Thứ Ba 14.02.2023
Men Của Sự Hiệp Nhất

Khi tấm bánh chưa chín thì nó có thể bị vữa nếu men không đạt chất lượng. “Men Hêrôđê” là những gì ngăn cản ông trở nên chính mình.

Thứ Ba Tuần VI – Mùa Thường Niên

Thánh Cyrillô, đan sĩ và thánh Mêthôđiô, giám mục – Lễ nhớ

St 6,5-8; 7,1-5.10 • Tv 28,1a-2.3ac-4.3b và 9b-10 (Đ. c.11b) • Mc 8,14-21

 

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 15 tháng hai 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mác-cô

14 Khi ấy, các môn đệ Đức Giê-su quên đem bánh theo; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh. 15 Người răn bảo các ông: “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê!” 16 Các ông mới bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh. 17 Biết thế, Người nói với các ông: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! 18 Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao: 19 khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh?” Các ông đáp: “Thưa được mười hai.” 20 “Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh?” Các ông nói: “Thưa được bảy.” 21 Người bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Men Của Sự Hiệp Nhất

Trong một lớp học giáo lý, một học sinh hỏi thầy giáo: “Thưa thầy, tại sao Thiên Chúa lại cho con người chóng quên như vậy ạ?” Thầy giáo trả lời: “Nếu con người mà không chóng quên thì họ luôn nghĩ về cái chết và như thế thì họ chẳng muốn làm gì cả!” Trong bài Phúc Âm hôm nay, các môn đệ bị ám ảnh bởi việc quên mang bánh mì. Tuy nhiên, Chúa Giêsu không thực sự nhấn mạnh đến điều đó. Khi nhìn thấy các môn đệ chỉ có một chiếc bánh, Người muốn nhắc nhở họ đôi điều. Theo tiếng Hy Lạp, các môn đệ chỉ còn “một chiếc bánh duy nhất”. Như vậy, khi nhìn thấy các môn đệ có một chiếc bánh duy nhất, Chúa Giêsu nghĩ ngay đến khả năng chia rẽ. Khi tấm bánh chưa chín thì nó có thể bị vữa nếu men không đạt chất lượng. “Men Hêrôđê” là những gì ngăn cản ông trở nên chính mình. Ông rất thích thú khi nghe lời giảng dạy của Gioan Tiền Hô nhưng ông lại không thay đổi lối sống để sống xứng hợp hơn với địa vị của mình. Nhóm Biệt Phái cũng vậy, men của họ được thể hiện qua sự bất cân xứng giữa lời nói và thâm tâm. Họ thờ phượng Thiên Chúa bằng môi miệng nhưng tâm hồn họ lại xa Người. Cũng như Hêrôđê, các người Biệt Phái không sống đúng với con người thật của mình. Họ không sống trong sự hiệp nhất. Họ sống chưa trọn vẹn. Men của họ chưa dậy. Men của họ bị vữa. Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn sống trong tình hiệp nhất của Ngài.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Sống Lời Chúa: Loại trừ những thứ men làm hư đời tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam