“Đám cưới thế kỷ” của hoàng gia Anh

Một đám cưới lớn nhất ở Anh trong ba thập niên qua, kể từ sau đám cưới của công nương Diana và hoàng tử Charles năm 1981

 

“Đám cưới thế kỷ” của hoàng gia Anh

 

Cuối cùng đám cưới hoàng tử William Arthur Philip Louis và Kate Middleton đã diễn ra, một đám cưới lớn nhất ở Anh trong ba thập niên qua, kể từ sau đám cưới của công nương Diana và hoàng tử Charles năm 1981. Báo chí thế giới cũng không ngớt lời gọi đây là “đám cưới thế kỷ”.

Ước tính hơn 2 tỉ người trên thế giới theo dõi đám cưới của chàng hoàng tử William và nàng lọ lem Kate Middleton qua truyền hình trực tiếp ở 180 quốc gia, còn ở London đã có khoảng 1 triệu người đổ về khu vực nhà thờ tu viện Westminster và cung điện Buckingham để được chứng kiến một câu chuyện cổ tích được viết ở thì hiện tại giữa thủ đô London.

Hoàng tử William và Kate là cặp thứ 20 trong hoàng gia Anh cử hành hôn lễ ở nhà thờ tu viện Westminster trong 100 năm qua.

Từ 9g GMT (khoảng 16g Việt Nam), cánh cửa nhà thờ tu viện Westminster đã mở rộng để đón 1.900 khách mời. Thủ tướng Anh David Cameron cùng phu nhân và các chính khách trong làng chính trị của Anh là những người xuất hiện sớm nhất, tiếp theo sau là các nhân vật nổi tiếng trong giới nghệ thuật thế giới.

Lời thề “sống bên nhau trọn đời”

8.500 phóng viên và kỹ thuật viên làm công việc đưa tin trên toàn thế giới, hơn 160 triệu trang web trực tuyến về đám cưới.

5.000 nhân viên an ninh, 35 chó nghiệp vụ và 8.000 camera để bảo vệ an ninh trước và trong lễ cưới.

Hơn 1 triệu du khách đến London trong thời gian diễn ra đám cưới.

187 con ngựa được dùng để đưa cô dâu về cung điện Buckingham.

5.000 hồi chuông được gióng lên để bắt đầu hôn lễ.

100 triệu lon bia ước tính đã được người Anh dùng để chúc mừng đám cưới.

Con đường dẫn vào thánh đường Westminster như vỡ oà, dòng người đứng ven đường reo hò khi chàng hoàng tử 29 tuổi William đĩnh đạc trong bộ quân phục màu đỏ cùng em trai Harry đi cạnh xuất hiện ở cổng nhà thờ tu viện Westminster lúc 10g18 GMT.

Gần một giờ sau, cô dâu Kate Middleton xuất hiện trong chiếc váy trắng được thiết kế đơn giản nhưng sang trọng theo ý tưởng của cô. Kate cùng cha Michael Middleton đến lễ cưới trên chiếc Roll Royce cổ của hoàng gia Anh. Đây là lần đầu tiên trong 48 năm qua cô dâu hoàng gia không đến nhà thờ trên xe ngựa theo phong tục của hoàng gia.

Đúng 11g15 GMT, hoàng tử William và hôn thê Kate cùng nói lời nguyện ước, chính thức trở thành vợ chồng với lời thề “sống bên nhau đến trọn đời” theo nghi lễ trang trọng và tôn nghiêm của hoàng gia.

“Vâng, con đồng ý” – Kate đáp sau khi Tổng Giám mục Giáo phận Canterbury Rowan Williams hỏi cô có muốn lấy William làm chồng không. Giọng hơi run, Kate hứa “yêu thương, vỗ về, tôn trọng và bảo bọc” William. Tuy nhiên, Kate đã không hứa “vâng phục” chồng như theo truyền thống của hoàng gia, mà như cách công nương Diana, mẹ của hoàng tử William, từng làm khi hứa “yêu thương và tôn trọng” chồng là thái tử Charles vào năm 1981.

Theo CNN, sau nghi lễ ở nhà thờ tu viện Westminster, William và Kate sẽ trở về cung điện Buckingham bằng xe ngựa để dự tiệc do Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức. Tham gia buổi tiệc có khoảng 650 khách mời. Sau đó, hai người xuất hiện ở bancông cung điện Buckingham để chào người dân Anh qua nụ hôn chính thức đầu tiên của mình.

Hàng ngàn người cắm trại đã chuyển hướng sang đại lộ The Mall, con đường dẫn đến cung điện Buckingham, hoà vào biển cờ và người để chuẩn bị chào đón đôi tân nương tân lang hoàng gia đi qua. Người dân Anh trong giây phút này không thôi bình luận về đám cưới hoàng gia. Đường phố London trong ngày này đang khoác lên mình bộ cánh sang trọng với cờ xí ba màu xanh trắng đỏ và những trang hoàng lộng lẫy.

Chi phí khổng lồ

Báo Globe and Mail cho biết chỉ riêng chi phí an ninh đã ngốn khoảng 11 triệu USD, còn chi phí cho đám cưới có thể lên đến trên sáu con số tính bằng bảng Anh. Hoàng gia sẽ chi trả toàn bộ chi phí cho đám cưới này bởi đám cưới không được xếp vào hàng nghi thức quốc gia.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng nền kinh tế Anh sẽ thu được khoảng 1,6 tỉ USD. Hàng triệu người dân Anh sẵn sàng chi ra đến 50 triệu bảng Anh để ăn mừng đám cưới tại gia và tràn ra đường phố chia vui cùng mua quà lưu niệm mang hình ảnh của William và Kate.