Nga cân nhắc ‘giải cứu’ phi hành đoàn trên ISS do tàu vũ trụ Soyuz bị rò rỉ

Nga cân nhắc ‘giải cứu’ phi hành đoàn trên ISS do tàu vũ trụ Soyuz bị rò rỉ

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết họ đang xem xét gửi một tàu vũ trụ trống đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) để đưa ba phi hành gia về nhà trước thời hạn, sau khi tàu Soyuz của họ bị rò rỉ chất làm mát.

 

 

 

Nga cân nhắc giải cứu phi hành đoàn trên ISS do tàu vũ trụ Soyuz bị rò rỉ - Ảnh 1.

Một dòng hạt phun ra từ tàu du hành Soyuz trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). NASA cho biết đây có thể là chất làm mát của tàu – Ảnh: REUTERS

Tại họp báo ngày 22-12, Roscosmos cùng Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết hai bên đang tiếp tục điều tra vết thủng nhỏ trên bộ tản nhiệt bên ngoài khoang chứa tàu vũ trụ này vào tuần trước.

Theo Hãng tin Reuters, vết thủng được phát hiện ngay khi hai phi hành gia đang chuẩn bị cho một chuyến đi bộ ngoài không gian thông thường.

Hôm 14-12, những người điều khiển sứ mệnh du hành ở Matxcơva đã phải ngừng nhiệm vụ đi bộ ngoài không gian của các phi hành gia, sau khi NASA phát hiện một loạt hạt giống như bông tuyết phun ra từ phía sau tàu vũ trụ Soyuz.

Vụ rò rỉ kéo dài hàng giờ và khiến tàu mất gần hết chất làm mát. Chất này được sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ bên trong khoang phi hành đoàn của tàu vũ trụ.

NASA cho biết chưa có ai trong số phi hành đoàn ISS gặp nguy hiểm do vụ rò rỉ.

Hiện chưa có quyết định chính xác tàu nào sẽ được dùng để đưa ba thành viên phi hành đoàn trở lại Trái đất. Các phương án hiện nay là phóng một chiếc Soyuz khác để đưa họ trở về, hoặc đưa họ về nhà trong con tàu bị rò rỉ.

Tuần trước, ông Sergei Krikalev, giám đốc chương trình không gian có phi hành đoàn của Nga, cho biết vụ rò rỉ có thể là do va quẹt với vi thiên thạch.

Song ông Krikalev và các đối tác NASA vẫn để ngỏ khả năng có những nguyên nhân khác, chẳng hạn lỗi phần cứng hoặc tác động của một mảnh vụn không gian.

Các phi hành gia Nga Sergey Prokopyev và Dimitri Petelin là những người thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian vào thời điểm đó. Cả hai đã bay tới ISS trên con tàu Soyuz MS-22 cùng với phi hành gia người Mỹ Frank Rubio hồi tháng 9 vừa qua.

Ban đầu, họ dự kiến bay về nhà trên Soyuz MS-22 vào tháng 3-2023. Song ông Krikalev và Giám đốc chương trình ISS của NASA Joel Montalbano cho biết Roscosmos sẽ đưa họ trở lại Trái đất sớm hai hoặc ba tuần, nếu phía Nga quyết định phóng một tàu mới để đón họ.

VŨ NGUYÊN
TTO