Thứ Ba 06.12.2022
Chúa Bao Dung

Chúng ta, tất cả hay một cách nào đó, là những con chiên mà Đức Kitô đang tìm kiếm. Khi lạc lối hay vấp ngã, hãy ngước nhìn thập giá, đứng lên và tiếp tục tiếp bước.

Thứ Ba Tuần II Mùa Vọng

Thánh Nicôla, Giám mục – Lễ nhớ

Is 40,1-11 • Tv 95,1-2.3 và 10ac.11-12.13 (Đ. Is 40,9-10) • Mt 18,12-14

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Matthêô

Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên lạc sao? Nếu người đó tìm được, thì quả thật, Thầy bảo các con, người đó sẽ vui mừng vì con chiên đó hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha các con ở trên trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ này phải hư đi”.

Suy niệm
Chúa Bao Dung

Trong gia đình, ai sẽ làm cho cha mẹ luôn lo lắng? Một mẹ già hơn 90 tuổi, vì bệnh Alzheimer, không thể nhớ những đứa con ở gần là ai, nhưng đứa con thất lạc vẫn luôn ở trong tim của bà. Người con mất tích, vắng nhà, lạc đường hay hư hỏng không thể biến mất trong ký ức người mẹ. “Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?”.

Các nhà chú giải nói rằng Matthêô nói tới chiên lạc, trong khi Lc 15,4.6 dùng chữ mất, vì có lẽ Matthêô muốn ám chỉ những trường hợp lầm lạc về giáo lý do cớ vấp phạm trong cộng đoàn (Mt 24, 4.11.24; 2 Tm 3,13; 1 Ga 1,8) hơn là sa ngã về luân lý. Thực sự, Chúa Giêsu thuật lại dụ ngôn vì những người Pharisêu tự phân biệt mình với phường tội lỗi: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng” (Mt 15,2). Công lý của Thiên Chúa thể hiện thông qua Tình yêu của Chúa Giêsu.

Chúng ta, tất cả hay một cách nào đó, là những con chiên mà Đức Kitô đang tìm kiếm. Khi lạc lối hay vấp ngã, hãy ngước nhìn thập giá, đứng lên và tiếp tục tiếp bước. Trong bóng tối của cuộc đời, tình yêu của Đức Kitô vẫn luôn âm thầm đồng hành với chúng ta.

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

Sống Lời Chúa: Cần phải trở về với Chúa khi có ý nghĩ rời xa Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam