụng con xẹp xuống bình thường, con đi siêu âm, bác sĩ kết luận trong tử cung có nhân xơ to 2,5-3,8cm.

Hôm thứ Bảy vừa rồi con gọi điện cha Long xin cha cầu nguyện và con hỏi cha về những biểu hiện của con như vậy cha có thể giúp được gì cho con không. Cha Long nói cha cũng bó tay về trường hợp của con và cha giới thiệu con đến với Cha. Tối qua chồng con gọi điện cho Cha và sáng nay vợ chồng con được Cha cầu nguyện và ban phép trừ tà cho chúng con. Lúc ở chỗ Cha, bụng con xẹp xuống bình thường, trong người nhẹ nhõm. Đến chiều tối bụng con lại to lên lại, cho đến bây giờ bụng con vẫn đang rất to và nặng trong bụng, khó chịu trong người lắm. Vợ chồng con chỉ biết cầu nguyện và cầu nguyện thôi. Nhưng Cha ơi, có lẽ con chưa đủ đức độ để được Chúa nhận lời con, nhiều lúc con không còn trông cậy nơi Chúa nữa. Nhưng sáng nay con đến với Cha, con được Cha chia sẻ nhiều điều khiến con cảm thấy con không còn xứng đáng trước mặt Chúa, con đã ăn năn sám hối và được Cha giải tội cho con qua tấm lòng từ bi nhân hậu Chúa ban cho con, giờ đây con được bình an trong suy nghĩ, tư tưởng, lời nói của con. Con cũng luôn thầm tạ ơn Chúa đã ban một ơn huệ lớn lao cho vợ chồng con, đó là giờ đây vợ chồng con đang được hưởng niềm diễm phúc làm con cái Chúa. Con cũng tạ ơn Chúa đã ban ơn cho chồng con luôn đồng hành với con trong khoảng thời gian này.

Thưa Cha, con tạ ơn Chúa đã soi sáng dẫn dắt con đến với Cha để được Cha chia sẻ, cầu nguyện cho con làm tăng thêm đức tin cho con rất nhiều. Cha ơi, hiện nay có rất nhiều chị em đi xin ơn có con đều có bụng và những biểu hiện như con, có những chị em mà con quen biết hiện nay đã trên 30 tháng kể từ ngày đi xin khấn mà nay vẫn còn tin và chờ đợi đến ngày sinh nở. Con thấy rất thương các chị lắm…Xin cha dâng các chị em đó lên Chúa, xin Chúa soi sáng và tỉnh thức các chị em đó không còn đi theo con đường đó nữa, con đường mà gia đình con trước đây đã nói với vợ chồng con là “con đường quá mù quáng”…

Nguyện xin Chúa ban nhiều ân sủng đến với cha và xin Chúa soi sáng cho cha biết được mọi sự trong người của con qua ơn Chúa ban cho cha. Xin Chúa ở cùng Cha trong mọi nơi mọi lúc. Con chúc cha luôn khoẻ mạnh, đầy ân sủng Chúa ban để cầu nguyện cho chúng con.

Xin cha dâng những ước nguyện của gia đình con đến với Chúa, xin Chúa dủ lòng thương xót chúng con là những người đầy tội lỗi chạy đến với Chúa. Con xin hứa sẽ cố gắng sống tốt để được Chúa đoái thương nhận lời chúng con khẩn nguyện.

“Lạy Chúa xin chỉ cho con đường đi của Chúa,

Xin dạy bảo con nước bước của Ngài

Xin hướng dẫn con trong chân l‎ý

Xin dạy bảo con những điều cao qu‎ý

Vì Chúa là Đấng cứu độ con

Là Đấng ngày đêm con cậy trông”.

Con chiên đáng thương của cha

Đỗ Thị Thanh Thanh

 

 

Thư Trả lời cho chị Maria Đỗ Thị Thanh Thanh

Chị Thanh Thanh thân mến,

Đọc thư của chị, cha cảm thấy con đường Chúa dẫn anh chị đi thật lạ lùng. Kinh nghiệm của chị sẽ giúp cho nhiều người đang “mang thai giả” có thể vượt qua những mặc cảm, thắc mắc lo âu và tìm ra câu trả lời thật sự cho ước mơ có con của mình. Cha nghe nói mỗi tháng có hàng ngàn phụ nữ mang thai tập hợp vào ngày thứ Bảy cuối tháng tại Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, số 5/82 Lê Đức Thọ, Gò Vấp, Tp HCM, để cầu nguyện cho bào thai của mình.

Cha xin trả lời mấy câu hỏi chị đặt ra:

1. Trước hết, niềm ước mong có con cái là ước vọng chính đáng, nhất là trong hoàn cảnh đôi vợ chồng có khó khăn, bất toàn về mặt tâm sinh l‎ý. Con cái luôn luôn và trên hết là quà tặng qu‎ý giá của Thiên Chúa ban cho vợ chồng vì Ngài là chủ sự sống và là Đấng Tạo Hoá dựng nên muôn loài. Trong kinh nghiệm đời sống, cha đã thấy những đôi vợ chồng hiếm muộn, y học hầu như bó tay, nhưng nhờ lời cầu nguyện, họ đã sinh được những đứa con lành mạnh.

Vì thế, trong số hàng ngàn người đến cầu khấn Chúa, qua cha Thiện ở Thủ Đức, cha xác tín rằng có một số ít người đã thật sự sinh con. Việc sinh con của họ càng thúc đẩy những người khác đổ xô tới xin có con nhiều hơn nữa, do những lời đồn thổi phóng đại, dù rằng việc sinh con với những điều kiện tự nhiên của họ có thể trùng hợp với việc họ đến chỗ cha Thiện cầu nguyện. Tiếc rằng cho đến nay, chưa có một tổ chức nào nghiên cứu nghiêm túc với những xét nghiệm khoa học thật sự hiện tượng này.

2. Tuy nhiên, đại đa số các chị em còn lại, người có đạo cũng như không có đạo, sau khi lên cầu khấn nơi cha Thiện hay nơi nào khác nữa, đang chờ có con với những hiện tượng khá bất thường trên cơ thể: thời gian “mang thai” quá lâu – từ vài ba tháng đến vài ba năm, kinh nguyệt vẫn đều đặn, siêu âm không thấy thai nhi…là một biến cố đáng cho chúng ta suy nghĩ và tìm hiểu kỹ càng. Nhiều báo chí đã lên tiếng về vấn đề này như báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Công An… Sự kiện này nơi nhiều chị em có thể gọi là “mang thai giả” như chị đã từng cảm nghiệm. Hiện tượng này đã được Toà Tổng Giám mục Sài Gòn ở TP.HCM lưu ý để làm việc với những người có trách nhiệm ngay từ năm 2009. Vì thế, chúng ta nên thận trọng để tránh ngộ nhận đáng tiếc và gây cớ cho những người khác bảo chúng ta mê tín.

3. Xét về lĩnh vực tâm sinh l‎ý tự nhiên: một số chị em vì quá mong ước có con nên đã rơi vào tình trạng “mang thai ảo tưởng”: nghĩa là sau khi cầu khấn, rồi được báo mình bắt đầu có thai, họ tưởng rằng mình mang thai thật. Niềm mong ước này thôi thúc họ, điều tưởng tượng này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần trong đầu óc họ, đến một lúc nào đó, trở thành niềm xác tín, khiến họ giống như người bị bệnh tưởng.

Một số chị em ăn uống thật nhiều với hy vọng đứa con sau này khoẻ mạnh. Vì ăn nhiều và tránh vận động vì sợ hư thai nên trọng lượng cơ thể càng ngày càng tăng, nhất là ở phần bụng. Hơn nữa, một vài chị còn tưởng tượng thai nhi đang “máy, đạp” mà thật ra chỉ là những chuyển động tự nhiên của hàng ngàn cơ bắp trong ổ bụng của dạ dày, ruột non, ruột già… mà thôi. Ngoài ra, còn có những lời đồn thổi không nên đi siêu âm, xét nghiệm thai vì sợ “hành động như thế là không tin hoàn toàn vào Chúa nên Chúa sẽ rút lại ơn không cho mang thai nữa”.

Thật ra, Chúa không bao giờ hành động ngược với định luật tự nhiên mà Ngài đã đặt để trong vạn vật và con người. Y học đã minh chứng cho chúng ta thấy thật là vô l‎ý khi bào thai làm tổ ở tử cung mà người phụ nữ vẫn có kinh nguyệt đều đặn vì như thế bào thai sẽ bị bóc tách khỏi tử cung và tống ra ngoài. Hoặc một vài phụ nữ còn kể rằng mình mang thai hoàn toàn không có một sự đóng góp nào từ phía người chồng, điều này còn vô l‎ý  hơn nữa. Do đó, người tín hữu cần phải rất thận trọng trong những sự việc này để khỏi rơi vào tình trạng mê tín dị đoan do lòng quá mong ước có con.

4. Sự can thiệp về mặt tâm linh. Sự kiện xảy ra nơi chị và nơi một số người khác đã cho cha hiểu rằng: ngoài những lý do tự nhiên như ảo tưởng tâm l‎ý, bệnh l‎ý của người mang thai giả, nhiều chị em còn có thể bị tác động bởi yếu tố tâm linh bởi vì bụng họ lúc bình thường, lúc lại bất thường và khối u ấy chuyển động trong những trường hợp có liên quan đến tôn giáo chứ không phải bình thường như những phụ nữ mang thai khác.

Tìm hiểu quá khứ của một số người mang thai giả, cha được biết những chị em đó đã từng bị xảy thai, mất con như chị, có nhiều người đã phá thai, dẫn đến biến chứng vô sinh. Việc họ cảm thấy bụng to lên, quẩy đạp mạnh có thể được giải thích bằng nhiều nguyên nhân tâm linh.

Trước hết có thể là do tác động của Chúa nhắc nhở họ về sự kiện trong quá khứ để họ thống hối, ăn năn và bảo vệ sự sống. Sau nữa là hồn của thai nhi có thể tác động để nhắc nhở người mẹ về hành vi của họ trong quá khứ, mời gọi họ hoà giải với con của mình, xin lỗi con vì đã giết hại nó hoặc yêu cầu họ cầu nguyện xin lễ cho hồn thai nhi vì một khi các thai nhi chết trong nỗi buồn khổ, oán hận, có thể chúng chưa được giải thoát trọn vẹn, nên cần cầu nguyện xin lễ cho chúng. Cuối cùng, chúng ta không thể không nói đến hành động tác hại của tà ma hay ác quỷ muốn gây khổ cho con người: để sau một thời gian ngắn sống rất đạo đức vì tưởng rằng mình nhận được ơn lạ, họ rơi vào tình trạng mất lòng tin hoàn toàn đối với Thiên Chúa của người Công giáo.

Xét về mặt tâm linh, cha nghĩ rằng: một hồn ma nào đó hay người con đã mất, trong trường hợp của chị, với hài cốt đang được để ở chùa, có thể đã tác động để xin chị đưa cháu về một nhà thờ nào đó sau khi anh chị đã gia nhập Công giáo, vì cháu muốn gần với cộng đồng tín hữu hơn.

Cha nói ra những điểm này với tất cả sự dè dặt, dù đã có nhiều kinh nghiệm thực tế, bởi vì rất nhiều linh mục, tu sĩ và tín hữu cho đó là những điều mê tín. Thật ra, với những điểm giáo l‎ý mới đây được trình bày trong sách Giáo l‎ý của Hội Thánh Công giáo về cuộc sống sau khi chết (số 1020-1022), về tình trạng thiên đàng (số 1023-1029), về sự thanh luyện cuối cùng ở luyện ngục (số 1030-1032), về hoả ngục (1033-1037), về việc con người luôn mở ra với siêu việt để gặp gỡ được Thiên Chúa và với mọi thụ tạo (x. số 130-131 của sách Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo do Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hoà bình xuất bản) trong đó bàn về các thiên thần, các hồn ma… chúng ta không lạ lùng gì về những hiện tượng này. Những biểu hiện trong người chị chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn, để sau khi cháu và hồn ma nào đó được siêu thoát, chị sẽ không còn thấy các triệu chứng đó nữa.

5. Điều nhắc nhở cuối cùng là xin chị hãy thực hiện bài thở hít Thần Khí mỗi ngày như cha chia sẻ, chị sẽ tìm được bình an.

Cầu chúc anh chị luôn hạnh phúc. Thân ái.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn