Mỹ nhờ Trung Quốc thuyết phục Triều Tiên đàm phán

Mỹ nhờ Trung Quốc thuyết phục Triều Tiên đàm phán

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ nhờ Bắc Kinh thuyết phục Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán về việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

 

 

Mỹ nhờ Trung Quốc thuyết phục Triều Tiên đàm phán - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Washington D.C ngày 14.12   REUTERS

AFP đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 22.12 cho biết ông sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc thuyết phục CHDCND Triều Tiên ngồi xuống đàm phán sau khi Bình Nhưỡng gần đây thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa mà Mỹ đánh giá là làm gia tăng căng thẳng.

Ngoại trưởng Blinken nói ông sẽ thảo luận với Trung Quốc về cách “cố gắng thuyết phục Triều Tiên đi theo một hướng khác”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ dự kiến thăm Bắc Kinh vào đầu năm 2023, chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của ông Blinken với tư cách là ngoại trưởng Mỹ.

“Chúng tôi đã nói rất rõ ràng – và đúng vậy – chúng tôi vẫn sẵn sàng tham gia vào các quá trình ngoại giao mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Chúng tôi vẫn quyết tâm chứng kiến sự phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, ông Blinken nói trong một cuộc họp báo.

“Hiện tại, Triều Tiên không can dự vào vấn đề này trên cơ sở đó, nhưng đây vẫn là một khả năng. Tôi nghĩ Trung Quốc có thể đóng một vai trò trong việc giúp thúc đẩy mọi thứ theo hướng đó”, ngoại trưởng Mỹ cho biết.=

Tuy nhiên, ông Blinken nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ “thực thi mạnh mẽ” các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và hợp tác chặt chẽ với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc để “chống lại bất kỳ sự gây hấn nào”.

Theo AFP, Triều Tiên coi Trung Quốc là một trong những đồng minh duy nhất của mình. Dù vậy, các chuyên gia vẫn chưa thống nhất với nhau về mức độ ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim đã tham gia ba cuộc gặp cấp cao với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Các cuộc gặp đã giúp giảm bớt căng thẳng nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận lâu dài và sau đó quá trình thương thảo đi vào bế tắc.

Triều Tiên tỏ ra không quan tâm đến các cuộc đàm phán cấp thấp hơn do chính quyền của Tổng thống Joe Biden đề xuất và gần đây, nước này đã thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể đưa đất liền Mỹ vào tầm ngắm.

”ĐÔNG A

TNO