“Hoa hậu có HIV”: Tôn vinh vẻ đẹp của sự vươn lên

Lần đầu tiên, những người có HIV/AIDS tổ chức cuộc thi “hoa hậu”cho các chị em cùng cảnh ngộ, khẳng định sự hoà nhập cộng đồng, đề cao sự bình đẳng của người có HIV/AIDS trong xã hội.

“Hoa hậu có HIV”: Tôn vinh vẻ đẹp của sự vươn lên

Lần đầu tiên, những người có HIV/AIDS tổ chức cuộc thi “hoa hậu”cho các chị em cùng cảnh ngộ, khẳng định sự hoà nhập cộng đồng, đề cao sự bình đẳng của người có HIV/AIDS trong xã hội.

Nhờ ý nghĩa nhân văn và mục đích tốt đẹp mà thời gian qua, Liên hoan “Dấu cộng duyên dáng” do mạng lưới “Vì ngày mai tươi sáng” tổ chức, nhận được mối quan tâm, hưởng ứng của xã hội và nhiều tổ chức.

Vì ngày mai tươi sáng

Phó Trưởng ban tổ chức Ông Văn Tùng cho biết: Đây gần như là lần đầu tiên có một cuộc thi dành cho các chị em có HIV/AIDS với điểm nhấn không phải ở sắc đẹp mà là ý nghĩa cộng đồng, tôn vinh các hoạt động xã hội của họ, với mong muốn sẽ khuyến khích được nhiều chị em có chung cảnh ngộ cùng tham gia hưởng ứng.

Liên hoan “Dấu cộng duyên dáng” sẽ kết thúc với đêm chung kết tối 14-11 tại Nhà hát Tuổi trẻ, được truyền trực tiếp trên VTV6 lúc 20 giờ.

Từ 110 hồ sơ gửi về, Ban tổ chức đã chọn ra 15 gương mặt đại diện, trước hết tập trung ở địa bàn phía Bắc, cùng về Hà Nội tham gia liên hoan. Những ngày qua, thí sinh đã tham gia một số hoạt động như huấn luyện đi lại, tạo dáng, quay clip, chụp ảnh, gặp gỡ báo chí…

Sáng 12-11, các thí sinh đã đến chùa Bồ Đề (Hà Nội) thăm các cháu cùng cảnh ngộ hoặc bị bỏ rơi, các cụ già cơ nhỡ. Sáng nay (13-11), các thí sinh tham dự chương trình mít tinh và diễu hành do Bộ VH-TT&DL tổ chức.

Những người vận động và tổ chức liên hoan đầy tính nhân văn này hy vọng, từ kết quả ban đầu, nếu gây được tiếng vang và có thêm sự quan tâm của xã hội, cùng những đóng góp của các thí sinh giành giải cao cho cộng đồng, liên hoan sẽ được diễn ra thường niên với nhiều ban, ngành cùng tham gia tổ chức.

Bạn mới

Chia sẻ với NTNN, thí sinh Trần Thị Huệ (quê Hà Nam, hiện đang công tác tại Trung tâm Sức khỏe phụ nữ Hà Nội) xúc động: “Chuyến thăm chùa Bồ Đề của chúng em rất cảm động! Đến với các cháu nhỏ cùng cảnh ngộ, bị bỏ rơi, chúng em mừng vì các cháu có được mái ấm nơi sư thầy, nhưng cũng là người mẹ, em chạnh lòng lắm! Các cháu bụ bẫm, xinh xắn và ngoan thế mà bố mẹ nỡ lòng bỏ đi như vậy!”.

Anh Tùng cho biết, thí sinh mỗi người một vùng, có người làm ruộng, có người là giáo viên, các thí sinh luôn cởi mở và tự tin, gắn bó với nhau, mọi người trưởng thành hơn qua học hỏi, giao tiếp. Là thành viên các nhóm xã hội, các bạn còn chia sẻ với nhau những kinh nghiệm hoạt động.

Thí sinh Nguyễn Thị Huyền là thành viên rất năng động ở Ninh Bình, tham gia truyền thông giúp nhiều chị em trong nhóm và cộng đồng. Thí sinh Nguyễn Thị Tình ở Thái Nguyên, tích cực đi phát kim tiêm, bao cao su, hỗ trợ giảm hại ma tuý. Quàng Thị Nguyệt từ Điện Biên, Đỗ Thị Thu Hà ở Hà Tĩnh… đều hoạt động nhiệt tình, phòng chống tệ nạn xã hội và chống kỳ thị với người có HIV/AIDS.