Chúa Nhật XXVIII TN A – 2023: Dự tiệc Nước Trời

Các bài Thánh Kinh Chúa Nhật XXVIII Thường niên năm A mời gọi chúng ta tham dự bữa tiệc của Thiên Chúa, để cảm nghiệm tình yêu tuyệt vời của Ngài và chia sẻ tình yêu đó cho nhau.

Chúa Nhật XXVIII TN A 2023

Dự tiệc Nước Trời

(Bài dài cho cuốn Hội Nhập Văn hoá để Loan báo Tin Mừng)

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Các bài Thánh Kinh Chúa Nhật XXVIII Thường niên năm A mời gọi chúng ta tham dự bữa tiệc của Thiên Chúa, để cảm nghiệm tình yêu tuyệt vời của Ngài và chia sẻ tình yêu đó cho nhau. Tuy nhiên, thay vì bữa tiệc vui, các dân tộc lại đang dự một bữa tiệc buồn, gây nên xung đột, giết hại và tàn phá lẫn nhau.

1. Bữa tiệc huỷ diệt

Cuộc xung đột tàn khốc giữa Nga và Ucraina trong gần 20 tháng qua với hàng chục ngàn người chết, hàng trăm ngàn người bị thương, hàng triệu căn nhà bị phá huỷ còn chưa chấm dứt. Nhân loại lại phải chứng kiến cuộc chiến tranh giữa Israel và nhóm Hamas của người Palestine nổ ra từ ngày 7/10/2023 vừa qua. Chỉ trong một tuần, hơn 3.000 người bị chết, hàng chục ngàn người bị thương, 423.000 người phải sơ tán và hàng chục ngàn căn nhà bị phá huỷ.

Ông Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị tiến vào Gaza với chỉ thị: “Không đặt ra một hạn chế nào”, nghĩa là cứ việc tàn phá, bắn giết. Ông cũng nhắn gửi các nhà chính trị thế giới rằng: “Các vị đừng dạy đạo đức cho chúng tôi, vì chính các vị cũng đang giết hại, tàn phá ở nhiều nơi trên thế giới. Nhóm Hamas của người Palestine ở dải Gaza này đã tấn công giết hại, bắt người Israel làm con tin, nên chúng tôi phải chống lại bọn chúng. Đơn giản thế thôi!”. Tất cả các dân tộc cùng tham dự bữa tiệc của gia đình nhân loại, đang ăn chung, uống chung, thở chung một bầu khí, nhưng lại làm cho bữa tiệc đó mất vui.

Còn trên bình diện cá nhân, hình như bữa tiệc cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng không vui. Thứ Năm, ngày 12/10/2023 tuần này, tôi tiếp một lúc 4 bệnh nhân đến xin cứu chữa:

– Một em thanh niên 34 tuổi, không có đạo nhưng bị ma quỷ hành hạ, xin xức dầu trừ tà, làm phép tượng ảnh.

– Một thiếu nữ 24 tuổi tốt nghiệp đại học, trước đây là giáo lý viên vài năm, nhưng khi người cha bị đột quỵ chết ngay trong đêm và người yêu cùng dạy giáo lý bỏ sang Hoa Kỳ, thì cô bất mãn với chính Thiên Chúa vì cha cô sống rất lương thiện, đạo đức, phục vụ ca đoàn 20 năm, tại sao Chúa không cho ông sống hạnh phúc lâu dài với cô? Cô không còn đi lễ cả năm nay, chối bỏ niềm tin vào Chúa, phỉ báng Chúa. Cô còn đưa tôi xem những vết dao cứa cổ tay mình vì muốn chết đi cho đỡ khổ.

– Một em gái khác 23 tuổi, có nhiều biểu hiện hoang tưởng, không làm chủ được mình nên hét lớn, ngủ không an giấc. Mẹ đưa em đi khám ở Bv Đại học Y Dược TPHCM, Bv Thần Kinh Quốc tế, Bv Tâm thần TPHCM, các bác sĩ đều chẩn đoán em bị rối loạn lo âu.

– Em gái nhỏ nhất có đạo, mới 14 tuổi, đang học lớp 9. Cách đây 2 tuần đi học bị mắc mưa, cảm lạnh. Cùng dãy nhà em có một cửa hàng mới dọn đến bán những đồ thờ cúng của Thái Lan. Em thường đi học ngang qua. Tự nhiên vào lớp học em la lối, khóc lóc, trường phải cho tạm nghỉ học để chữa bệnh. Sau đó em không chịu ăn uống. Gia đình có đưa em đến các cha ở giáo xứ để ban phước lành, nhưng không hết.

Các bệnh nhân này là những người được các bác sĩ chẩn đoán là bị bệnh tâm thần. Họ đang tham dự vào bữa tiệc cuộc đời, vì mỗi ngày cùng ăn uống, hít thở, ngủ nghỉ như chúng ta, nhưng lại cảm thấy bất an, bất hạnh.

2. Bữa tiệc vui của Chúa

Tiên tri Isaia (x. Is 25,6-10) đã nói đến một bữa tiệc của Thiên Chúa dành cho mọi người, mọi dân tộc: “Ngài sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc với thịt béo, rượu ngon. Ngài sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần, sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Ngài cứu độ”. Trong bữa tiệc vui này, Thiên Chúa ban cho mọi người niềm vui, bình an, hạnh phúc và tất cả những ân huệ cao quý cho thể xác vật chất như đồ ăn, thức uống và cho tinh thần như sự sống, tình yêu, tri thức, hy vọng, chân thiện mỹ vì Ngài là nguồn của mọi hiện hữu.

Tuy nhiên, hình như mọi người dự tiệc lại không nhận ra chủ nhân của bữa tiệc là ai, đã cho họ ăn uống những gì và mời gọi họ sống ra sao. Cơ thể họ với 75 ngàn tỉ tế bào cần Oxy từng giây qua khí thở được Ngài ban không cho họ, nhưng họ chẳng biết cảm ơn ai. Cơ thể họ cần 3-4 lít nước mỗi ngày, cần lương thực như cơm, rau, thịt, cá qua trái đất, mặt trời, mưa nắng, nhưng họ hưởng dùng mà chẳng biết thật sự từ đâu. Có lẽ họ chỉ biết mình có được chúng là nhờ đồng tiền và tài năng mình kiếm được nên chẳng mắc nợ ai. Vì thế họ sống ích kỷ: kẻ thì ăn uống thừa mứa, người khác thì đói khát phải lục thùng rác để kiếm miếng cơm thừa. Cũng vì muốn chiếm đoạt thật nhiều những thứ trên bàn tiệc cuộc đời, nên họ xung đột, sâu xé nhau, giết hại nhau. Họ tuyên bố vùng đất, vùng trời, vùng biển này là của riêng họ, của dân tộc họ, chứ không biết là cả trái đất và vũ trụ này là do Người Chủ Tạo Hoá ban chung cho mọi con cái của Ngài.

Hơn nữa, ngoài những thứ vật chất, Ngài còn ban cho họ tinh thần. Thế nhưng, họ nhận được những đồ ăn đồ uống cao quý của tinh thần đó mà không biết bắt nguồn từ đâu. Họ tưởng chúng là từ vật chất tự tiến hoá mà thành, như trong giả thuyết của Darwin họ đã học, để chối bỏ người chủ đã ban chúng cho mình. Họ tưởng tình yêu ở trong trái tim, tri thức ở trong bộ não, niềm vui là từ chai rượu mắc tiền mình uống, hạnh phúc là do được thoả mãn những đòi hỏi thấp hèn của dục vọng.

Họ lầm tưởng vì những rối loạn của bộ não mà phát sinh những bệnh tật tâm thần như rối loạn lo âu, rối loạn cảm xúc, rối loạn nhân cách, tâm thần phân liệt, trầm cảm… Nhưng xét nghiệm các bệnh nhân đó người ta lại không tìm thấy những tổn thương rõ rệt trong hệ thần kinh. Nhiều bác sĩ tâm thần không biết tình yêu, niềm vui, trí tưởng tượng, hạnh phúc bắt nguồn từ đâu và cũng không biết thù hận, buồn phiền, sợ hãi, hoang tưởng, trầm cảm phát xuất từ cái gì thì làm sao chữa bệnh cho người tâm thần được. Chúng ta đừng quên rằng theo thống kê của bộ Y tế: Việt Nam đang có khoảng 14 triệu người tâm thần, chiếm 14,2% dân số. Không ít người đang ngồi đây cũng có thể đã rơi vào tình trạng lo âu, sợ hãi, chán chường, thất vọng, trầm cảm tương tự như các bệnh nhân trên.

Nghiên cứu về tâm thần học, chúng tôi biết rằng nhiều bác sĩ được đào tạo tại Việt Nam từ năm 1980 đều học bộ môn tâm thần học theo giáo trình của PGS- BS Trần Đình Xiêm(1927-1997). Ông là chủ nhiệm bộ môn tâm thần học của trường Đại học Y Dược TP.HCM trong nhiều năm và giáo trình này được in nhiều lần và phổ biến rộng rãi. Trong giáo trình này, BS Xiêm đã xác định: “Tâm thần học xã hội chủ nghĩa dựa vững chắc vào nền tảng triết học duy vật biện chứng” (x. Bản in lần III, năm 1986, tr. 16, 19); “vận dụng thuyết tiến hoá của Darwin” (tr. 17); “cuộc đấu tranh của hai hướng duy tâm và duy vật trong tâm thần học vẫn tiếp tục cho đến ngày nay” (tr. 19).

Chúng ta đã trình bày trong bài suy niệm Chủ nhật XX TN về những khám phá mới nhất của khoa học về con người, về những cấu trúc con người từ những điện tử, nguyên tử, phân tử của 20 nguyên tố vật chất nơi con người cho đến 75 ngàn tỉ tế bào trong thể xác con người, các cơ quan và hệ cơ quan cho đến một chủ thể duy nhất với thể xác và tinh thần. Chúng vượt ra ngoài các hệ tư tưởng, tôn giáo, giai cấp xã hội, điều kiện kinh tế. Hơn nữa, càng khám phá thấy con người kỳ diệu với thể xác và giá trị tinh thần, người ta càng xác tín về sự hiện hữu của Thiên Chúa, mới hiểu những giá trị đó bắt nguồn từ Ngài và các phản giá trị bắt nguồn từ chính con người với tham vọng dục vọng tự do của mình. Nhờ đó người ta mới có thể chữa lành những bệnh tật cho con người.

Dụ ngôn của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng (x. Mt 22,1-10) về bàn tiệc Nước Trời còn sâu xa và kỳ diệu hơn nhiều. Người cha trên trời mời ta tham dự bữa tiệc không phải vì chúng ta là những người cao sang quyền quý xứng với vị vua cao cả. Nhưng bữa tiệc mở rộng cho mọi người, bất kể tốt xấu, giầu nghèo, chỉ vì Ngài yêu thương mọi người. Ngài mời họ tham dự chính vì người con của mình. Người con hoàng tử đó đã tư nguyện chết cho tất cả và sống lại dể , không phải chỉ vĩnh viễn đánh bại thần chết như trong bài đọc của Isaia, mà còn cho họ tham dự vào sự sống phi thường của chính Thiên Chúa. Vì thế ta mới gọi là bữa tiệc Nước Trời, nước của sự thật và sự sống, của thánh thiện và ân sủng, của công lý, tình yêu và bình an (x. CĐ Vat. II, Hiến chế Gaudium et spes, số 36, Docat số 28).

4 bệnh nhân tôi gặp, sau khi nghe giải thích về sự sống kỳ diệu và giá trị tinh thần của con người, về tình yêu của Thiên Chúa, họ đã hiểu được và vượt qua cơn sợ hãi, hoang tưởng, âu lo và trầm cảm của mình. Cô giáo lý viên hiểu rằng Chúa yêu thương cha cô nên đã ban thưởng cho cha cô về với Ngài cách nhẹ nhàng thanh thản, thay vì nằm nhiều năm trên giường bệnh như bà ngoại của tôi. Cô chẳng xa cách cha vì ông vẫn đang ở bên cạnh cô, từng giây phút giúp đỡ và chuyển cầu cùng Chúa cho cô, nên cô mới được như bây giờ, dù cô xúc phạm nặng nề tới Chúa. Cô đã xưng thú tội lỗi và tìm lại được an bình, tình yêu và niềm tin vào Ngài.

Lời kết

Cầu chúc anh chị em đều cảm nhận được tình yêu, niềm vui và bình an khi tham dự bữa tiệc Nước Trời. Amen.