lồng đèn của Cha

Nhà nghèo nên chúng con chưa lần nào được đón Tết Trung Thu với chiếc lồng đèn con bướm, chú thỏ đủ màu sắc đỏ, vàng với những nét vẽ vui tươi mà người ta treo bán ngoài chợ. Mỗi năm, gần Tết Trung Thu, cha ra sau nhà chặt vài cây trúc, chẻ ra, vót, hơ lửa, uốn cong rồi cặm cụi làm lồng đèn cho các con.

LỒNG ĐÈN CỦA CHA

 

Nhà nghèo nên chúng con chưa lần nào được đón Tết Trung Thu với chiếc lồng đèn con bướm, chú thỏ đủ màu sắc đỏ, vàng với những nét vẽ vui tươi mà người ta treo bán ngoài chợ. Mỗi năm, gần Tết Trung Thu, cha ra sau nhà chặt vài cây trúc, chẻ ra, vót, hơ lửa, uốn cong rồi cặm cụi làm lồng đèn cho các con.

Lồng đèn của cha là những ông sao, những bông hoa 6-8 cánh trông thật mủm mĩm dễ thương. Bên trong, vật dùng để thắp sáng, cũng được cha thiết kế hết sức đặc biệt: đó là lọ thuỷ tinh nhỏ đựng dầu lửa có nắp bằng thiếc được đục một lỗ ở giữa để luồng sợi tim đèn. Nhờ đó mà mỗi khi cùng chúng bạn xách đèn đi khắp xóm, đèn của con vẫn hiên ngang cháy sáng suốt hành trình.

Nhưng, tuổi thơ con chỉ biết ham vui và muốn giống người khác: lần đầu tiên xách chiếc lồng đèn gia nhập cùng chúng bạn, con thấy lồng đèn của mình chẳng giống ai, lại còn bị lũ bạn cười cho, bảo lồng đèn gì kỳ cục! Con buồn! Lồng đèn của bạn giấy kiếng đỏ, xanh trong suốt nhìn thấy cả cây nến nhỏ đang cháy bên trong – đèn của con chỉ là một vòng sáng đục qua lớp giấy màu. Bạn đi rước đèn cầm theo vài cây nến nhỏ, ánh lửa của nến nhỏ nhẹ, thỉnh thoảng gió thổi mạnh, nến tắt; hoặc khi nến đã cháy hết, bạn dừng lại mồi lửa, thay nến khác – con đi rước đèn không mang gì ngoài chiếc lồng đèn đã được cha thắp sáng từ nhà; ngọn lửa đèn con sao không chịu tắt như của chúng bạn để con cũng được la ơi ới, đứng lại xin mồi lửa hoặc thay cây nến khác; ngọn lửa của con to gấp hai lần của bạn, lại còn bốc khói đen nữa chứ!…

Con chỉ biết nhìn và so sánh với bạn mà không nghĩ đến tình yêu cha dành cho chúng con qua những chiếc lồng đèn ấy. Nhà nghèo, nhưng mỗi Tết Trung Thu cha đã đem lại cho chúng con niềm vui và hạnh phúc của tuổi thơ bằng chính đôi tay khéo léo và sự sáng tạo của mình, để chúng con có chiếc lồng đèn vui cùng chúng bạn. Cha thiết kế lọ dầu vì muốn chúng con được vui trọn vẹn với chiếc lồng đèn luôn cháy sáng và không bị sáp nến làm bỏng đôi tay. Quan trọng hơn là cha đã dạy chúng con bài học cần kiệm qua vật dụng thắp sáng đó: thay cho những cây nến mau tan chảy ấy, cha thiết kế lọ dầu có nắp an toàn, lấy dầu đang sử dụng trong nhà thắp đèn cho con để tiết kiệm tiền mua nến và dầu sau khi vui Trung Thu xong còn dư sẽ được tiếp tục dùng thắp sáng trong gia đình.

Phải trải qua vài cái Tết Trung Thu con mới “khám phá” ra tình yêu và tài năng của cha. Các bạn con cũng vui mừng vì được cha thiết kế cho mỗi đứa một lọ dầu để lồng đèn chúng con luôn cháy sáng dưới ánh trăng rằm.

Một Tết Trung Thu, lồng đèn của cha được đến giáo xứ bạn dự thi cùng những lồng đèn khác. Mặc dù chỉ đạt giải khuyến khích, nhưng con sung sướng đứng trên sân khấu xách chiếc lồng đèn đơn sơ, mà đầy ắp tình yêu thương, để mọi người ngắm nhìn và hãnh diện nói rằng: lồng đèn này do chính tay cha con làm nên!

 

Minh Tâm