WHO báo động hết vắc xin phòng tả

WHO báo động hết vắc xin phòng tả

Hôm 16.12, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo kho dự trữ vắc xin phòng dịch tả trên toàn cầu “đang cạn sạch hoặc ở mức cực kỳ thấp” trong bối cảnh dịch đang bùng phát tại nhiều nơi trên thế giới.

 

 

 

WHO báo động hết vắc xin phòng tả - ảnh 1
Malawi là một trong những nước bùng phát dịch tả năm nay REUTERS

Theo WHO, hiện có khoảng 30 nước trên thế giới đã ghi nhận những đợt bùng dịch tả trong năm nay, cao hơn 1/3 so với những năm trước.

“Chúng ta không còn vắc xin. Thêm nhiều nước đang yêu cầu được cấp vắc xin phòng tả và tình hình đang vô cùng khó khăn”, Hãng tin Reuters hôm 16.12 dẫn lời bác sĩ Philippe Barboza, trưởng nhóm bệnh tả và dịch tiêu chảy của WHO. “Toàn bộ vắc xin sản xuất đều được phân bổ, ông cho biết thêm.

Bác sĩ Barboza đề cập đến kho dự trữ khẩn cấp đang nằm trong tay Tổ chức Điều phối Quốc tế và được WHO cùng các đối tác quản lý. Thông thường kho có khoảng 36 triệu liều vắc xin phòng tả trong một năm. Tình trạng thiếu vắc xin buộc WHO phải tạm ngừng chiến lược cho uống vắc xin 2 liều theo tiêu chuẩn vào tháng 10.

Ông Barboza cho hay một phần nguyên nhân gây thiếu hụt là do phía hãng dược Ấn Độ quyết định ngừng sản xuất nhưng không nêu rõ chi tiết.

Nhiều nước xảy ra dịch tả là những quốc gia đang oằn mình trong đói nghèo và xung đột như Haiti và Yemen. Tuy nhiên, năm nay dịch tả cũng bùng phát ở những nước như Li Băng, vốn gần đây vẫn là quốc gia thu nhập trung bình.

 

THUỴ MIÊN

TNO