Mỹ nhận định tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ‘dường như nhượng bộ’ Nga

Mỹ nhận định tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ‘dường như nhượng bộ’ Nga

Mỹ cáo buộc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres “dường như nhượng bộ trước các mối đe doạ của Nga”, không cử quan chức tới Ukraine để kiểm tra các máy bay không người lái (drone) được cho là do Iran cung cấp và Nga sử dụng.

 

 

Mỹ nhận định tổng thư ký Liên Hiệp Quốc dường như nhượng bộ Nga - Ảnh 1.

Máy bay không người lái xuất hiện trong một đợt tập trận hồi tháng 8-2022 của Iran – Ảnh: AP

Theo Hãng tin Reuters, Matxcơva đến nay vẫn phủ nhận họ đã sử dụng máy bay không người lái (drone) của Iran ở Ukraine, đồng thời lập luận rằng các quan chức Liên Hiệp Quốc không được ủy nhiệm để tới Kiev điều tra nguồn gốc của máy bay không người lái.

Iran thừa nhận cung cấp máy bay không người lái cho Matxcơva, nhưng cho biết chúng được chuyển giao từ trước khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine bắt đầu hồi tháng 2 năm nay.

Anh, Pháp, Đức, Mỹ và Ukraine cho rằng việc cung cấp drone do Iran sản xuất cho Nga vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2015 về tôn trọng Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Các nước trên muốn ông Guterres cử quan chức tới Kiev để điều tra.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 19-12 về nghị quyết Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Robert Wood tuyên bố: “Chúng tôi lấy làm tiếc rằng Liên Hiệp Quốc không tiến hành một cuộc điều tra bình thường về hành vi vi phạm được báo cáo này”.

“Chúng tôi thất vọng vì ban thư ký, dường như đã nhượng bộ trước các mối đe dọa của Nga, đã không thực hiện nhiệm vụ điều tra mà hội đồng đã giao phó”, ông Wood nói thêm.

Vào đầu tháng 12 này, ông Guterres cho biết các quan chức Liên Hiệp Quốc đang kiểm tra thông tin và bất kỳ phát hiện nào sẽ được báo cáo cho Hội đồng Bảo an trong thời gian thích hợp.

Hôm 19-12, khi được hỏi về áp lực mà ông phải đối mặt, Tổng thư ký Guterres cho biết cáo buộc của phương Tây đang được xem xét “trong bức tranh toàn cảnh về tất cả những gì chúng ta đang làm trong bối cảnh chiến tranh, để xác định xem có cần hay không và khi nào chúng ta nên” gửi các quan chức đến Kiev.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói với Hội đồng Bảo an rằng các quan chức Liên Hiệp Quốc “không nên cúi đầu trước áp lực từ các nước phương Tây”, đồng thời nhấn mạnh “bất kỳ kết quả nào từ cuộc điều tra giả này đều vô giá trị”.

Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc Amir Saeid Iravani cho biết Iran không chuyển giao cho Nga bất kỳ mặt hàng nào bị Hội đồng Bảo an cấm.

Ông Iravani khẳng định các máy bay không người lái Iran cung cấp cho Nga trước tháng 2-2022 không bị Hội đồng Bảo an cấm, cũng như “không được chuyển giao để sử dụng trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine”.

Đại sứ Iran chỉ trích phương Tây cáo buộc vô căn cứ. Ông cũng coi những lời buộc tội này là một nỗ lực “nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi việc các quốc gia phương Tây chuyển giao một lượng lớn vũ khí hiện đại tiên tiến cho Ukraine nhằm kéo dài xung đột”.

NGUYÊN HẠNH
TTO