Tổng thống Zelensky: Hoà bình với Nga không đồng nghĩa thỏa hiệp chủ quyền của Ukraine

Tổng thống Zelensky: Hoà bình với Nga không đồng nghĩa thoả hiệp chủ quyền của Ukraine

Ngày 21-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng rằng “hoà bình chính đáng” với Nga không đồng nghĩa với việc thoả hiệp về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

 

 

 

Tổng thống Zelensky: Hòa bình với Nga không đồng nghĩa thỏa hiệp chủ quyền của Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chuyển quà của một người lính Ukraine cho Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 21-12 – Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đón tiếp ông Zelensky tại Nhà Trắng vào ngày 21-12, trong chuyến công du đầu tiên của nhà lãnh đạo Ukraine giữa cuộc xung đột với Nga.

Ông Biden cho biết Washington và Kiev có chung tầm nhìn về một “Ukraine tự do, độc lập, thịnh vượng và an toàn”.

Tổng thống Mỹ khẳng định, khi sẵn sàng đàm phán với Matxcơva, ông Zelensky cũng “sẽ thành công vì ông ấy có thể thắng trên chiến trường”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky cho biết lời hứa cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot của Mỹ là một bước quan trọng trong việc tạo ra một lá chắn trên không hiệu quả ở Ukraine.

Ông Biden nói với các phóng viên rằng Patriot là “một hệ thống phòng thủ”, không phải vũ khí leo thang chiến tranh. “Chúng tôi không muốn sử dụng chúng, chỉ cần dừng các cuộc tấn công là được”, ông Biden cho biết.

Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Mỹ, cung cấp khả năng bảo vệ chống lại máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Theo Hãng tin Reuters, Mỹ đã gửi khoảng 50 tỉ USD viện trợ cho Kiev kể từ khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga bắt đầu hồi tháng 2-2022.

Đây là cuộc xung đột trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, cướp đi sinh mạng hàng chục nghìn người, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và biến các thành phố thành đống đổ nát.

Nhưng một số thành viên Cộng hòa, những người sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào ngày 3-1, đã bày tỏ lo ngại về chi phí hỗ trợ Ukraine, việc châu Âu đã phải chịu đựng các vấn đề về năng lượng, cũng như các tác động đến nền kinh tế toàn cầu.

Ông Zelensky và các quan chức cấp cao khác của Ukraine từ lâu đã kêu gọi đồng minh cung cấp thêm các hệ thống phòng không và chống tên lửa, để chống lại sự tấn công của Nga nhằm vào các nhà máy phát điện và cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Ông Biden và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó cho biết Washington sẽ cung cấp 1,85 tỉ USD hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, bao gồm cả việc chuyển giao hệ thống Patriot.

NGUYÊN HẠNH
TTO