Chuyển đổi số, giáo viên có thất nghiệp?

Chuyển đổi số, giáo viên có thất nghiệp?

Ngày 16.12, Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Quản trị nhà trường trong xu thế toàn cầu hoá và chuyển đổi số.

 

 

Tham gia hội thảo, PGS-TS Chu Cẩm Thơ, Viện Khoa học giáo dục VN, đã thẳng thắn chỉ ra rằng giáo viên (GV) đang nhầm lẫn giữa ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Theo PGS-TS Thơ, chuyển đổi số giáo dục phải tạo ra hệ sinh thái chứ không phải một ứng dụng cho một mảng phạm vi công việc cụ thể. Khi tư duy hệ sinh thái thì GV sẽ có một dữ liệu để liên thông trong các hoạt động giáo dục chứ không đơn thuần như hiện nay. Đặc biệt, khi chuyển đổi số là bắt buộc để tạo ra một phương thức giáo dục mới thì GV có năng lực số, đó không phải chỉ là năng lực sử dụng công nghệ mà còn rất nhiều thành tố khác, ví dụ như dữ liệu số, giao tiếp trên nền tảng số, nghiệp vụ sư phạm, chuẩn mực sư phạm…

Chuyển đổi số, giáo viên có thất nghiệp? - ảnh 1

 

Ngày nay, giáo viên phải là người làm cho học sinh biết dùng kiến thức để tạo ra con người xã hội ĐÀO NGỌC THẠCH

Trước câu hỏi chuyển đổi số có khiến người thầy thất nghiệp, PGS-TS Chu Cẩm Thơ khẳng định trong chuyển đổi số giáo dục vai trò của GV không bao giờ mất đi mà còn được nâng cao hơn rất nhiều. Theo bà Thơ, đó là bởi nhu cầu học tập của người học không còn dừng ở việc học kiến thức nữa mà để phát triển chiều sâu con người xã hội. Điều này đòi hỏi GV phải thay đổi lại quan điểm, nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn, tập trung để phát triển con người xã hội cho người học chứ không chỉ trang bị kiến thức như trước đây.

Trước đây thì “không thầy đố mày làm nên” theo nghĩa là người thầy mang kiến thức đến cho học sinh. Còn giờ đây, bà Thơ nhấn mạnh: “Người thầy phải là người làm cho học sinh biết dùng kiến thức đó để tạo ra con người xã hội. Chúng ta rất kỳ vọng vào chuyển đổi số để GV có cơ hội phát triển năng lực con người xã hội cho học sinh”.

 

BÍCH THANH

TNO