Thế giới thiếu máy bay trầm trọng

Thế giới thiếu máy bay trầm trọng

Trong bối cảnh du lịch quay trở lại và thậm chí Trung Quốc dỡ bỏ những rào cản cuối cùng về Covid-19, thế giới nhận ra một sự thật phũ phàng: máy bay đang bị thiếu ở mức độ tuyệt vọng trên toàn cầu.

 

 

 

Thế giới thiếu máy bay trầm trọng - ảnh 1
Boeing và Airbus không thể nhận thêm đơn hàng các mẫu máy bay một lối đi cho đến năm 2029 REUTERS

Nhiều hãng hàng không thế giới từ United Airlines đến Air India đã đặt mua hoặc dự kiến mua máy bay với số lượng lên đến vài trăm chiếc/hợp đồng. Rõ ràng Boeing và Airbus đang đứng trước cơ hội thu về những hợp đồng béo bở.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng eo hẹp hoặc gặp khó khăn có nghĩa là số máy bay trên không những chẳng được chuyển giao kịp thời mà còn mất nhiều năm để hoàn thành.

Hãng tin Bloomberg dẫn ước tính của ngân hàng đầu tư Jefferies (trụ sở New York) cho thấy hiện tồn đọng các đơn đặt hàng lên đến 12.720 máy bay.

Điều đó có nghĩa là giá vé máy bay cao ngất ngưởng mà ai nấy đều than phiền suốt vài tháng qua sẽ tiếp tục kéo dài. Thậm chí tình hình có thể tồi tệ hơn trước khi mọi thứ có thể khởi sắc trở lại.

“Con người quen với mức giá thấp hơn trong thời gian xảy ra đại dịch, và việc Trung Quốc đang mở cửa trở lại sẽ làm tình hình giá vé thêm bi quan”, Bloomberg dẫn lời ông Ajay Awtaney, nhà sáng lập website về các chuyến bay LiveFromALounge.com. Theo ông, không chỉ thiếu máy bay mà những yếu tố khác như giá dầu tăng cũng gây ảnh hưởng cho hoạt động hàng không.

Boeing và Airbus, hai đại gia sản xuất máy bay của thế giới, đã bán sạch những dòng máy bay một lối đi phổ biến nhất của họ từ nay cho đến ít nhất năm 2029.

Nhu cầu mua máy bay từ các hãng hàng không đang tăng vọt, một phần do con người tích cực đi lại hơn trước, cũng như nhiều hãng đang cần thay thế các máy bay chở khách già cỗi.

Tuy nhiên, các chuỗi cung ứng liên quan đang đối mặt nhiều thách thức, từ việc trục trặc trong khâu cung cấp những bộ phận cần thiết đến tình trạng thiếu nhân công.

Airbus hồi đầu tháng 12 đã từ bỏ mục tiêu giao hàng 700 chiếc trong năm nay vì lý do chuỗi cung ứng.

Ước tính trong 2 năm qua, thời hạn giao hàng của cả Airbus lẫn Boeing đều bị trễ.

 

THUỴ MIÊN

TNO