22/10/2024

Tổng thống Mỹ hủy công du châu Á

Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy toàn bộ chuyến thăm châu Á và không dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

 

Tổng thống Mỹ hủy công du châu Á

Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy toàn bộ chuyến thăm châu Á và không dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

 

Tổng thống Mỹ hủy công du châu Á
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) sẽ đại diện ông Obama tham dự APEC – Ảnh: Reuters


Trong thông cáo vào cuối ngày 3.10 (giờ Mỹ), Nhà Trắng cho hay quyết định trên xuất phát từ “tình trạng khó khăn khi phải tổ chức các chuyến công du nước ngoài trong điều kiện chính phủ ngừng hoạt động”, theo AFP. Không những thế, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jay Carney đã đổ hết lỗi cho đảng Cộng hòa, nói rằng: “Việc hủy công du châu Á là một hậu quả khác từ hành động buộc chính phủ đóng cửa của đảng Cộng hòa”. Ông Carney nhấn mạnh hành động đó đã và đang đe dọa nỗ lực của Tổng thống Mỹ nhằm quảng bá thương mại và duy trì ảnh hưởng tại khu vực mới nổi lớn nhất thế giới.

 

 

 
 

An ninh quốc gia Mỹ bị đe dọa

 

Theo tờ The Washington Post, thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho hay 72% lực lượng tình báo dân sự của nước này đang nghỉ không ăn lương vì chính phủ ngừng hoạt động. Điều này có thể đẩy các sứ quán và cơ quan lãnh sự Mỹ trên toàn thế giới vào tình trạng bị đe dọa, còn an ninh của Mỹ bị ảnh hưởng trong lúc cuộc chiến với al-Qaeda và các tổ chức chân rết vẫn dai dẳng. Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf thông báo tình trạng “chết máy” của chính phủ đang trì hoãn quá trình huấn luyện các đặc vụ an ninh ngoại giao, cũng như không thể triển khai kế hoạch nâng cấp an ninh tại các sứ quán như dự định.

 

 

Theo BBC, Ngoại trưởng John Kerry sẽ thay ông Obama dẫn đầu phái đoàn Mỹ đến Indonesia để tham gia APEC từ ngày 7 – 8.10, sau đó đến Brunei dự cuộc họp thượng đỉnh ASEAN - Mỹ cùng Hội nghị thượng đỉnh Đông Á trong hai ngày kế tiếp. Trước đó, Nhà Trắng vẫn khẳng định Tổng thống Mỹ sẽ đến Indonesia và Brunei, dù bỏ qua Malaysia và Philippines. Ông Obama đã lên kế hoạch gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các lãnh đạo khác. Do đó, việc hủy công du lần này có thể ảnh hưởng đến lộ trình đàm phán giải quyết khủng hoảng Syria với ông Putin và thúc đẩy thông qua Bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông. Indonesia, Brunei và Nga đều tỏ ra thất vọng trước quyết định của Nhà Trắng.

Trong khi đó, ảnh hưởng của tình trạng chính phủ ngừng hoạt động đang lan rộng trên toàn nước Mỹ. Theo CBS, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia không gửi đội điều tra đến hiện trường vụ tai nạn xe buýt thảm khốc ngày 3.10 tại bang Tennessee, khiến 8 người thiệt mạng và 14 người bị thương. Bộ Lao động cho hay sẽ không công bố báo cáo việc làm tháng 9 vào ngày 4.10 như dự kiến do chính phủ vẫn chưa hoạt động trở lại.

Trong một diễn biến khác, thủ đô Washington của Mỹ ngày 3.10 đã một phen báo động an ninh sau khi một phụ nữ, được xác định tên là Miriam Carey (34 tuổi, bang Connecticut), cố gắng lái xe tông vào hàng rào an ninh gần Nhà Trắng trong lúc đang chở theo bé gái 1 tuổi trên xe. Theo Reuters, lực lượng mật vụ và cảnh sát thủ đô lập tức phóng xe truy đuổi nghi can. Đến gần tòa nhà quốc hội, cảnh sát đã bắn hạ kẻ tình nghi bằng 5 đến 6 phát súng. Cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm xác định động cơ. Kênh ABC dẫn lời mẹ nghi can cho biết con bà mắc chứng trầm cảm sau khi sinh.

Thụy Miên