Chúa Nhật V PS A 2023: Chúa Giêsu là con đường dẫn đến sự thật toàn diện và sự sống tuyệt vời

Chúa Nhật 5 PS A 2023

Chúa Giêsu là con đường
dẫn đến sự thật toàn diện và sự sống tuyệt vời

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Chúa Nhật hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta nhìn vào Đức Giêsu như là con đường dẫn đến sự thật toàn diện và sự sống tuyệt vời để chúng ta đi trên con đường này về sum họp với Cha Trên Trời. Trong đời sống trần thế hiện nay, có hàng ngàn tôn giáo và rất nhiều tôn giáo giới thiệu cho ta những con đường tâm linh khác nhau. Các Phật tử tin Đức Thích Ca là người chỉ đường cho họ thoát khỏi bể khổ và đạt được hạnh phúc vô biên là cõi Niết Bàn. Những anh em Hồi giáo cũng tin Đức Muhammad là vị tiên tri cao cả nhất dẫn họ vào thiên đường. Những anh em Ấn Giáo tôn thờ Đấng Đại Ngã Braman. Bao nhiêu người khai sáng các tôn giáo khác như Đức Khổng Tử, Lão Tử,… cũng đã được xưng tụng là những người chỉ đạo, giới thiệu các con đường dẫn người ta đến hạnh phúc vĩnh hằng. Vậy những con đường đó có giá trị gì và có thể dẫn về Nhà Cha Trên Trời không, và ta nên có thái độ nào đối với các tôn giáo đó?

1. Đức Giêsu là sự thật và sự sống nên có nhiều đường dẫn đến Người

Trong quan niệm xưa của Kitô giáo, nhiều tín hữu nghĩ rằng chỉ có Đức Giêsu là con đường duy nhất, và chỉ khi bước theo Người, ta mới tìm được hạnh phúc vĩnh hằng vì Người đã nói: “Không ai có thể đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Niềm tin đó rất đúng. Nhưng nếu ai nghĩ rằng Kitô giáo là con đường duy nhất của Chúa Giêsu, và tất cả những ai đi theo con đường khác, theo các tôn giáo khác, đều không được cứu độ thì đó lại là một sai lầm. Hơn nữa, có tín hữu Công giáo còn đồng hoá Giáo hội Công giáo hiện nay là đàn chiên duy nhất của Chúa Giêsu và quả quyết rằng “ngoài Giáo Hội này không có ơn cứu độ”. Đây lại còn là một sai lầm trầm trọng hơn nữa.

Công đồng Vaticanô II trong Hiến chế Tín lý Lumen Gentium số 16, hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes số 22, trong Sắc lệnh Truyền giáo Ad Gentes số 7, trong Tuyên ngôn Nostra Aetate về mối liên hệ của Giáo Hội với các tôn giáo ngoài Kitô giáo số 2, cũng như trong sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo số 2609 đều xác định rằng tất cả những con đường nào hướng đến sự thật và sự sống đều là con đường của Đức Giêsu. Vì thế hôm nay Chúa Giêsu mới xác định với chúng ta rằng: “Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy”.

Con đường tơ lụa của Tin Mừng – Giáo Phận Cần Thơ

Rất nhiều người theo các tôn giáo khác hoặc không theo một tôn giáo nào, dù họ chưa biết Đức Giêsu là ai, chưa một lần tuyên xưng danh thánh Người, nhưng họ đang đi theo con đường sự thật và sự sống: vì họ nghĩ thật, nói thật, làm thật, sống tốt đẹp ngay chính theo lương tâm của mình, thì họ vẫn đang là những tín hữu đi theo Chúa Giêsu. Có khi họ còn theo sát Chúa Giêsu hơn chính các Kitô hữu đã được Rửa Tội, được đón nhận các bí tích, được học hỏi rất nhiều về Đức Giêsu, nhưng lại không sống thật, nói thật, làm thật, không tôn trọng sự sống của mình cũng như của người khác. Có những vị cao tăng, đạo sĩ, tín đồ của những tôn giáo khác có thể xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật, làm được những việc phi thường trong khi nhiều tín hữu Kitô giáo lại không làm được như Chúa Giêsu truyền dạy (x. Mc 16,15-18). Thánh giáo phụ Justinô gọi họ là những “Kitô hữu ẩn danh” dù họ sinh ra trước Chúa Giêsu nhiều thế kỷ như Plato, Heraclitus…

Hiểu được điều đó chúng ta phải trân trọng các tôn giáo khác đến độ có thể tôn kính Đức Phật Thích Ca, Đức Lão Tử, Đức Khổng Tử… như các bậc thánh nhân vì họ là những mẫu gương cao quý cho đời sống của con người. Đồng thời ta phải giữ thái độ khiêm tốn, khoan dung để đón nhận tất cả anh chị em thuộc mọi tôn giáo trong gia đình nhân loại đang cùng với chúng ta đi theo con đường sự thật và sự sống của Đức Giêsu. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần khôn ngoan để phân biệt những điểm giáo lý không chính xác của các tôn giáo đó vì họ không được chính Chúa Giêsu chỉ dạy.

2. Chúa Giêsu đi dọn chỗ cho ta trong Nhà Chúa Cha

Chúa Cha là nguồn của chân thiện mỹ, của sự thật toàn diện, sự sống vĩnh hằng và hạnh phúc vô biên. Tuy cùng theo một con đường sự thật và sự sống nhưng có những người hiểu biết và cảm nhận sự thật và sự sống một cách khác nhau, do đó họ cũng cảm nghiệm Thiên Chúa theo một mức độ khác nhau. Ta có thể gọi đó là “tình trạng thiên đường” khác nhau của mỗi người, hay đó là những “chỗ ở” khác nhau trong nhà Cha Trên Trời. Đó cũng là những “tầng trời” khác nhau mà con người có thể vươn tới như thánh Phaolô được đưa lên tầng trời thứ ba (x. 2Cr 12,2).

Vì thế, Đức Giêsu đã giải thích cho Philipphê hiểu rằng: “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy, nên ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14,9-10) vì Chúa Giêsu và Chúa Cha là một (x. Ga 10,30). Như vậy, chỉ có Chúa Giêsu mới có khả năng giúp chún

g ta kết hợp trọn vẹn và mật thiết với Thiên Chúa Cha. Chỉ khi đi theo con đường sự thật và sự sống của Chúa Giêsu thì con người mới có thể tìm được chỗ tốt nhất trong tình trạng thiên đường vì được kết hợp trọn vẹn với Chúa Cha. Đây là điểm khác biệt của Kitô giáo với những đạo khác. Đây cũng là lý do giải thích tại sao chúng ta cần phải loan báo Đức Giêsu để mọi người có thể đi vào con đường của Người như Bài đọc I (x. Cv 6,1-7) và Bài đọc II (x. 1P 2,4-9) đã diễn tả.

Hơn nữa Chúa Giêsu hôm nay nói rằng Người đi để dọn chỗ cho chúng ta vì trong nhà Chúa Cha có rất nhiều chỗ ở. Người ra đi, nghĩa là bước vào cuộc khổ nạn dẫn đến cái chết và cuộc sống lại, vì muốn giới thiệu cho con người con đường đúng nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất để đạt được hạnh phúc thiên đường trọn vẹn: đó là yêu thương đến cùng (Ga 13,1) như Chúa Giêsu.

Đứng trước con đường của Chúa Giêsu, con người có toàn quyền tự do lựa chọn. Chúng ta không thể bắt ép họ gia nhập Kitô giáo, không thể cưỡng ép họ chọn lựa tình trạng thiên đường. Chúng ta chỉ có thể làm chứng cho thiên đường của mình qua việc chúng ta sống thật, nghĩ thật, nói thật và làm thật những dấu chỉ của Chúa Giêsu để mời gọi con người mà thôi. Vì thế. Chúa Giêsu nói với chúng ta hôm nay: “Ai tin vào Thầy thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm và còn làm được những việc lớn lao hơn nữa bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” .

Gắn bó với Chúa Giêsu là sự thật toàn diện chúng ta sẽ khám phá ra sự thật về vạn vật trong những khoa học tự nhiên, sự thật về con người trong các khoa học xã hội nhân văn và sự thật về Thiên Chúa trong các khoa thần học, Thánh Kinh để chuyển thành những phát minh, những hiểu biết ích lợi cho con người trong một thế giới hiện nay đang sùng bái khoa học kỹ thuật, đang tôn thờ vật chất. Gắn bó với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ diễn tả sự sống dồi dào của Thiên Chúa, qua con người bình thường của mình, những bằng chứng của một đời sống phi thường, qua việc chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, làm cho bánh hoá ra nhiều trong một xã hội con người đang trốn chạy thực tế nghèo nàn, buồn chán bằng những sách báo khoa học giả tưởng, phim ảnh xuyên không, phim tiên hiệp… đủ loại.

Lời kết

Chỉ có Chúa Giêsu mới là Con đường dẫn con người đến sự thật toàn diện và sự sống tuyệt vời. Amen.

HKK