Dầu tràn trên vịnh Mexico đã “tan biến”?

TT – Các nhà khoa học cáo buộc chính quyền Mỹ đã vội “tô hồng” bản báo cáo của Cơ quan Khí tượng và hải dương quốc gia (NOAA), trong đó đã lạc quan đánh giá phần lớn lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã “tan biến”.

Dầu tràn trên vịnh Mexico đã “tan biến”?

 

Báo Tuổi Trẻ, Thứ Bảy, 07/08/2010, tr.20.

 

TT – Các nhà khoa học cáo buộc chính quyền Mỹ đã vội “tô hồng” bản báo cáo của Cơ quan Khí tượng và hải dương quốc gia (NOAA), trong đó đã lạc quan đánh giá phần lớn lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã “tan biến”.

Theo BBC, trước đó ngày 4-8, NOAA đã công bố một báo cáo trong đó khẳng định 75% lượng dầu tràn trên vịnh Mexico đã “tan biến” theo nhiều cách như 25% đã được vớt, 25% đã bị phân tán và 25% còn lại đã bốc hơi hoặc bị phân hủy. Cùng thời điểm, BP cũng tuyên bố đang bịt thành công miệng giếng dầu dưới đáy vịnh Mexico.

“Cuộc chiến chống rò rỉ và làm sạch dầu loang cuối cùng đã đi đến điểm kết thúc” – Tổng thống Mỹ Barack Obama hân hoan tuyên bố. Qua thăm dò ý kiến của 75 nhà khoa học hàng đầu của Mỹ, AP cũng nhận được một câu trả lời: vịnh Mexico sẽ phục hồi.

Thế nhưng nhiều nhà khoa học lại không tỏ ra lạc quan đến vậy. “Trên thực tế chỉ có 25% lượng dầu tràn được đưa khỏi đại dương – báo Guardian dẫn lời nhà khoa học John Kessler thuộc Liên đoàn các nhà khoa học quốc gia (NSF) khẳng định – khoảng 50-75% lượng dầu tràn vẫn tồn tại ở vịnh Mexico dưới dạng phân tán hoặc phân hủy. Điều đó không có nghĩa là chúng không gây ra những vấn đề nghiêm trọng”.

Theo các chuyên gia môi trường, dầu và khí đốt rò rỉ dù đã bị phân hủy vẫn rất nguy hiểm bởi chúng tách khí oxy khỏi nước biển, biến nhiều vùng nước thành những “vùng chết”, đe dọa đời sống sinh vật biển.

Chuyên gia sinh thái biển Susan Shaw thuộc Viện Nghiên cứu môi trường biển (MERI) mô tả sự lạc quan của Nhà Trắng là quá vội vã. Bà nhấn mạnh ngay cả khi 75% lượng dầu tràn đã tan biến thì vẫn còn tới 200 triệu lít dầu đang loang trên vịnh Mexico, cao gấp năm lần thảm họa dầu tràn trong vụ Exxon Valdez ở Alaska năm 1989, do đó hậu quả lâu dài của vụ tràn dầu vẫn rất nghiêm trọng.

Mới đây, chính lãnh đạo NOAA Jane Lubchenco cũng thừa nhận thảm họa tràn dầu có thể gây tác hại nghiêm trọng cho môi trường trong nhiều thập kỷ tới. Các nhà khoa học cáo buộc Nhà Trắng đã bóp méo bản cáo cáo của NOAA vì mục tiêu chính trị, bởi Đảng Dân chủ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11.

Theo số liệu của chính quyền Mỹ, khoảng 600km đường bờ biển ở vùng vịnh Mexico đã bị nhiễm dầu. Tổng cộng 3.606 con chim, 508 con rùa quý hiếm, 67 sinh vật biển có vú đã chết. Hơn 2.100 chim, rùa và sinh vật khác bị phủ dầu nhưng sống sót. Giới khoa học nghi ngờ một số lượng lớn sinh vật khác cũng đã chết, nhưng chưa phát hiện xác của chúng.

Giới chuyên gia dầu khí, như AP cho biết, cũng đặt câu hỏi liệu BP sẽ làm gì với giếng dầu tràn dưới đáy vịnh Mexico. Hồi tháng 6, BP cho biết mỏ dầu này chứa gần 8 tỉ lít dầu thô. Khoảng 757 triệu lít đã tràn ra vịnh Mexico, như vậy bể dầu này còn lại gần 7,2 tỉ lít, tương đương 45.238.000 thùng dầu.

Với mức giá hiện tại 82 USD/thùng, mỏ dầu này trị giá tới 3,7 tỉ USD. Nhà phân tích năng lượng Fadel Gheit nhận định nhiều khả năng BP sẽ không tiếp tục khai thác mỏ dầu này do e ngại búa rìu dư luận, nhưng các công ty khác “chắc chắn sẽ có đầy kẻ đổ hàng đống tiền để mua lại bất cứ mỏ dầu nào có công suất khai thác 50.000 thùng/ngày”!

HIẾU TRUNG