Lấy huyết tương người khỏi corona làm thuốc cứu người nguy kịch

Lấy huyết tương người khỏi corona làm thuốc cứu người nguy kịch

Đến nay, việc sử dụng loại huyết tương này đã cứu được mạng sống của nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch ở Vũ Hán.

 

Lấy huyết tương người khỏi corona làm thuốc cứu người nguy kịch - Ảnh 1.

Một nữ bệnh nhân đã hồi phục quay lại bệnh viện ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) để hiến máu – Ảnh: Tân Hoa xã

Tại cuộc họp báo ngày 16-2, ông Mễ Phong – người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc – cho biết tỉ lệ bệnh nhân có các triệu chứng nặng trong số các ca nhiễm bệnh được xác nhận ở thành phố Vũ Hán đã giảm từ 32,4% (ngày 28-1) xuống còn 21,6% (ngày 15-2).

Theo thời gian tương ứng, tỉ lệ này ở các thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc cũng giảm từ mức 18,4% xuống còn 11,1% và từ 15,9% xuống còn 7,2% ở các tỉnh khác. “Những thay đổi này cho thấy các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch đã có hiệu quả” – ông Mễ Phong đưa ra đánh giá.

Trong khi đó, trang Trung Quốc Nhật Báo ngày 16-2 cho biết Tập đoàn Kỹ thuật sinh vật Trung Quốc (CNBG) đang phối hợp với Trung tâm huyết dịch Vũ Hán khuyến khích những bệnh nhân từng bị COVID-19 đã hồi phục đến hiến tặng huyết tương.

Công ty này đã sản xuất thành công loại huyết tương đặc biệt có thể sử dụng trong điều trị lâm sàng. Đến nay, việc sử dụng loại huyết tương này đã cứu được mạng sống của nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch ở Vũ Hán. Đến cuối tuần qua, họ đã nhận được 10.650ml huyết tương từ các bệnh nhân đã hồi phục.

Tập đoàn CNBG giải thích rằng hầu hết bệnh nhân hồi phục sản sinh ra các kháng thể có khả năng tiêu diệt virus corona chủng mới. Việc dùng huyết tương của họ đã giúp đạt được những kết quả tích cực.

Chẳng hạn hôm 8-2, có 3 bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch tại một bệnh viện ở quận Giang Hạ, thành phố Vũ Hán đã được điều trị bằng huyết tương. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân đã cải thiện đáng kể chỉ sau 12 – 24 giờ. Đến nay, hơn 10 bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp này.

“Hiện nay, trong tình trạng thiếu văcxin và các loại thuốc chữa được bệnh theo cách chắc chắn thì việc sử dụng huyết tương như vậy là cách hiệu quả nhất để chữa trị cho người nhiễm COVID-19 và giảm tỉ lệ tử vong ở những bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch” – ông Lư Hồng Châu, thuộc Trung tâm lâm sàng y tế công cộng Thượng Hải, nhận định.

Theo trang Nature, giới khoa học Trung Quốc đang có hơn 80 cuộc thử nghiệm lâm sàng được tiến hành hoặc chờ tiến hành để nghiên cứu điều trị COVID-19. Các loại thuốc mới và cả các loại thuốc trong y học cổ truyền đều được đưa vào nghiên cứu.

10.607

Đó là số bệnh nhân nhiễm bệnh COVID-19 đã được hồi phục xuất viện tính đến sáng 17-2. Trong cả ngày 16-2, tại Trung Quốc có thêm 2.048 ca nhiễm mới và 105 ca tử vong.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, số trường hợp nhiễm mới ở nước này tính theo ngày đã giảm ngày thứ ba liên tiếp và số trường hợp nhiễm mới bên ngoài tỉnh Hồ Bắc đã giảm ngày thứ 12 liên tiếp. Nhưng cũng cần lưu ý rằng số trường hợp nhiễm bệnh và đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch là 11.272 ca.

BẢO ANH
TTO