Tài xế đầu kéo, xe tải khổ sở đăng kiểm

Tài xế đầu kéo, xe tải khổ sở đăng kiểm

Chờ đợi mòn mỏi trong cabin để nhích từng chút một theo hàng xe container nối đuôi nhau dài dằng dặc, thêm vào đó còn có khả năng bị từ chối đăng kiểm… Đó là nỗi khổ sở của cánh tài xế xe tải, xe đầu kéo trong thời gian gần đây.

 

 

Ngán ngẩm xếp hàng chờ đợi 1 giờ sáng 26.12, anh V.N.H, tài xế điều khiển chiếc đầu kéo 51D-628.xx đã đánh xe đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK XCG) số 50-04V (P.Cát Lái, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

“Rút kinh nghiệm của mấy lần trước không đăng kiểm được, tôi phải đi từ sáng sớm, khỏi ngủ nghỉ gì để vào nộp hồ sơ”, anh H. kể và nói thêm: “Chắc ăn hơn, tôi phải kêu thêm 1 tài để ngồi canh hồ sơ. Sáng sớm ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ không có người nào cả, tài xế tự nộp, rồi tự canh chừng để người đến sau không xáo trộn. Mới 7 giờ sáng người ta đã ngừng nhận hồ sơ rồi, họ chỉ đếm đủ hơn 100 số thứ tự thì trả lại hồ sơ”.

Tài xế đầu kéo, xe tải khổ sở đăng kiểm - ảnh 1
Hàng xe nối đuôi dài dằng dặc chờ kiểm định QUANG THUẦN

Ghi nhận thực tế tại TTĐK XCG số 50-04V vào trưa cùng ngày có hàng chục chiếc xe đầu kéo đang xếp hàng. Chia sẻ với PV, một tài xế xe tải thở dài ngao ngán nói: “Tôi đến đây từ lúc

2 giờ sáng, ngồi chờ đến 2 giờ chiều mà vẫn còn xếp sau hàng chục chiếc nữa, rồi không biết có kịp đăng kiểm trong ngày hay không. Xếp hàng như thế này thì không ai dám bỏ đi đâu, chỉ biết ngồi trong cabin hoặc quanh quẩn vài bước, thật là mệt hết chỗ nói”.

Phía bãi cỏ trên vỉa hè, một nhóm tài xế ngồi tụm với nhau trò chuyện để giết thời gian. Hầu hết các tài xế “may mắn” đóng được tiền và ngồi đợi đến lượt đều cho biết đi nộp hồ sơ từ 1 giờ sáng, việc ăn, ngủ, nghỉ đều ở trong cabin. “Xe thì cứ nhích từng chút nên cứ phải nổ máy, thỉnh thoảng sốt ruột quá thì bước xuống đi loanh quanh chứ chẳng biết làm gì. Xe tôi hôm nay là ngày cuối cùng của hạn kiểm định nên dù có chờ lâu cũng phải làm cho xong”, một tài xế tên Bình cho biết.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT các địa phương về đảm bảo hoạt động các TTĐK phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT các địa phương đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định của các TTĐK; phát hiện và xử lý kịp thời đối với các đơn vị tự ý dừng hoạt động đăng kiểm không có lý do chính đáng.

Các đơn vị chức năng cũng được yêu cầu quán triệt tới toàn thể người lao động tại các TTĐK nâng cao trách nhiệm đơn vị, cá nhân thực hiện đúng các quy định về kiểm định phương tiện; không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; tuyệt đối không để xảy ra ách tắc, chậm trễ trong việc kiểm định phương tiện, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Bộ xem xét, chỉ đạo…

Tại TTĐK số 6109D (TP.Thuận An, Bình Dương), hàng xe đầu kéo, xe tải cũng không thoát cảnh xếp hàng dài dằng dặc để vào kiểm định. Tài xế Nguyễn Cường, ngụ tại Dĩ An (Bình Dương), cho biết: “Tôi đã phải đến xếp hàng từ lúc khuya, đa phần các xe đến đây kiểm định là xe tải chở hàng, xe đầu kéo container… Mấy ngày nay tình trạng quá tải tại TP.HCM khiến nhiều xe không kiểm định được, phải chạy về các địa phương lân cận, nhưng tình hình chung là ở đâu cũng kẹt cứng hết”.

Anh Trung Nguyễn, ngụ tại Lái Thiêu (Bình Dương), tâm sự: “Dịp gần tết là mùa kinh doanh, vận chuyển cao điểm, cấp trên thì ép xuống buộc phải hoàn tất kiểm định cho bằng được để kịp chở hàng, chỉ khổ cho tài xế chạy đôn chạy đáo khắp nơi, bỏ ăn bỏ ngủ để chờ đợi”.

 

Đăng kiểm 6 lần vẫn bị rớt

Chờ đợi cả ngày là một nỗi ám ảnh với cánh tài xế, nhưng nỗi lo lớn hơn nữa chính là bị từ chối kiểm định.

Tại TTĐK XCG số 50-04V, trong lúc chờ đợi xếp hàng, một nhóm tài xế cùng chung công ty vận tải đã tranh thủ cùng nhau “gỡ” các phụ tùng gắn thêm trong xe để vượt qua kiểm định. Tài xế biển số xe 51C-360.xx bộc bạch: “Lần này kiểm định gắt gao lắm, hầu hết xe đầu kéo, xe tải đến đây đều bị từ chối, không lỗi này cũng lỗi kia. Tôi phải tranh thủ tháo kèn hơi và vài phụ kiện khác, chứ thấy nhiều xe bị từ chối quá, cũng lo lắm”.

Tài xế đầu kéo, xe tải khổ sở đăng kiểm - ảnh 2

Xếp hàng vào kiểm định, tài xế N.T.L, điều khiển xe đầu kéo đời 1998, than vãn: “Tôi đi xe này cũ quá nên cứ vài tháng lại phải kiểm định một lần, mấy bữa nay TTĐK làm căng quá, ngày nào tôi cũng phải xếp hàng nhưng cứ bị lỗi, hôm nay là lần thứ 6 bị từ chối rồi. Đóng tiền hết 6 lần cũng tốn kém rất nhiều. Họ không báo lỗi một lần để khắc phục luôn mà cứ có lỗi nào là từ chối kiểm định ngay”.

Tài xế Nguyễn Tấn Hàn, ngụ tại Trảng Bom (Đồng Nai), thì kể: “Tôi xếp hàng từ sáng sớm, đến 3 giờ chiều vào được thì bị từ chối, phải chạy về khắc phục lỗi để mai quay lại”.

 

Tổng kiểm tra, rà soát hoạt động đăng kiểm trên cả nước

Cục Đăng kiểm VN vừa quyết định thành lập Tổ công tác về tăng cường công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới. Dự kiến từ ngày 1.1 – 31.12.2023, tổ công tác sẽ kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc, gồm: công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị; điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định. Đồng thời, rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, quy định để khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nhận diện từng khâu, vị trí công việc tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực và giải pháp phòng ngừa.

Mai Hà

Tại tỉnh Đồng Nai, 3 TTĐK 6001S (TP.Biên Hòa), 6002S (TP.Long Khánh) và 6003S (H.Định Quán) và 2 TTĐK tư nhân ở Đồng Nai đều quá tải do lượng phương tiện cơ giới tăng đột biến trong những ngày qua. Ông Dương Việt Hồng, Giám đốc TTĐK 6001S, cho biết Trung tâm có 3 chuyền kiểm định (2 xe tải, 1 du lịch) trước đây mỗi ngày kiểm định từ 170 – 200 xe, nhưng những ngày qua lượng xe tăng lên 300 xe/ngày. Vì vậy, Trung tâm buộc phải tăng thời gian làm việc, làm hết cả ngày thứ bảy, mà lượng xe tồn đọng trong ngày rất nhiều.

Ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc TTĐK XCG 5006V (Q.7, TP.HCM), cho biết: “TTĐK của chúng tôi đa phần kiểm định các loại ô tô du lịch, xe kinh doanh vận tải nhỏ. Số lượng xe đầu kéo, xe tải lớn chiếm tỷ lệ khoảng 20 – 30%. Trong những ngày qua lượng xe đến kiểm định tăng cao đột biến, mỗi ngày chúng tôi giải quyết được khoảng 200 hồ sơ và quy trình kiểm được được thực hiện nghiêm túc. Thống kê sơ bộ cho thấy lượng xe bị rớt, từ chối đăng kiểm khá nhiều, tuy nhiên, tôi cũng chưa thể khẳng định đây là tình trạng bất thường”.

 

QUANG THUẦN

TNO