Nhiều nước lo chuyện phòng dịch với khách từ Trung Quốc

Nhiều nước lo chuyện phòng dịch với khách từ Trung Quốc

Mỹ, Thái Lan và một số nước khác muốn đảm bảo an toàn trước nguy cơ Covid-19, khi khách Trung Quốc dự kiến quay lại nhờ Bắc Kinh nới lỏng quy định.

 

 

Nhiều nước lo chuyện phòng dịch với khách từ Trung Quốc - ảnh 1
Hành khách tại Sân bay quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 27.12 REUTERS

Hãng Reuters ngày 28.12 đưa tin chính phủ Mỹ có thể áp dụng các biện pháp mới về phòng chống Covid-19 đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc, do lo ngại về tình hình dịch bệnh ở nước này.

Động thái trên diễn ra sau khi Nhật Bản, Ấn Độ và Malaysia công bố tăng cường các biện pháp kiểm dịch đối với người đến từ Trung Quốc, do số ca Covid-19 tại Trung Quốc gia tăng.

Giới chức Mỹ cho hay lo ngại đang gia tăng về tình hình Covid-19 ở Trung Quốc. Trước đó vào ngày 26.12, cơ quan chức năng Trung Quốc thông báo sẽ nới lỏng quy định giới hạn phòng dịch, dẫn đến việc nhiều người háo hức muốn đặt vé máy bay ra nước ngoài.

Ngày 28.12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Trung Quốc (CCDC) ghi nhận thêm 3 ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 24 giờ, bên cạnh 5.231 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 412.513 ca nhiễm và 5.245 ca tử vong kể từ đầu dịch.

Tại Thái Lan, theo tờ Bangkok Post, sự gia tăng du khách và hệ thống chăm sóc y tế quá tải là những vấn đề cần theo dõi sau khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho rằng Trung Quốc mở cửa dẫn đến việc TAT điều chỉnh mục tiêu đón khách nước ngoài trong năm 2023 lên 25 triệu người, so với mức 20 triệu trước đó.

Nhiều du khách Trung Quốc không được ra nước ngoài trong 3 năm qua có thể đổ xô đến Thái Lan dịp tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, với khả năng có 500.000 du khách trong giai đoạn này và 3-5 triệu du khách Trung Quốc trong cả năm 2023.

TAT và lĩnh vực tư nhân đang thảo luận về việc chuẩn bị và đánh giá tình hình sau khi Trung Quốc thay đổi chính sách. Nếu lĩnh vực tư nhân lo ngại về hệ thống y tế của Thái Lan, TAT sẽ chuyển các vấn đề này đến Bộ Y tế để đảm bảo hệ thống y tế sẵn sàng.

“Điều quan trọng nhất bây giờ không phải là có bao nhiêu người Trung Quốc quay lại thăm Thái Lan, mà là việc giúp đất nước tránh một làn sóng Covid-19 nữa và giúp người Thái an toàn”, theo Tổng cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn.

 

KHÁNH AN

TNO