Chúa Nhật VI PS A 2023: Chúa Giêsu xin Chúa Cha banThần Khí sự thật

Chúa Nhật VI PS A 2023

Chúa Giêsu xin Chúa Cha banThần Khí sự thật

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Cả ba bài Thánh Kinh hôm nay đều nhắc đến Chúa Thánh Thần, Ngài chính là Đấng ngự xuống trên những ai chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu để họ tràn đầy sức mạnh, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ như các tông đồ Philipphê, Phêrô và Gioan trong Bài đọc I (x. Cv 8,5-17). Ngài là Đấng làm cho Đức Giêsu phục sinh cũng như cho tín hữu can đảm sống ngay thẳng để làm chứng cho Chúa Giêsu trong Bài đọc II (x. 1Pr 3,15-18). Ngài là Thần Khí sự thật được Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha ban cho các môn đệ để bảo trợ và giúp họ trung thành trong tình yêu với Chúa và với mọi người như trong bài Tin Mừng (Ga 14,15-21).

1. Thế gian không thấy và không biết Thần Khí sự thật

Nền nhân bản Công giáo giới thiệu bốn giá trị căn bản trong đời sống xã hội của con người. Đó là sự thật, tự do, công bằng và tình yêu. Giá trị đầu tiên là sự thật vì sẽ giúp cho con người nghĩ đúng, nói thật, làm thật và sống thật. Giá trị này càng cần thiết hơn đối với chúng ta trong một xã hội hiện nay ưa chuộng những hình thức hào nhoáng bên ngoài, câu nệ vào những bằng cấp, trang phục, chức vị, tràn ngập các thông tin giả, những lời nói ngon ngọt, những hành động quảng cáo để lừa dối.

Nhân loại cố gắng đi tìm sự thật trong đời sống. Mỗi ngày, hơn 1,5 tỷ rưỡi học sinh, sinh viên theo học trong các trường lớp khác nhau, hàng triệu người miệt mài nghiên cứu ở các phòng thí nghiệm, hàng tỉ người say mê tìm hiểu qua sách báo, phim ảnh, internet, chia sẻ điều mình tìm được qua các buổi nói chuyện và các phương tiện truyền thông xã hội… Mục đích chỉ nhằm khám phá ra sự thật ẩn chứa trong thiên nhiên, trong vạn vật, trong lòng người và trong cả Thiên Chúa.

Nhân loại khao khát sự thật ẩn chứa trong một ngọn cỏ, một con virus vì sự thật đó có thể cứu chữa hay giết hại hàng triệu bệnh nhân. Con người muốn tìm ra sự thật trong lòng người để có thể kết ước trăm năm với nhau, vì “dò sông dò biển dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người”. Con người ao ước tìm được sự thật về Thiên Chúa bởi vì Ngài là nguồn của mọi hiện hữu. Và nếu tìm được, người đó sẽ sống mãi, trẻ mãi, đẹp mãi, quyền năng vô tận, hạnh phúc vô biên.

Tuy nhiên, Đức Giêsu nhắc nhở rằng: “Thần Khí sự thật ấy, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Ngài. Còn anh em biết Ngài vì Ngài ở giữa anh em và ở trong anh em” (Ga 14,17).

Thật ra, vì được Thiên Chúa chân thật tạo dựng nên muôn vật, muôn loài đều phản ánh sự thật của Ngài. Sự thật không phải là một cái gì ở bên ngoài như một vật thể, nhưng là một giá trị tinh thần, nên sự thật ở trong ta, trong vạn vật quanh ta và ta cảm nhận được ngay nhờ tinh thần của mình. Nhìn vào một bông hoa, ta cảm nhận được sự thật vì màu sắc của cánh, của nhuỵ, của đài hoa, dù rực rỡ hay đơn sơ, đều là thật, chứ không tô vẽ bằng những nét sơn phết giả tạo bên ngoài. Một lời nói của trẻ thơ, tuy có vẻ thô lỗ, không rào trước đón sau như người lớn, nhưng ta biết đó là lời thật. Bởi vậy ông bà ta vẫn thường nói: “Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ”, là vì thế!

Thế gian không thể đón nhận Thần Khí sự thật và nhiều người thuộc về thế gian không chấp nhận sự thật vì họ không tin mình có tinh thần, họ chỉ biết có vật chất, và sống theo vật chất. Tuổi Trẻ online ngày 3/5/2020 loan tin: Trong cơn dịch bệnh Covid-19, một bác sĩ Trung Quốc tên là Phương Phương đã viết cuốn “Nhật Ký Vũ Hán” kể lại tình trạng dịch bệnh ở Vũ Hán với các số thống kê. Trước đó hàng triệu người Trung Quốc tìm đọc bài viết của bà. Nhưng khi sách này được nhà xuất bản Harper Collins LLC, Tây Phương, mua bản quyền và được dịch ra Anh ngữ. Thế là, rất nhiều người Trung Quốc đã phản đối bà, gọi bà là kẻ nói dối, phản bội quốc gia, lăng mạ bà với lời lẽ thô tục nhất. Chính quyền cũng điều tra giáo sư ngôn ngữ và văn học Lương Yanping vì viết bài trên mạng xã hội ủng hộ bác sĩ Phương Phương. Chỉ trong vòng vài ngày có tới 940 triệu lượt xem và 276.000 người bình luận về vấn đề của bà (x. Báo Tuổi Trẻ online, ngày 3/5/2020). Đây là một thí dụ cụ thể để ta thấy người ta sợ sự thật như thế nào và các cơ quan truyền thông lèo lái dư luận quần chúng để chối bỏ sự thật như thế nào.

2. Muốn đón nhận Thần Khí sự thật, ta phải làm gì?

Trước hết, Đức Giêsu yêu cầu ta hãy yêu mến Người và giữ các điều răn yêu thương của Người: “Nếu anh em yêu mến Thầy và giữ các điều răn của Thầy, Thầy sẽ xin Chúa Cha và Ngài sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật” (Ga 14,15-17).

Yêu mến như Giêsu chính là tin tưởng, nhận biết Đức Giêsu là Con Một Thiên Chúa, là tình yêu cụ thể của Chúa Cha gửi đến để cứu độ ta, là con đường dẫn ta đến sự thật toàn diện và sự sống dồi dào của Thiên Chúa như Người đã xác nhận: “Tôi là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Nhờ đó, ta sẽ kết hợp thành một với Chúa Giêsu để được Người chuyển thông cho ta sự sống kỳ diệu, quyền năng phi thường và tình yêu vô cùng của chính Thiên Chúa.

Chúa Thánh Thần được Chúa Giêsu ban cho ta khi Người sống lại, thổi hơi trên các môn đệ và nói “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22). Chúa Thánh Thần chính là tình yêu của Thiên Chúa mà Cha Trên Trời đổ vào lòng ta để nối kết ta với Thiên Chúa và với mọi người, mọi vật quanh ta. Vì thế Chúa Giêsu mới nói: “Ngài luôn ở giữa anh em và ở trong anh em”.

Đấng ban sức mạnh - Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống | Tổng Giáo Phận Hà Nội

Điều thứ hai là: ngoài việc yêu mến Chúa Giêsu, ta cần nhớ rằng Chúa Thánh Thần là Thần Khí sự thật, “Ngài ở trong ta” mà tinh thần của chúng ta có thể nhận biết Ngài. Vì thế, khi chúng ta mở lòng ra, mở tinh thần ra thì chúng ta sẽ đón nhận sự soi sáng và những ân huệ của Ngài. Chúng ta sẽ phát huy được những khả năng tinh thần như trí hiểu, trí nhớ, ý chí, tình cảm, óc sáng tạo… của mình trong đời sống hằng ngày cũng như sử dụng những ân sủng đó.

Điều thứ ba là ta phải tập thở thần khí mà Chúa Giêsu ban cho ta, giống như ta tập hít nhiều khí Oxy vào buồng phổi của mình để biến dòng máu đen thành máu đỏ bổ dưỡng nuôi sống từng tế bào trong thân thể. Chúa Thánh Thần chính là luồng khí thiêng tràn đầy sự sống của Thiên Chúa sẽ biến dòng máu đen tội lỗi của ta thành dòng máu đỏ tinh tuyền của Chúa Giêsu, giúp ta cảm nghiệm được sự sống phi thường như Chúa Giêsu nói với ta rằng: “Vì Thầy sống và anh em cũng sẽ sống” (Ga 14,19).

Như thế, Chúa Thánh Thần vừa là Thần Khí sự thật và cũng là Đấng ban sự sống. Ngài bởi Chúa Cha và Chúa Con mà phát sinh ra, như ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính. Vì vậy trước bất cứ công việc nào, chúng ta nên dành một phút để cầu nguyện: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin soi sáng cho con” hoặc “Lạy Chúa, xin ban Thần Khí cho con”.

Lời kết

Chúng ta sẽ cảm nghiệm được Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi và thánh hoá ta kỳ diệu như thế nào để ta trở thành chứng nhân trung thực của Chúa Giêsu. Amen.

HKK