Trời lạnh có nên mang vớ đi ngủ?

Trời lạnh có nên mang vớ đi ngủ?

Nên hay không nên mang vớ đi ngủ từ lâu đã nhận được nhiều tranh cãi.

 

 

Sau đây chuyên trang về giấc ngủ của Mỹ Better Sleep giải thích về lợi ích và những điều cần lưu ý của việc mang vớ trong khi ngủ.

Ưu điểm của việc mang vớ khi đi ngủ

Lưu thông máu tốt hơn

Mang vớ khi ngủ sẽ làm ấm chân, tăng lưu thông máu, giảm nhiệt độ cốt lõi của cơ thể và báo hiệu cho não đã đến giờ đi ngủ.

Trời lạnh có nên mang vớ đi ngủ? - ảnh 1
Mang vớ khi đi ngủ có thể giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn SHUTTERSTOCK

Chìm vào giấc ngủ nhanh hơn

Nghiên cứu cho thấy những người mang vớ đã ngủ lâu hơn 32 phút, chìm vào giấc ngủ nhanh hơn 7,5 phút và thức giấc ít hơn 7,5 lần so với không mang vớ, theo Better Sleep.

Mang vớ khi ngủ có lợi cho quá trình giãn mạch xa. Từ đó làm tăng lưu lượng máu đến tay và chân, làm giảm nhiệt độ cơ thể và giúp chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Ngăn ngừa bốc hỏa

Bàn chân ấm làm tăng lưu thông máu, giúp ổn định nhiệt độ cơ thể và có thể giúp giảm tần suất bốc hỏa.

Vào ban đêm, cơ thể có thể gửi tín hiệu nóng lên do mất cân bằng nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh gây ra các cơn bốc hỏa. Mang vớ có thể giúp điều hòa lưu lượng máu, giúp nhiệt độ luôn ổn định.

Trời lạnh có nên mang vớ đi ngủ? - ảnh 2
Nên hay không nên mang vớ đi ngủ từ lâu đã được tranh cãi nhiều SHUTTERSTOCK

Tránh nứt gót chân

Dưỡng ẩm đôi chân trước khi mang vớ sẽ giúp giữ ẩm, cải thiện sự mềm mại của da trong khi ngủ.

Giảm thiểu các triệu chứng Raynaud

Bệnh Raynaud là tình trạng máu lưu thông đến các ngón tay và ngón chân bị hạn chế, khiến chúng bị tê liệt. Điều này có thể gây sưng hoặc đau – có thể xảy ra khi bị lạnh hoặc căng thẳng. Vì vậy, mang vớ làm ấm chân có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Raynaud.

Tăng cực khoái

Hơn nữa, mang vớ khi ngủ có thể cải thiện đời sống tình dục. Một nghiên cứu nhỏ ở châu Âu cho thấy phụ nữ mang vớ khi ngủ tăng khả năng đạt cực khoái lên 30%, theo Better Sleep.

Cần chú ý điều gì khi ngủ mang vớ?

Mang vớ quá chật và bó sát có thể làm giảm lưu lượng máu. Hoặc vớ không thoáng khí có thể ngăn quá trình giải phóng nhiệt từ cơ thể.

Nên đảm bảo mang vớ thoáng khí, sạch, mới. Mang vớ mới và rộng hơn có thể ngăn ngừa mùi hôi và nhiễm trùng.

Những ai không nên mang vớ ngủ?

Người bị sưng phù chân, gặp các vấn đề về tuần hoàn máu hoặc các vấn đề ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến các chi không nên mang vớ. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước, theo Better Sleep.

THIÊN LAN
TNO