Ukraine ‘có khả năng quân sự giành lại Crimea’, Tổng thống Putin sẽ đáp trả ra sao?

Ukraine ‘có khả năng quân sự giành lại Crimea’, Tổng thống Putin sẽ đáp trả ra sao?

Một quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Joe Biden gần đây nói với các thành viên quốc hội nước này rằng Ukraine có khả năng quân sự để giành lại Crimea, nhưng một số quan chức Mỹ lo ngại về khả năng đáp trả của Nga.

 

 

Trong một cuộc họp về Ukraine vào cuối tháng 11, các quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Biden và các thành viên quốc hội đã thảo luận về lý do Ukraine sẽ tiếp tục cần vũ khí và thiết bị của Mỹ trong tương lai gần. Khi được hỏi trong cuộc họp về việc tiếp tục hỗ trợ quân đội Ukraine và liệu họ có cố gắng giành lại Crimea hay không, một quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Biden đã trả lời rằng Kyiv hiện có khả năng giành lại bán đảo đó, theo Đài NBC News ngày 16.12 dẫn lời hai quan chức Mỹ.

Khi được hỏi về phản ứng trên, một quan chức Mỹ nói rằng Ukraine không có mục tiêu giành lại Crimea trong ngắn hạn, nhưng thừa nhận Ukraine đã thể hiện sự kiên cường và bền bỉ trong suốt cuộc chiến chống lực lượng Nga.

 

“Tiếp tục gây sốc cho thế giới…”

Các quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng 3 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây chết người gần đây nhằm vào các căn cứ quân sự của Nga là do người Ukraine thực hiện, dù họ nói rằng vẫn chưa rõ liệu chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky có trực tiếp ra lệnh hay không, theo NBC News.

Washington và các chính phủ phương Tây đã cung cấp cho Kyiv những vũ khí mạnh hơn, bao gồm cả Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS), được cho là đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho lực lượng Nga. Nhận thức của Mỹ và các đồng minh phương Tây về các lực lượng vũ trang Ukraine đã thay đổi kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng vào ngày 24.2, khi các quan chức Mỹ và châu Âu lo ngại quân đội và xe tăng Nga sẽ đè bẹp kẻ thù của họ trong vài ngày hoặc vài tuần, theo NBC News.

Ukraine 'có khả năng quân sự giành lại Crimea', Tổng thống Putin sẽ đáp trả ra sao? - ảnh 1
HIMARS trong một lần phóng rốc két tại Ukraine  REUTERS

Các sĩ quan quân đội cấp cao Mỹ và những chính phủ phương Tây đánh giá rằng Ukraine đã thể hiện sự khéo léo và gan dạ trong việc chống lại một quân đội lớn hơn, được trang bị vũ khí tốt hơn, và nhanh chóng kết hợp các hệ thống vũ khí mới do các thành viên NATO cung cấp. Một quan chức Mỹ cho rằng người Ukraine “tiếp tục gây sốc cho thế giới về những gì họ đang thể hiện trên chiến trường”.

Các quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Biden có sự tin tưởng rõ ràng vào khả năng quân sự của Ukraine trong lúc Washington đang tranh luận về việc liệu có chấp thuận các yêu cầu liên tục của Tổng thống Zelensky về vũ khí mạnh hơn, như hệ thống tên lửa ATACMS và xe tăng hay không, và khi Ukraine cho rằng Nga đang chuẩn bị điều 200.000 binh sĩ mới để tấn công thủ đô Kyiv.

 

“Lằn ranh đỏ”

Các quan chức và chuyên gia cho rằng không có cuộc tấn công nào của Ukraine nhằm giành lại Crimea được cho là sắp xảy ra, chủ yếu là do cuộc chiến hiện tại không ủng hộ cho cuộc tấn công như thế, theo NBC News.

Ukraine đang gặp khó khăn và đã mất một số vùng đất xung quanh thành phố Bakhmut ở phía đông. Các quan chức Mỹ đánh giá rằng dựa trên vị trí hiện tại của các lực lượng Ukraine và chiến tuyến, họ sẽ di chuyển về phía đông bắc trong những tháng tới, thay vì phía nam tới Crimea. Trong đó có một quan chức Mỹ cho rằng nhiều điều sẽ phải xảy ra về mặt quân sự” trước khi Ukraine có thể bắt đầu một cuộc tấn công thực sự để giành lại Crimea.

Ukraine 'có khả năng quân sự giành lại Crimea', Tổng thống Putin sẽ đáp trả ra sao? - ảnh 2
Các quân nhân Ukraine khai hỏa lựu pháo ở tiền tuyến trong tỉnh Zaporizhzhia ngày 16.12.2022   REUTERS

Tuy nhiên, một số quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Biden đang thảo luận riêng về những gì có thể xảy ra nếu Ukraine tiến hành một cuộc tấn công nhằm giành lại Crimea, nơi Nga đã giành quyền kiểm soát từ năm 2014, và các quan chức Mỹ lo ngại Tổng thống Vladimir Putin có thể cảm thấy bị dồn vào chân tường. “[Ông] Putin có thể phản ứng mạnh mẽ hơn về Crimea”, một quan chức Mỹ nhận định, theo NBC News.

Một mối quan tâm chính là mối đe dọa thực sự đối với việc kiểm soát Crimea của Nga có thể khiến ông Putin sử dụng bom bẩn hoặc thiết bị hạt nhân khác, theo một cựu quan chức Mỹ và hai quan chức đương nhiệm. “Đó là lằn ranh đỏ”, một cựu quan chức Mỹ nhận định.

Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với thông tin trên. Trước đó, vào ngày 17.7, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng giới lãnh đạo Ukraine sẽ ngay lập tức đối mặt ngày tận thế nếu Kyiv mạo hiểm tấn công Crimea, theo Hãng tin TASS.

 

VĂN KHOA

TNO