23/10/2024

Liên Hiệp Quốc: Hủ tục cắt bộ phận sinh dục nữ vẫn còn

Theo một quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc tại Iraq, nhóm Hồi giáo Sunni ISIS đang kiểm soát thành phố Mosul vừa ra lệnh cắt bộ phận sinh dục nữ (âm vật) của tất cả bé gái và phụ nữ sống trong và xung quanh thành phố này.

 

Liên Hiệp Quốc: Hủ tục cắt bộ phận sinh dục nữ vẫn còn

Theo một quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc tại Iraq, nhóm Hồi giáo Sunni ISIS đang kiểm soát thành phố Mosul vừa ra lệnh cắt bộ phận sinh dục nữ (âm vật) của tất cả bé gái và phụ nữ sống trong và xung quanh thành phố này.


Theo Liên Hiệp Quốc, hủ tục cắt bộ phận sinh học nữ vẫn còn tồn tại ở Iraq – Ảnh: Shutterstock

Theo MedicalDaily ngày 24.7, sắc lệnh trên còn được gọi là “Fatwa” sẽ buộc tất cả phụ nữ trong độ tuổi từ 11 và 46 phải trải qua phẫu thuật cắt âm vật, mà theo báo cáo của BBC thì hủ tục này có thể ảnh hưởng đến gần 4 triệu phụ nữ ở thành phố Mosul.

Bà Jacqueline Badcock, điều phối viên nhân đạo của UN tại Iraq, cho biết đây không phải là ý muốn của người dân Iraq, hoặc phụ nữ của Iraq tại các khu vực bị những kẻ khủng bố đóng chiếm.

Tuy nhiên, một số nhà báo khác đã báo cáo rằng thông tin cắt bộ phận sinh dục nữ ở Iraq là không đúng, và có nhiều thông tin trái chiều về vấn đề này đang nổi lên.

Hiện tại, Nhà nước Hồi giáo ISIS tự xưng vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Năm 2012, Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên cấm việc thực hành nghi lễ cắt bộ phận sinh dục nữ. Theo truyền thống, hủ tục này được thực hiện ở châu Phi, Trung Đông, và một số nước châu Á do niềm tin rằng nó sẽ chuẩn bị tốt cho các cô gái đến tuổi trưởng thành hoặc kết hôn. Các cô gái bị cắt bộ phận sinh dục có thể gặp vấn đề về tiểu tiện, nguy cơ nhiễm trùng và chảy máu nghiêm trọng, vô sinh và thậm chí có nguy cơ tử vong khi sinh con.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cắt bộ phận sinh dục không có lợi cho sức khỏe phụ nữ. Việc thực hiện hành vi này là một vi phạm nhân quyền, và “phản ánh sự bất bình đẳng sâu xa giữa hai giới, tạo thành một hình thức cực đoan phân biệt đối xử đối với phụ nữ”.

Có nhiều kiểu cắt bộ phận sinh dục, bao gồm clitoridectomy – việc loại bỏ âm vật, hoặc loại bỏ các âm vật và môi âm hộ bên trong; infibulations – trong đó bao gồm cắt hoặc may cơ quan sinh dục để ngăn chặn phụ nữ quan hệ tình dục trước hôn nhân; và bất kỳ kiểu gây hại bộ phận sinh dục khác như đốt.

Theo văn hóa của các nước tiến hành việc cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ, hành động này nhằm mục đích làm giảm nguy cơ phụ nữ có quan hệ tình dục trước hôn nhân, hoặc ngoại tình sau hôn nhân, và cũng có nghĩa là giúp phụ nữ “giữ vệ sinh, trong sạch, và chung thủy”.

Điều tồi tệ nhất trong thủ tục này là thậm chí phụ nữ không được gây mê khi trải qua các thủ tục cắt. Quốc gia phổ biến thủ tục ghê rợn trên bao gồm Mali, Sudan, Ai Cập và Somalia.

Ngọc Lam