Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, A 2020: Thần Khí tình yêu hợp nhất

Ngày lễ Chúa Thánh Thần hôm nay là ngày khai sinh Hội Thánh, cũng là sinh nhật của từng người chúng ta khi chúng ta được Thiên Chúa quy tụ lại thành một trong thân thể mầu nhiệm của Đức Giêsu.

Chúa Nhật VIII PS A – Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống

Thần Khí tình yêu hợp nhất

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Ngày lễ Chúa Thánh Thần hôm nay là ngày khai sinh Hội Thánh, cũng là sinh nhật của từng người chúng ta khi chúng ta được Thiên Chúa quy tụ lại thành một trong thân thể mầu nhiệm của Đức Giêsu. Đây cũng là ngày Chúa Thánh Thần quy tụ toàn thể thế giới với muôn dân tộc để họ trở thành một đại gia đình, trong đó có Cha Trên Trời và mọi người coi nhau là anh chị em của mình, như chúng ta đọc thấy trong Bài đọc I (x. Cv 2,1-11).

1. Thế giới cần Chúa Thánh Thần quy tụ

Trước hết, ta hãy nhìn vào thế giới hôm nay để thấy thế giới đang cần Chúa Thánh Thần quy tụ lại. Trong cơn dịch bệnh Covid-19, người ta quen với việc giãn cách xã hội, không muốn đi ra khỏi nhà, không muốn tiếp xúc với ai. Với chiếc khẩu trang che mặt, nhiều người không muốn nói chuyện, thậm chí không muốn thở bầu không khí chung của loài người vì sợ bị lây bệnh. Đó là ngăn cách về mặt thể chất.

Sự ngăn cách về tinh thần còn nặng nề hơn. Rất nhiều người, vì cơn dịch bệnh không đi làm được, nên hầu như cả ngày ở nhà nhìn vào màn hình tivi, ipad, iphone, xem hết bộ phim này đến bộ phim khác, chơi hết game này đến game kia, rồi không biết tinh thần mình bị ô nhiễm qua những bộ phim bạo lực, ma quái, đồi truỵ. Nhiều người không muốn làm việc nữa. Ở bên Mỹ, ngoài 600 đô la được chính quyền hỗ trợ một tuần, cộng thêm tiền bảo hiểm an sinh xã hội, tiền làm việc của chủ tích luỹ vào… với cả ngàn đô la trợ cấp một tuần thì tội gì đi làm! Nhiều nước Âu Mỹ khác cũng tương tự như vậy. Người ta không muốn nghiên cứu, làm việc mà chỉ muốn giải trí, nghỉ ngơi vì tinh thần bị phân tán.

Nhìn lại lịch sử, vào thế kỷ XVIII, các triết gia Marx và Engels giới thiệu hệ tư tưởng mới là chủ nghĩa Cộng sản, chủ trương duy vật, vô thần, đả phá tôn giáo, dựa trên cơ sở chế độ công hữu về tư liệu sản xuất. Rất nhiều người tin theo vì thấy thích hợp với thời đại đang bị nhiều thế lực, giai cấp bóc lột mình. Khi Lênin chiếm được chính quyền ở Nga vào năm 1917, hàng trăm quốc gia đã chạy theo hệ tư tưởng mới đó. Chính quyền Cộng sản lập nên ở nhiều nơi.

Đức Thánh Cha Lêô XIII, qua thông điệp “Những sự kiện mới” (Rerum Novarum) vào năm 1891, đã giới thiệu một hệ tư tưởng mới, thôi thúc người Công giáo hãy để ý đến cá nhân con người, đến lao động, đến quyền tư hữu, đến giá trị cao cả của tự do và tôn giáo. Từ đó hình thành nên hệ tư tưởng tư bản, đối lập với hệ tư tưởng Cộng sản. Hai hệ tư tưởng này xung đột, đối kháng nhau cho đến bây giờ, cụ thể là ở đất nước của chúng ta, dù trên thế giới hiện nay chỉ còn 4 guốc gia chính thức theo chủ nghĩa Cộng sản.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ ở nước tư bản mới có tự do cá nhân, tự do tôn giáo, còn các nước Cộng sản chỉ biết có xã hội, tập thể, duy vật, vô thần. Nhưng trong thực tế, con người vừa là cá nhân, vừa là tập thể; vừa có thể xác, vừa có tinh thần; vừa có tự nhiên, vừa có siêu nhiên, vừa có nội tâm vừa có ngoại giới.

2. Thánh Thần liên kết

Chúng ta phải tổng hợp được cả hai ý niệm đó nhờ Chúa Thánh Thần, vì chỉ có Chúa Thánh Thần là Thần Khí Sự Thật mới soi sáng cho con người để vượt qua tất cả những chia rẽ về tinh thần, những ô nhiễm về tinh thần và đi vào một thế giới yêu thương, trong đó mọi dân tộc đều nhận nhau là anh em, cảm nghiệm được tình yêu của Cha Trên Trời. Đó là hình ảnh mà Chúa Thánh Thần thực hiện khi Ngài hiện xuống cách đây gần 2000 năm. Ngài đã quy tụ tất cả mọi người thuộc đủ mọi dân tộc, nói đủ mọi thứ tiếng khác nhau tại Giêrusalem để thành một gia đình nhân loại duy nhất.

Chúa Thánh Thần còn đi xa hơn nữa để quy tụ tất cả những người tin vào Đức Giêsu trở thành một thân thể duy nhất, nhiệm mầu như trong Bài đọc II (x. 1Cr 12,3-13). Dù là Do Thái hay Hy Lạp, tự do hay nô lệ, giàu hay nghèo, nam hay nữ, học thức hay ít học… tất cả chúng ta trở thành một thân thể duy nhất trong Đức Giêsu Kitô. Người đã quy tụ chúng ta khi Người thổi Thần Khí của Người trên chúng ta.

Thánh Thần ấy sẽ làm cho chúng ta nên thánh như Thiên Chúa là Đấng thánh. Thánh Thần ấy sẽ biến đổi chúng ta thành thần linh như Thiên Chúa là tinh thần để chúng ta có khả năng vô biên, vô tận như Chúa Giêsu nói với chúng ta hôm nay: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần, anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha” (Ga 20,22-23). Quyền tha tội là quyền của riêng Thiên Chúa, thế mà chúng ta có khả năng ấy vì chúng ta biến thành Thiên Chúa như Người. Chúng ta có thể làm được những phép lạ, chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, để giúp cho mọi người cảm nghiệm được ơn cứu độ, bình an, hạnh phúc, nhất là trong cơn dịch bệnh này.

3. Thở được Thần Khí của Đức Kitô

Tuy nhiên, khi Chúa Giêsu thổi Thần Khí của Người trên chúng ta, thử hỏi rằng chúng ta có thở được Thần Khí của Người không? Rất nhiều người tín hữu chúng ta nói rằng mình chưa làm được phép lạ nào cả, chưa chữa lành được ai, chưa xua trừ ma quỷ. Đó là vì chúng ta chưa thở được Thần Khí của Đức Giêsu.

Khí tự nhiên chúng ta còn chưa thở đủ thì khí siêu nhiên ta càng yếu kém hơn nữa. Chúng ta thường chỉ lo ăn, lo uống mà quên lo thở, nhưng đồ ăn là thứ thấp nhất trong đời sống vì ta có thể nhịn ăn 30-40 ngày mới chết. Nước uống cần hơn, nhưng nhiều khi chúng ta cũng không quan tâm vì theo y học 62% cơ thể chúng ta là nước. Ta chỉ có thể nhịn uống nước tối đa 3,4 ngày. Khí thở cần nhất vì ta chỉ nhịn thở tối đa 4 phút là chết bộ não. Chúng ta không tập thở vì nghĩ rằng khí tự động đi vào trong buồng phổi của mình. Từng giây phút, chỉ cần một vòng quay máu cũng phải đủ oxy để biến máu đen thành máu đỏ, để chuyển những đồ ăn nước uống thành chất bổ dưỡng nuôi sống tế bào. Nhưng chúng ta không tập thở và thở không đủ. Theo như kinh nghiệm của tôi với hơn 10 ngàn bệnh nhân, 95% người Việt Nam thở không đủ.

Mỗi lần trung bình chúng ta thở khoảng 2000ml khí, nhiều người chỉ thở được có 1000-1200ml, thậm chí thấp hơn, thì làm sao bộ não của chúng ta đủ oxy để phát ra lệnh cho các cơ quan hoạt động, làm sao trí não ta sáng suốt để học hành, làm việc? Làm sao phát huy được những khả năng kỳ diệu của tinh thần để nghiên cứu, tưởng tượng, sáng tạo…?

Đối với khí thiêng cũng như vậy. Chúa Thánh Thần là Thần Khí của Chúa Giêsu được đưa vào trong con người của ta để biến dòng máu đen tội lỗi của ta thành dòng máu đỏ tinh tuyền của Chúa Giêsu. Từ đó chúng ta mới phát huy sự sống kỳ diệu của Thiên Chúa ở trong ta, mới có khả năng sáng tạo của Chúa Cha, khả năng cứu độ của Chúa Con, và khả năng thần hoá của Chúa Thánh Thần.

Hơn nữa, muốn thở nhiều Thần Khí, chúng ta hãy noi gương Người Mẹ Thánh của chúng ta, bởi vì Mẹ luôn luôn gắn bó với Chúa Thánh Thần. Hôm nay, ngày 31 tháng 5, là ngày lễ Mẹ Maria đi thăm viếng bà Elisabeth để mang Chúa Giêsu cho gia đình bà. Bà Elisabeth đầy Chúa Thánh Thần, Gioan Tẩy Giả cũng được đầy ơn Thánh Thần, được tha tội ngay từ trong lòng mẹ.

Mẹ Maria, ngay từ khởi đầu, khi thưa lời xin vâng, Chúa Thánh Thần đã đến với Mẹ và hình thành Chúa Giêsu là Ngôi Lời nhập thể trong lòng Mẹ. Hôm nay, ngày khai sinh Giáo Hội, ngày khai sinh từng người chúng ta, Mẹ Maria cũng hiện diện ở đó để cùng với ta đón nhận Chúa Thánh Thần. Kinh nghiệm của chúng tôi là cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, tập thở Thần Khí như Mẹ Maria. Nhiều khi ta chỉ đọc một kinh Kính Mừng thôi cũng đủ để Mẹ Maria xin Chúa Thánh Thần tác động, giúp ta phát huy những ơn huệ kỳ diệu của Ngài.

Suy niệm Lời Chúa: Chúa nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống, Năm C ...

Lời kết

Vì thế, chúng ta hãy tập thở hằng ngày trước mỗi công việc, trước mỗi giờ kinh hay trước mỗi lời nói quan trọng, chúng ta hít dài hơn vào và nói: “Lạy Chúa, xin ban Thần Khí của Chúa cho con, để việc con làm, để lời con nói đều làm sáng danh Chúa và mưu ích cho con người”.

 

Nguồn: HKK