Chúa Nhật VI PS – A: Thể hiện tình bác ái trong sự thật

Chúng ta cần nhìn vào sự thật để tìm ra phương hướng thể hiện tình bác ái theo giới luật của Chúa trong chính tâm hồn ta

 

 

Thể hiện tình bác ái trong sự thật

Hành Khất Kitô

 

Đức Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay (Ga 14,15-21) mời gọi chúng ta giữ giới răn yêu thươug của Người thì chúng ta sẽ được Chúa Cha yêu mến, được Chúa Giêsu yêu mến và tỏ mình ra cho chúng ta. Nhất là Người sẽ ban Thần Khí sự thật để chúng ta khám phá ra chính con người của mình, khám phá ra xã hội quanh mình, nhờ đó chúng ta mới thể hiện được điều răn bác ái một cách hiệu quả.

1. Bác ái không sự thật!

Trong đời sống người tín hữu, có thể chúng ta đã làm nhiều việc bác ái yêu thương. Nhưng hình như những việc ấy chưa chứng tỏ sự hiện diện của Chúa Ba Ngôi trong chúng ta và chưa lôi kéo người khác đến với Chúa.

Nếu nhìn vào Giáo hội Việt Nam, dân số Công giáo trong suốt 120 năm qua (1885-2010) không tăng được 1% dân số: từ 1885 đến nay chỉ giữ khoảng 7%. Nếu so sánh với anh em Công giáo Hàn Quốc, cách đây 60 năm, họ chỉ có 1% dân số mà bây giờ đã tăng hơn 10% dân số và quyết tâm đến năm 2020 tăng lên 20% dân số Công giáo cả nước thì chúng ta phải đặt vấn đề cho đời sống đạo của chúng ta có thật sự hiệu quả về mặt truyền giáo hay không. Điều đó như muốn nói lên rằng chúng ta làm rất nhiều việc đạo đức bác ái, nhưng các việc ấy có thể chỉ do tấm lòng yêu thương tự nhiên của chúng ta chứ không mang lại hiệu quả đích thực vì chưa căn cứ trên sự thật.

Tôi xin chia sẻ một thí dụ: Trước khi dâng thánh lễ hôm nay, có 2 người đàn ông ở Công viên 23-9 gần nhà đến gặp tôi, một người đưa ra sổ khám bệnh và nói “Thưa cha vợ con vừa mới giải phẫu, xin cha cho tiền cứu giúp”. Người kia thì nói: “Con bị thấp khớp, xin cha giúp đỡ”. Nhưng hai khuôn mặt này cứ hằng tháng đến tôi 1 lần, đưa ra hết giấy cha chết, mẹ chết,… bây giờ thì tới giấy vợ giải phẫu! Lúc đầu tôi tin nên giúp, nhưng dần dần thấy đến đều nên sinh nghi. Nếu chúng ta cứ tiếp tục giúp đỡ sẽ làm cho họ ỷ lại và việc bác ái của chúng ta không căn cứ vào sự thật của đời sống họ nên nó không hiệu quả.

2. Bác ái trong sự thật của xã hội

Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy căn cứ vào sự thật, biết thở hít Thần Khí sự thật để giới răn yêu thương của Người được thể hiện đích thực trong đời sống của chúng ta. Lúc bấy giờ chúng ta mới cảm nghiệm được sự hiện diện sống động, kỳ diệu và quyền năng của Chúa Ba Ngôi trong cuộc đời “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Ngài sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật… luôn ở giữa anh em và ở trong anh em” (Ga 14,16-17).

Nhìn vào xã hội hôm nay, chúng ta có khám phá ra những sự thật để hoạt động bác ái của chúng ta mang lại hiệu quả tích cực không? Dân số VN hiện nay hơn 87 triệu người, tỷ lệ nữ là 50,6%, nam 49,4% nghĩa là chúng ta dư ra 1,4 triệu người nữ; luật hôn nhân gia đình chỉ có một vợ một chồng vậy thì hàng triệu người nữ không lập được gia đình và những người nữ ấy, với sức học yếu kém, không có tay nghề, họ sẽ làm gì để nuôi sống thân mình? Rất nhiều người phải đi làm những nghề không xứng đáng với  nhân phẩm: bia ôm, mátxa, tiếp viên cà phê… hàng trăm ngàn phụ nữ phải bán chính thân mình với áp lực xã hội, nghề nghiệp hay việc kế hoạch hoá gia đình hoặc làm vợ bé cho người đàn ông. Đó là sự thật.

Nếu đi sâu hơn nữa, chúng ta thấy, với nếp sống buông thả của giới trẻ hiện nay, có hơn 2 triệu ca phá thai mỗi năm và 30% những người phá thai bị căng thẳng vì tội ác mình làm đã rơi vào tình trạng trầm cảm, bất an về tinh thần. Hàng triệu phụ nữ sinh con cũng rời vào tình trạng trầm cảm. Chúng ta giúp ích gì cho họ để họ tìm lại sự bình an, tìm lại sự ổn định trong tâm lý? Trong số 24 triệu người truy cập internet ở Việt Nam, chúng ta có 5 triệu “game thủ” chơi trò chơi trực tuyến ngày đêm, nhiều người bị hỗn loạn về tinh thần, bỏ học hành, bỏ công việc. Có 5 triệu người truy cập phim sex hằng đêm. Cứ tưởng tượng 1 giây với 24 hình ảnh chuyển động liên tục trước mắt và in vào tâm trí, 1 giờ có 86.400 hình ảnh đi vào trong trí não với những hình ảnh đồi truỵ như vậy thì còn chỗ nào để cho những sự soi sáng của Chúa, còn chỗ nào cho tri thức và những tình cảm giữa con người tốt đẹp. VÌ thế, không lạ lùng gì khi đất nước của chúng ta tràn đầy những con người bị căng thẳng. Đó là một vài sự thật để thúc đẩy chúng ta thực hiện tình bác ái thành những hành động cụ thể, thiết thực.

3. Bác ái trong sự thật của hồn người

Chúng ta cần nhìn vào sự thật để tìm ra phương hướng thể hiện tình bác ái theo giới luật của Chúa trong chính tâm hồn ta. Nếu nhìn vào tâm hồn của người VN, chúng ta sẽ khám phá ra sự thật với cấu trúc tâm lý xã hội để biết tại sao mình hay ngồi uống càphê suốt buổi sáng, tại sao mình tham nhũng, tại sao mình lười biếng, tại sao mình ghen ghét, tại sao mình lại không cộng tác hay nghi ngờ nhau rồi mới tìm ra con đường dẫn tới sự thật và sự sống là Chúa Giêsu để Người cứu chữa, đổi mới ta… 11 thế kỷ dưới ách đô hộ của người Trung Quốc đã hình thành nên nhân cách người Việt Nam với cấu trúc như thế. Người ta gọi đó là bản sắc văn hoá của người Việt Nam.

Thật vậy, đứng trước sự áp bức của quân thù, người ta phải giả dối: bên ngoài thì rất vui vẻ, cười nói, khen tặng, ca tụng, nhưng bên trong thì muốn giết họ, muốn phá hoại những công trình của họ. Kẻ thù dùng chiến lược chia để trị, luôn gieo vào đầu óc người ta những nghi ngờ người khác để người bị áp bức không đoàn kết và lật đổ ách thống trị của họ nên dần dần người Việt ta không cộng tác với người khác, đối với kẻ thù, người ta bất hợp tác, phá hoại, không tôn trọng của chung. Trước mặt kẻ áp bức, có quyền thế, người ta tỏ vẻ làm việc rất hăng hái, nhưng kẻ thù vừa quay lưng đi là lười biếng. Tất cả những thái độ đó làm đi làm lại từ thế hệ này sang thế hệ khác đã trở thành thói quen, thành bản sắc của người Việt trong nhiều thế kỷ bị áp bức. Khi đất nước được độc lập tự do, bản sắc với nhiều khuyết điểm cần sửa đổi đó lại không được quan tâm. Đó là sự thật về tâm hồn Việt Nam cần người tín hữu đưa những giá trị Tin Mừng vào để sửa đổi.

Dưới ánh sáng của Chúa, chúng ta cần nhận ra để phát huy những đức tính tốt và sửa chữa những khuyết điểm trong bản sắc của người Việt Nam, nhờ đó qua một vài thế hệ tiếp theo, con cháu chúng ta mới dần dần làm cho đất nước, dân tộc Việt được mạnh mẽ, tốt đẹp hơn và có thể đứng vững trong những thử thách hiện nay. Nhiều người chúng ta đang hết sức bức xúc trước việc người Trung Quốc lấn chiếm vùng biển VN và những tàu đánh cá Trung Quốc chèn ép tàu đánh cá của ngư dân ta ngay trong lãnh hải của VN. Chúng ta sẽ làm gì? Không phải chỉ là những lời nói suông hay những bài viết trên báo có thể ép người Trung Quốc tôn trọng công lý và hoà bình. Nếu các bạn thanh niên không thay đổi cách sống buông thả, không khám phá ra những khuyết điểm trong con người của mình để đoàn kết, cố gắng học hành, làm việc chăm chỉ hơn thì chúng ta vẫn hèn kém, vẫn thua thiệt và đừng mong thắng được người Trung Quốc có tiềm lực kinh tế và quân sự hiện nay. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn vào sự thật để thể hiện tình yêu thương và xây dựng một thế giới hoà bình và phát triển bền vững.

4. Thần Khí sự thật biến đổi

Trong bài đọc I hôm nay (x. Cv 8,5-17), những người Samaria mời tông đồ Philipphê đến, họ tận mắt nhìn thấy một con người bình thường, dưới tác động của Chúa Giêsu, có thể chữa lành những người tật nguyền, bất toại, xua trừ ma quỷ và họ tin theo Chúa Giêsu. Nhưng họ cần quy tụ thành một cộng đồng đồng tâm nhất trí với nhau, thành chứng nhân của Đức Kitô và tác động đến xã hội quanh họ. Họ giống như chúng ta, đã tin theo Chúa Giêsu nhưng chưa được Thần Khí sự thật liên kết lại thành một. Họ chưa phát huy được những năng lực kỳ diệu của Thánh Thần trong đời sống nên họ rất cần thánh Phêrô và Gioan đến để đặt tay cầu nguyện cho họ, để xin Thần Khí sự thật đến với họ. Có lẽ người tín hữu VN cũng đang cần đến Chúa Thánh Thần để Ngài quy tụ và biến đổi như thế.

Kết luận

Hôm nay, chúng ta rất cần Thần Khí sự thật đến với chúng ta một lần nữa, liên kết, đổi mới, thánh hoá con người để chúng ta trở thành những nhân chứng sống động của Đức Kitô trong thời đại hiện nay. Nhờ ơn Thánh Thần đổi mới, chúng ta cũng sẽ giúp cho đồng bào đổi mới con người, phát triển đất nước và làm cho dân tộc chúng ta mỗi ngày một giàu mạnh hơn, bình an hơn, hạnh phúc hơn, nhất là biết tin phục vào Thiên Chúa là nguồn của bình an và hạnh phúc.