Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed

Hơn 20 bức ảnh nghệ thuật tuyệt đẹp về Trái đất do hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed chụp lại từ trên cao vừa được giới thiệu đến công chúng TP.HCM qua triển lãm ‘Looking Beyond’.

 

 

 

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed - Ảnh 1.

Triển lãm “Looking Beyond” vừa khai mạc ngày 16-12 tại Trường đại học Hoa Sen TP.HCM

Sự kiện do Tổng lãnh sự quán Ý tại TP.HCM phối hợp Trường đại học Hoa Sen và Trung tâm Vũ trụ Việt Nam phối hợp thực hiện nhằm chào mừng Ngày Vũ trụ quốc gia (16-12), trưng bày từ ngày 16 đến 26-12 tại cơ sở chính Trường đại học Hoa Sen (8 Nguyễn Văn Tráng, quận 1) và từ 27-12-2022 đến 7-1-2013 tại cơ sở Thành Thái (7/1 Thành Thái, quận 10).

Đó là những bức ảnh giới thiệu đa dạng hệ sinh thái các khu vực trên khắp thế giới, mỗi nơi như những mảnh ghép thổ nhưỡng đầy màu sắc phác nên cuộc sống của một thành phố, hay hoạt động của núi lửa, quá trình sa mạc hóa, thậm chí tiết lộ sự tồn tại của những địa điểm chưa từng được khám phá…

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed - Ảnh 2.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm “Looking Beyond”

Được giám tuyển bởi Filippo Machiggia, một trong những chuyên gia người Ý nổi tiếng quốc tế trong lĩnh vực nhiếp ảnh đương đại, Looking Beyond mang đến những hình ảnh đẹp mê hoặc về Trái đất, thu hút cả giới chuyên gia, sinh viên và đông đảo người xem đến tham quan, tìm hiểu.

Đặc biệt, triển lãm cũng trưng bày hai bức ảnh về Hà Nội và Đồng bằng sông Cửu Long, cùng 6 pa nô do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam minh họa cho ứng dụng hình ảnh vệ tinh trong viễn thám và phòng chống thiên tai ở Việt Nam.

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed - Ảnh 3.

Đại diện ĐH Hoa Sen và Tổng lãnh sự quán Ý tại TP.HCM cùng chiêm ngưỡng các bức ảnh chụp từ vệ tinh

“Các tác phẩm đều là hình ảnh radar chụp từ vệ tinh nên không có hình dạng nhất định, mà thể hiện thành nhiều mảng màu xám khác nhau, giống như ảnh siêu âm ta hay thấy khi đi khám bệnh. 

Đầu tiên, chúng là kết hợp của nhiều mảnh ghép thổ nhưỡng trên cùng một lãnh thổ. Sau đó, các bức ảnh được xử lý màu để hiển thị sinh động những hiện tượng tự nhiên hoặc làm nổi bật mọi đặc điểm của lãnh thổ như đường bờ biển, cánh đồng canh tác, khu đô thị, lòng sông…

Cũng có thể đã có tác động nghệ thuật giúp các hình ảnh thêm đẹp hơn, nhưng mục tiêu chính của chúng là cung cấp thông tin rõ nhất có thể về Trái đất ở góc độ mà ta chưa từng thấy” – Ngài Enrico Padula, tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM, chia sẻ về triển lãm.

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed - Ảnh 4.

Ngài Enrico Padula, tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM, chia sẻ về các tác phẩm trong triển lãm

Ban tổ chức cũng giới thiệu về COSMO-SkyMed – hệ thống vệ tinh SAR tiên tiến nhất được Cơ quan Vũ trụ Ý tài trợ. Hệ thống là một chòm sao gồm 5 vệ tinh radar, cung cấp các tính năng chính xác và chất lượng cao nhất để quan sát Trái đất bất kể điều kiện thời tiết.

Mục đích của hệ thống vệ tinh này là cung cấp dữ liệu trên phạm vi toàn cầu để hỗ trợ nhiều ứng dụng trong đó có quản lý rủi ro, bảo vệ rừng và môi trường, thăm dò tài nguyên thiên nhiên, quản lý đất đai, quốc phòng và an ninh, giám sát hàng hải, quản lý nông nghiệp và thực phẩm. 

“Việc được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo này cũng thúc đẩy chúng ta có trách nhiệm hơn với ngôi nhà chung của loài người – là Trái đất” – TS Phan Thị Việt Nam, phó hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen, bày tỏ.

Một số hình ảnh tại triển lãm Looking Beyond:

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed - Ảnh 5.

Tác phẩm về Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed - Ảnh 6.

Sông băng Petermann, Greenland

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed - Ảnh 7.

Vịnh Baffin ở Greenland

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed - Ảnh 8.

Sa mạc Lancaster Mohave, California, Hoa Kỳ

Trái đất đẹp mê hoặc với ảnh chụp bởi hệ thống vệ tinh COSMO-SkyMed - Ảnh 9.

Các bạn trẻ hào hứng tìm hiểu về hình ảnh Trái đất chụp bởi vệ tinh

Bài và ảnh: HUỲNH VY
TTO