7 dấu hiệu để phát hiện sớm trẻ dùng thuốc lá điện tử

7 dấu hiệu để phát hiện sớm trẻ dùng thuốc lá điện tử

Nếu bạn có con ở lứa tuổi thanh thiếu niên, điều đó có thể đã xuất hiện trong đầu bạn. Con tôi có đang hút thuốc lá điện tử không và làm sao tôi biết được?

 

 

Bạn có lý do để lo lắng về điều này. Khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ) mới đây cho thấy 12% học sinh lớp 8, 20,5% học sinh lớp 10 và 27,3% lớp 12 đang sử dụng thuốc lá điện tử.

Thực tế rất khó để xác định xem trẻ có hút thuốc lá điện tử hay không, theo mạng lưới y tế Nebraska Medicine (Mỹ).

Cách tiếp cận tốt nhất là trò chuyện thường xuyên với trẻ về việc sử dụng thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá, đồng thời hy vọng có thể có tác động tích cực đến thói quen của chúng.

Cũng nên biết về bạn bè và đồng nghiệp của con. Nếu chúng là người sử dụng thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá điếu, thì rất có thể con của bạn cũng đang sử dụng những sản phẩm này.

Mặc dù việc che giấu thói quen hút thuốc lá điện tử dễ dàng hơn so với việc che giấu hút thuốc lá thông thường, nhưng qua các thói quen của trẻ, có một số dấu hiệu bạn có thể theo dõi để biết trẻ có sử dụng thuốc lá điện tử hay không.

 

Dấu hiệu một người đang sử dụng thuốc lá điện tử

7 dấu hiệu để phát hiện sớm trẻ dùng thuốc lá điện tử - ảnh 1
Thực tế rất khó để xác định xem trẻ có hút thuốc lá điện tử hay không SHUTTERSTOCK

1. Có mùi thơm lạ

Thuốc lá điện tử có mùi thơm như cam, bạc hà, chanh. Hãy để ý xem có mùi lạ trong phòng của con không.

 

2. Những cây bút và ổ USB kỳ lạ

Mặc dù thuốc lá điện tử có nhiều dạng, nhưng phổ biến nhất là dạng bút viết hoặc ổ USB. Tuy nhiên, các thiết bị thuốc lá điện tử sẽ có lỗ ở mỗi đầu.

 

3. Uống nhiều nước hơn

Sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây mất nước hoặc khô miệng, có thể là do thành phần propylene glycol có trong chất lỏng điện tử. Nếu trẻ uống nhiều nước hơn hoặc có quầng thâm dưới mắt, một triệu chứng của tình trạng mất nước, bạn cần tìm hiểu thêm, theo Nebraska Medicine.

 

4. Chảy máu cam

7 dấu hiệu để phát hiện sớm trẻ dùng thuốc lá điện tử - ảnh 2
Nếu nhận thấy trẻ chảy máu cam thì thuốc lá điện tử có thể là thủ phạm MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Nếu nhận thấy trẻ chảy máu cam, thuốc lá điện tử có thể là thủ phạm. Chất Propylene glycol có tính khử nước có thể làm giảm độ ẩm bên trong mũi. Khi hút thuốc lá điện tử, người ta thường thở ra hơi qua mũi, gây khô da, có thể dẫn đến chảy máu cam.

 

5. Ho hoặc lở miệng

Nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc lá điện tử có thể gây vết loét miệng khó lành cũng như bệnh ho của người hút thuốc. Rõ ràng, hơi của thuốc lá điện tử làm rối loạn hệ thống miễn dịch và có thể có tác động tiêu cực đến tế bào người.

 

6. Pin và bộ sạc mới

Hầu hết các thiết bị thuốc lá điện tử đều yêu cầu pin sạc hoặc pin cần thay sau mỗi 2 giờ sử dụng. Tuy nhiên, một số có thể được sạc bằng cáp USB. Hãy nhận biết các loại pin lạ hoặc thiết bị sạc pin.

 

7. Vỏ và thiết bị thuốc lá điện tử vứt đi

Nếu nhìn thấy những vật dụng khác lạ trong ba lô của trẻ hoặc trong thùng rác, thì có khả năng trẻ đang hút thuốc lá điện tử.

Cách tốt nhất để ngăn trẻ tham gia vào thuốc lá điện tử là tiếp tục trò chuyện cởi mở và để ý về thói quen của trẻ, theo Nebraska Medicine.

THIÊN LAN

TNO