Ukraine lại chìm trong bóng tối và giá lạnh vì Nga tấn công hệ thống điện

Ukraine lại chìm trong bóng tối và giá lạnh vì Nga tấn công hệ thống điện

Ukraine cảnh báo hệ thống điện ở nhiều vùng trên cả nước lại bị hư hại cần sửa chữa sau vụ tấn công mới nhất của Nga. Mặc dù khẩn trương khắc phục, tình trạng mất điện khẩn cấp sẽ tiếp tục xảy ra ở nhiều khu vực.

 

 

Ukraine lại chìm trong bóng tối và giá lạnh vì Nga tấn công hệ thống điện - Ảnh 1.

Một cửa hàng nhỏ được thắp sáng bằng đèn cầy do mất điện sau khi điện lưới của Ukraine bị tấn công bằng tên lửa Nga trong chiến sự ở Odesa, Ukraine ngày 5-12-2022 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, các cuộc tấn công tên lửa mới nhất của Nga ở Ukraine trong ngày 5-12 đã khiến các khu vực mới được sửa chữa lại hệ thống điện của Ukraine quay trở lại với bóng tối và giá lạnh trong lúc nhiệt độ hiện dưới 0 độ C.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ít nhất bốn người bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga trong ngày 5-12 nhưng hầu hết (60/70) tên lửa của Nga bị Ukraine bắn hạ.

Ngoài ra, ngành điện đã ngay lập tức bắt đầu công việc khôi phục nguồn cung cấp điện và sửa chữa điện lưới.

Ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video vào cuối ngày 5-12: “Sẽ xảy ra mất điện khẩn cấp ở nhiều vùng nhưng chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để khôi phục sự ổn định”.

Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine gần như hằng tuần kể từ đầu tháng 10-2022 với lý do đây là các mục tiêu trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến tiềm năng quân sự của Ukraine.

Mặc dù gặp khó khăn, người Ukraine tuyên bố “không đánh đổi ý chí chỉ vì điện”.

Chính quyền Mỹ sẽ họp trực tuyến với lãnh đạo các công ty dầu khí trong ngày 8-12 tới để thảo luận các biện pháp Mỹ có thể hỗ trợ Ukraine về hạ tầng năng lượng.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ David Turk viết trong thư gửi lãnh đạo ngành dầu khí: “Như các bạn đã biết, các tài sản năng lượng của Ukraine đang bị nhắm mục tiêu trong mưu đồ tận dụng nhiệt độ lạnh và điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông (làm vũ khí). Cùng nhau, chúng ta có thể giúp tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi của Ukraine”.

HỒNG VÂN
TTO