Chúa nhật I Chay A-2023: Chiến đấu và chiến thắng

Chúa nhật I Chay A-2023

Chiến đấu và chiến thắng

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Vào Chúa nhật đầu tiên Mùa Chay, Giáo Hội luôn giới thiệu với ta việc Chúa Giêsu bị quỷ cám dỗ, để nhắc nhở ta về cuộc chiến đấu thiêng liêng. Trong thời đại khoa học đòi hỏi những chứng cứ thực tế, việc nhắc nhở về những cơn cám dỗ của ma quỷ có vẻ như mê tín, hoang đường. Vì thế nhân dịp này, chúng ta nên tìm hiểu xem: có thật ma quỷ cám dỗ ta không và cám dỗ như thế nào? Làm sao ta có thể thắng cơn cám dỗ của chúng?

1. Ma quỷ có thật và là vấn đề đáng ta quan tâm

Cho tới trước Công đồng Vaticanô II (1962-1965), Giáo hội Công giáo rất nghiêm khắc về vấn đề ma quỷ, vì có những lạm dụng về việc trừ quỷ trong mấy thế kỷ trước đó. Hơn nữa, những khám phá gần đây về y học, tâm thần học và tâm lý học cho ta thấy nhiều bệnh tật được cho là bị quỷ ám, ma nhập, chỉ là triệu chứng của các bệnh rối loạn về tâm thần, tâm lý như bệnh tâm thần phân liệt, tâm thần hoang tưởng, trầm cảm v.v… và có thể chữa lành bằng các phương pháp của khoa học tự nhiên như y học, tâm lý học, tâm thần học.

Trong đại dịch Covid 19 hiện nay, có khoảng 5 tỉ người được tiêm vaccine, hơn 600 triệu người bị nhiễm virus nên hệ thống miễn dịch của nhiều người đã bị xáo trộn. Các hạch bạch huyết trong hệ miễn dịch phải sản xuất ra thật nhanh hàng tỉ tỉ bạch cầu để bao vây và tiêu diệt virus, nên chúng đã phải nở lớn và vì thế ngăn chặn các mạch máu nuôi thần kinh, dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ ở các vùng như tay chân. Nhất là các hạch bạch huyết có rất nhiều ở vùng cổ và đầu đã ngăn chặn máu lên não khiến thiếu máu não và do thở kém nên thiếu oxy trong máu. Kết quả là số người bị các bệnh về thần kinh tăng lên rất nhiều sau đại dịch. Chúng ta có thể xoa nhẹ các vùng ở cổ, đầu, nách, háng để giảm bớt tình trạng tác nghẽn mạch máu này.

Tuy nhiên vẫn có nhiều sự kiện lạ lùng xảy ra, những cơn bệnh thuộc lĩnh vực tâm linh và việc khỏi bệnh lạ lùng, nhanh chóng mà các khoa học, y học tự nhiên không thể giải thích được. Thêm vào đó, văn học, nghệ thuật, sách báo, phim ảnh trên các phương tiện truyền thông vẫn khai thác đề tài ma quỷ và cuốn hút không ít người đọc, người xem vào những chuyện hoang đường, tạo nên cảm giác sợ hãi, âu lo, hiểu lầm, mê tín. Trên mạng internet vẫn rao bán các bùa chú, các con Kuman Thong công khai do những tà thuật tạo nên, khiến chúng ta không thể không quan tâm tới vấn đề. Cá nhân tôi không tuần nào là không có những bệnh nhân và nạn nhân kêu xin cứu chữa với lý do là bị ma ám, quỷ nhập.

Như thế, ma quỷ không phải là một điều tưởng tượng của con người, nhưng là một thực tế của đời sống. Chúng có thật và chúng ta phải biết rõ chúng để không bị những câu chuyện hoang đường, phim ảnh kinh dị làm ta sợ hãi, cũng như những xác định của khoa học làm ta nghi ngờ, rồi xem thường ma lực tác hại của chúng.

Ngoài những mạc khải của Chúa và chỉ dẫn của Giáo Hội, điều làm ta xác tín về ma quỷ có thật là chính con người chúng ta, vì con người vừa có xác vừa có hồn. Xác là thành phần của vũ trụ vật chất, nên bị giới hạn trong không gian và thời gian. Còn hồn hay tinh thần, do không bị các yếu tố vật chất, không gian, thời gian chi phối, nên có khả năng “mở ra cho siêu việt và hướng tới vô biên”. Nhờ đặc tính này con người có khả năng tiếp xúc với Thiên Chúa, với các thần thánh và ma quỷ, như đã được Giáo Hội xác định ở số 130 của sách Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo, xuất bản năm 2004. Tiếc rằng điểm mới mẻ này ít được các tín hữu quan tâm.

2. Ma quỷ là ai, cám dỗ như thế nào, làm sao chống lại chúng?

Trong các thụ tạo, có hai loài được Thiên Chúa chia sẻ cho tinh thần cao quý của mình, nghĩa là cho họ có ý thức, ý chí tự do và các giá trị khác như tình yêu, niềm vui, hạnh phúc . Đó là thiên thần và loài người. Thiên thần là tinh thần tinh ròng. Con người có thêm thể xác. Nhờ tinh thần có khả năng mở ra cho Đấng siêu việt và hướng tới vô biên, nên họ càng gắn bó với Chúa là tinh thần tuyệt đối, họ càng nhận được sức sống kỳ diệu, tình yêu vô cùng, hạnh phúc vô biên, quyền năng vô tận của Ngài.

Tuy nhiên, vì có tự do, nên một số thiên thần đã nghe theo lời dụ dỗ của tổng lãnh thiên thần Lucifer, cắt đứt mối giao hảo với Thiên Chúa là nguồn ân phúc để chọn Luxifer và tức khắc họ trở thành quỷ dữ. Họ vẫn hiện hữu, vẫn quyền năng vì Chúa không lấy lại những gì Ngài đã ban cho, nhưng họ không thể đón nhận thêm những ân huệ mới. Họ đau khổ, tự dằn vặt mình, nhưng không thể chọn lại, vì họ không bị lệ thuộc thời gian. Việc chọn lựa của họ một lần là mãi mãi. Họ ghen tức với các loài thụ tạo khác đang được ơn nghĩa với Chúa, nhất là với loài người có tinh thần như họ. Họ cám dỗ để con người sa ngã vào tình trạng khốn khổ giống như họ. Đó là hành động đương nhiên của quỷ dữ, tà ma và những người xấu vì khi cắt đứt với nguồn tình yêu là Chúa, họ chỉ còn lừa dối, hận thù, ghen ghét, làm hại mà thôi.

Bài đọc I (x. St 2,7-9; 3,1-7) đã kể lại cho ta câu chuyện Satan hay Lucifer dưới hình con rắn, cám dỗ con người và con người đã sa ngã khi bất tuân lệnh truyền của Chúa, cắt đứt mối giao hảo và tình yêu của Ngài. Loài người đã đánh mất ánh hào quang ân huệ bao phủ họ, nên họ thấy mình trần truồng, tủi nhục, nghèo nàn, vô nghĩa.

Ma quỷ cám dỗ ta như thế nào? Vì con người có tinh thần mở ra đến vô biên nên quỷ dữ, tà ma có thể gặp gỡ ta qua tình thần và tác động lên ta. Chúng cảm dỗ ta qua những hình ảnh đồi truỵ, bạo lực, những ước muốn tham lam, dâm đãng, những tư tưởng sai lầm, hẹp hòi, ích kỷ, những niềm tin tưởng sai lầm về Thiên Chúa cũng như về con người và vạn vật.

Chúng ta vừa nghe bài Tin Mừng (x. Mt 4,1-11) thuật lại Chúa Giêsu Kitô chịu ma quỷ cám dỗ trong hoang địa. Là Con Thiên Chúa, Người không thể bị ai chi phối và cám dỗ. Nhưng vì đã mặc lấy xác phàm để cứu độ chúng ta, nên Chúa Giêsu chịu các thử thách và cám dỗ của con người chúng ta để dạy ta cách chiến đấu và cho ta được hưởng vinh quang chiến thắng của Người. Chúng ta cần phải chiến đấu thì mới mong có chiến thắng. Hơn nữa chúng ta còn phải học cách chiến đấu và khám phá ra các mưu chước của quỷ ma thì mới mong thiến thắng được chúng.

Chúa nhật 1 mùa Chay năm C (+video)

Bài Tin Mừng trình bày các cơn cám dỗ của quỷ với Chúa Giêsu thành 3 loại chính: đòi thoả mãn vô độ những nhu cầu căn bản của con người, ham muốn điên cuồng quyền lực danh vọng của thế gian và tin tưởng cách mù quáng vào Thiên Chúa. Tất cả xuất hiện trong tâm trí ta nhưng ta vẫn có toàn quyền chọn lựa và tự do quyết định hành động của mình như Đức Giêsu đã chống lại chúng.

Vì thế, cám dỗ của ma quỷ không phải là một tai hoạ hay là dấu hiệu chứng tỏ con người xấu xa, kém đạo đức. Cám dỗ là những cơ hội giúp ta trưởng thành, khiêm tốn và có kinh nghiệm hơn trong trận chiến thiêng liêng với Chúa Giêsu để cứu độ thế giới.

Muốn chiến thắng các cơn cám dỗ của ma quỷ, ta cần phải gắn bó với Chúa Thánh Thần, như Ngài đã dẫn Chúa Giêsu vào hoang địa, để nhận được ơn khôn ngoan và sức mạnh, hầu khám phá ra những cạm bẫy và mưu chước của chúng. Đồng thời ta cũng phải kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu và tin tưởng tuyệt đối vào Chúa Cha luôn yêu thương và bảo vệ mình. Chúng ta liên kết với các thần thánh nhất là tổng lãnh thiên thần Micael, thiên thần bản mệnh và các thần thánh trong cuộc chiến vô hình này.

Lời kết

Chúng ta còn nhiều dịp để tìm hiểu về thế giới tâm linh và cuốc chiến đấu thiêng liêng. Cầu chúc mọi người luôn can đảm dấn thân vào cuộc chiến đấu trường kỳ này để cứu độ thế giới với Chúa Giêsu. Amen.

HKK