Chúa Nhật IV Mùa Vọng A- 2022: Những Ông – Bà Noel của thời đại này

Chúa Nhật IV Mùa Vọng A- 2022

Những Ông – Bà Noel của thời đại này

 Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Tuần trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu người nhỏ nhất trong Nước Trời vẫn cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuần này chúng ta tìm hiểu những người lớn nhất trong Nước Trời, những người có diễm phúc sinh ra Đức Giêsu từ cõi lòng mình, ôm ấp Chúa Giêsu trong vòng tay, và cảm nghiệm được rằng Đấng Emmanuel thật sự đã đến cứu độ nhân loại. Đó chính là Đức Maria và Thánh Giuse (x. Mt 1,18-24). Chúng ta muốn dành ít phút tìm hiểu về hai vị để chuẩn bị cho chính mình cũng có thể sinh ra Chúa Giêsu, sống với Chúa Giêsu và trở thành hiện thân của Đấng Emmanuel (x. Is 7,14), cho thời đại này.

Vậy muốn được như thế, ta cần phải làm gì?

Cuộc đời của Đức Maria và Thánh Giuse giới thiệu cho ta hai công việc: đó là hiểu biết được kế hoạch của Thiên Chúa trong đời sống và mở lòng ra với Chúa Thánh Thần để có thể thực hiện được kế hoạch ấy.

1. Hiểu biết được kế hoạch của Thiên Chúa trong đời sống

Trước hết, ta phải hiểu biết được kế hoạch của Thiên Chúa trong đời sống của mình.

Từ muôn thuở Thiên Chúa yêu thương ta nên tạo thành ta và muốn ta trở thành hình ảnh sống động của Người, thành tông đồ để loan báo Tin Mừng cho thế giới như thánh Phaolô nhắc đến trong bài đọc II (x. Rm 1,1-7), rồi cuối cùng gọi ta trở về để kết hợp mãi mãi với Ngài trong tình yêu vì Thiên Chúa là Tình yêu. Vì thế mỗi người chúng ta đã được Thiên Chúa mời gọi tham gia vào một kế hoạch lớn lao và hết sức cao cả. Đó là kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa.

Có lẽ từ nay ta sẽ nghe từ “kế hoạch tổng thể” này  nhiều lần. Đó là kế hoạch toàn diện của Thiên Chúa. Từ này xuất hiện đầu tiên trong cuốn Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo của Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hoà bình năm 2005. Rồi gần đây, chương đầu tiên của sách Docat mà ĐTC Phanxicô gửi tặng cho giới trẻ nhân dịp bế mạc Đại hội Giới trẻ toàn thế giới ở Krakow, ngày 31/7/2016, cũng xác định rằng: Tình yêu là kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa.

Giống như chúng ta, Đức Maria và Thánh Giuse đều có kế hoạch riêng của mình. Hai người đã gặp gỡ nhau, đính ước, kết hôn với nhau và nghĩ rằng gia đình mình kết thành sẽ có những đứa con, sẽ giáo dục chúng thật tốt để trở thành những người thông minh, tài giỏi, hữu ích cho xã hội. Chúng ta cũng vậy, ai nấy đều hy vọng mình có thể hành động theo kế hoạch mình mơ ước: trở thành bác sĩ, kỹ sư tài giỏi, thành nhà văn, nhà thơ nổi tiếng, thành nghệ sĩ, vận động viên xuất chúng. Nhưng rất nhiều người chúng ta lại không hiểu được kế hoạch của Thiên Chúa định cho mình như thế nào. Chúng ta thường chỉ mơ ước theo ý muốn của mình chứ không tìm hiểu để biết ý định của Thiên Chúa. Nếu có ai ngăn cản kế hoạch riêng tư đó, chúng ta tỏ thái độ khó chịu, bực bội, chống đối.

Đức Maria và Thánh Giuse, nhờ đời sống cầu nguyện, kết hợp với Chúa, nhờ những giờ suy tư Thánh Kinh Cựu Ước mà người Do Thái đọc hằng ngày, nhờ đời sống thanh bạch và tình yêu trong sáng, cả hai đã khám phá ra rằng Thiên Chúa đã yêu thương con người, rồi sau khi con người sa ngã, Thiên Chúa lại muốn cứu độ con người. Rồi khi sứ thần hiện ra với Maria và với Giuse để giới thiệu kế hoạch cứu độ và mời gọi cả hai cộng tác vào kế hoạch đó, cả hai đã sẵn sàng và quảng đại bỏ đi kế hoạch riêng tư của mình và tham gia vào kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa.

Đức Maria hiểu rằng khi chấp nhận sinh người con của Thiên Chúa, mình có thể đánh mất tình yêu với Giuse, rồi nếu Giuse không chấp nhận bào thai ấy và tố giác với chính quyền thì Maria có thể ném đá đến chết theo luật Do Thái. Thánh Giuse cũng hiểu rằng nếu chấp nhận tham gia vào kế hoạch của Chúa, mình phải chấp nhận cuộc sống hoàn toàn hiến dâng cho Ngài, phục vụ Chúa như một người cha hờ đối với Đức Giêsu, như một người chồng hờ đối với Maria.

Nhưng cả hai đã quảng đại chấp nhận những hy sinh đó vì hiểu được rằng Chúa yêu thương và muốn cứu độ loài người, trong đó có mình. Ngài mời gọi mình tham gia vào kế hoạch tình yêu ấy, nên cả hai đã hy sinh tình yêu riêng tư để mở lòng ra tham gia vào tình yêu vô cùng của Thiên Chúa. Tình yêu vĩnh hằng này không huỷ hoại tình yêu của con người, trái lại làm cho tình yêu ấy thăng hoa và mở rộng đến vô biên để họ cảm nghiệm được “Đấng Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Câu hỏi đặt ra hôm nay: chúng ta hiểu biết gì về kế hoạch tổng thể của Chúa đối với mình? Chúng ta sẽ tham gia như thế nào vào kế hoạch tình yêu ấy để có thể cứu độ bao người nghèo khó, khốn cùng, tàn tật, bị ma quỷ kiềm chế, bị khổ đau đè bẹp, bị gạt ra ngoài lề xã hội? Hay ta chỉ nghĩ đến chương trình của mình, kế hoạch riêng tư của mình hay của cộng đồng mình và cứ cắm đầu chạy theo nó một cách mù quáng như con ngựa bị che mắt và rất nhiều khi lại buồn phiền, tuyệt vọng vì không thể thực hiện được nó.

2. Mở lòng ra với Chúa Thánh Thần để có thể thực hiện được kế hoạch ấy

Hành động thứ hai: sau khi tìm hiểu và đón nhận kế hoạch mà Thiên Chúa đề nghị với mình, ta cần mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần như Mẹ Maria và Thánh Giuse.

Mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần như Đức Maria thì Ngôi Lời Thiên Chúa mới có thể thành hình trong lòng ta, như đã thành hình trong lòng Mẹ, để rồi một ngày nào đó ta mới có thể sinh Người ra cho thế giới. Thánh Giuse cũng mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần thì mới nhận được những ân huệ đặc biệt của Ngài và trở thành người cha ở trần thế của Chúa Giêsu. Chỉ có ngài mới có thể ôm Giêsu trong vòng tay, có thể nuôi dưỡng Giêsu, dạy dỗ Giêsu, truyền nghề cho Giêsu và trở thành người cha trần thế gương mẫu nhất của Chúa Giêsu bên cạnh Mẹ Maria.

Vậy ta đã mở lòng ra để đón nhận Thánh Thần, để hình thành nên Đức Giêsu trong lòng mình và làm cho Giêsu được lớn lên, được học hành, được có nghề nghiệp hay chưa? Gắn bó với Chúa Giêsu và thở được Thần Khí của Người, ta mới có thể hoà nhập thành một với Người và đón nhận sức mạnh, tình yêu, quyền năng vô biên của Người như thánh Phaolô nhắc nhở ta: “Chúa Giêsu, xét như Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên Chúa với tất cả quyền năng nên anh em đã được kêu gọi để thuộc về Đức Giêsu Kitô, làm tông đồ và loan báoTin Mừng của Thiên Chúa” (x. Rm 1,1-7).

Như thế, ta thật sự trở thành một người phi thường vì tràn đầy ân huệ của Chúa Thánh Thần. Ta sẽ sinh ra thật nhiều người con mới cho Thiên Chúa như Mẹ Maria để trở thành người Mẹ của Thần Khí. Ta có khả năng để thực hiện những nhiệm vụ của người chồng, người cha như Thánh Giuse: bảo vệ người vợ và sự hoà thuận trong gia đình, dạy dỗ, truyền nghề cho những người con Giêsu trong thời đại hôm nay, cứu vớt những Giêsu đang bị gạt ra ngoài lề xã hội, nghèo khó, tàn tật, yếu đuối, bất hạnh về tinh thần, bị ma quỷ kiềm chế… Như thế là chúng ta trở thành những ông già, bà già Noel cho thời đại này. Noel có nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng” bắt nguồn từ tên Emmanuel. Mùa Giáng Sinh người ta hay nói đến ông già Noel với bao quà mang đến cho trẻ thơ. Còn chúng ta mang đến cho mọi người Chúa Giêsu và những đặc ân của Thánh Thần.

Ông già noel có thật không? Ông già noel tên gì & sống ở đâu?

Lời kết

Vì thế, ta hãy nhìn vào Đức Maria và thánh Giuse để suy nghĩ về kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa là tình yêu mà Ngài đổ vào lòng chúng ta nhờ Thánh Thần Ngài ban cho ta. Nhờ đó mỗi người sẽ cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa đối với mình, rồi ta mới có thể chia sẻ tình yêu cho người khác. Lúc đó ta mới thấy Thiên Chúa thật sự ở cùng chúng ta và ta trở thành những “Emmanuel”, trở thành những ông bà “Noel” cho thế giới. Đó cũng là lời cầu chúc chúng tôi muốn gửi đến từng anh chị em trong Mùa Giáng Sinh này.

HKK