Tranh cãi việc học sinh mang điện thoại vào lớp

Tranh cãi việc học sinh mang điện thoại vào lớp

Một trong những điều học sinh không được làm là ‘Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép’, theo thông tư của Bộ GD-ĐT.

 

 

Vậy ngoài giờ học tập, khi ở trên lớp, học sinh (HS) được mang điện thoại tới và sử dụng không?

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, mỗi trường, lớp, tùy cấp học, tùy giáo viên (GV) có những quy định, hướng dẫn khác nhau về việc có hay không cho HS mang điện thoại tới lớp và sử dụng.

 

Gửi điện thoại cho giám thị

T., một HS Trường THCS Lý Thánh Tông (Q.8, TP.HCM), cho biết HS trường mình không được mang điện thoại di động vào lớp. Khi cần liên lạc với cha mẹ, các em đã có phòng gọi điện thoại trong trường để sử dụng. Nếu mang đến trường thì từ đầu giờ HS sẽ gửi điện thoại cho giám thị, cuối buổi sẽ nhận về. “Nếu HS cố tình mang theo bên người và sử dụng, ngay cả trong giờ ra chơi, thầy cô giám thị phát hiện sẽ thu điện thoại, rồi gọi cho phụ huynh vào trường mới được nhận lại”, T. cho hay.

Cô T.H, GV Trường tiểu học Việt Mỹ (VASS), Q.Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết tất cả việc liên lạc giữa gia đình và HS của trường trong giờ học đều thông qua GV chủ nhiệm hoặc phòng ghi danh. HS không được mang điện thoại vào lớp nhằm tránh xao nhãng, mất tập trung, thấp thỏm khi có điện thoại… “GV không thể nào kiểm soát hết được nội dung các em xem trên điện thoại. Chưa kể điện thoại có giá trị, khi mất mát trong trường học cũng phức tạp”, cô T.H nói.

Huy Đạt, HS Trường tiểu học – THCS – THPT Hoa Sen (TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết tại trường của bạn nếu học bán trú thì mỗi buổi sáng HS gửi điện thoại di động cho thầy cô quản nhiệm, chiều hết giờ học sẽ nhận lại. “Em học nội trú nên đầu tuần gửi điện thoại cho thầy cô, thứ bảy nhận lại. Nếu trong tuần có hoạt động học tập gì cần dùng điện thoại, các bạn sẽ được phát và chỉ được sử dụng đúng thời gian cho phép”, Huy Đạt cho hay.

Tranh cãi việc học sinh mang điện thoại vào lớp - ảnh 1
Nhiều học sinh cho rằng điện thoại di động là một công cụ hỗ trợ học tập rất tốt trong thời đại số  BÍCH THANH

Liên lạc phụ huynh bằng điện thoại bàn

Lãnh đạo một trường phổ thông ngoài công lập được nhiều phụ huynh quan tâm cho hay điện thoại hiện nay trở thành phương tiện quá phổ thông. “Tuy nhiên hiện trong nội quy vẫn cấm HS mang điện thoại vào trường. Cụ thể, HS bán trú tuyệt đối không được mang, còn HS nội trú đầu tuần được mang vào trường nhưng không được mang vào phòng học mà phải gửi lại cho GV quản nhiệm, cuối tuần về thì nhận lại”, lãnh đạo nhà trường thông tin. Đồng thời trường ngoài công lập này trang bị hàng loạt điện thoại bàn để phục vụ HS có nhu cầu liên lạc với phụ huynh sau khi tan trường. Quản nhiệm kết nối trực tiếp với phụ huynh để trao đổi thông tin cần thiết, kịp thời. Còn để tra cứu, sử dụng cho việc học thì HS vào phòng máy. Vị lãnh đạo trường này khẳng định: “Việc không cho HS mang điện thoại vào trường chưa gặp bất cứ trở ngại hay sự việc khó xử lý nào vì có sự đồng thuận của gia đình. Chưa có phụ huynh học sinh nào phản đối hay đưa ra một thỏa thuận khác với quy định của trường”.

Lãnh đạo nhà trường cho biết nếu đến một lúc nào đó cần thiết thì trường tính đến việc trang bị một loạt máy tính bảng để phục vụ cho việc học của HS chứ không nhất thiết dùng điện thoại.

Trong khi đó, tại Q.1, đầu năm học, trong nội quy nhà trường gửi đến từng phụ huynh HS không có nội dung cấm HS mang điện thoại. Tuy nhiên, quy định ghi rõ: “Chỉ sử dụng khi ra về hay trong giờ học nếu GV bộ môn cho phép”. Chính vì vậy, hằng ngày HS vào lớp đều cất điện thoại tại ô tủ, chìa khóa sẽ do lớp trưởng quản lý. Khi ra về, HS sẽ nhận lại điện thoại của mình.

Trước cổng Trường THPT Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM), chúng tôi gặp một nhóm HS. Nữ sinh K.H cho biết HS được mang điện thoại di động vào lớp nhưng không được dùng trong giờ học, trừ khi GV cho phép như vào tìm thông tin, lấy đường link bài tập trong nhóm chat Zalo của lớp. Theo K.H, có một số bạn vi phạm như trong giờ học cố tình để điện thoại trên mặt bàn, chốc chốc lại mở ra xem, không tập trung nghe giảng. Khi đó HS bị bắt nộp điện thoại cho phòng giám thị, phụ huynh phải vào trường làm cam kết mới được nhận lại.

Tranh cãi việc học sinh mang điện thoại vào lớp - ảnh 2
Hiện nay nhiều học sinh còn sử dụng điện thoại di động để đặt xe đưa về sau giờ học THÚY HẰNG

Học sinh thấy bất tiện nếu cấm

Nói về nhu cầu sử dụng điện thoại, Nguyễn Nam Phương, HS lớp 10C8 Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM), cho hay: “Việc HS sử dụng điện thoại hiện nay là cần thiết vì giúp kết nối, tiếp cận được với nhiều nguồn thông tin cũng như giúp HS tìm kiếm thông tin vì có nhiều môn học cần sử dụng điện thoại, ngoài ra còn để giải trí sau giờ học. Buổi chiều con còn đặt xe về, đi học thêm hay liên hệ với ba mẹ… Hồi học THCS, trường không cho mang điện thoại cũng vì muốn tốt cho tụi con, nhưng con thấy bất tiện vì có khi đi học về sớm hay về trễ không báo cho ba mẹ được. Hay khi cần tra cứu thông tin cũng bó tay”.

K.H, HS Trường THPT Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng từ lớp 10, HS có ý thức tốt hơn, nhu cầu tra cứu thông tin phục vụ việc học nhiều hơn nên việc mang điện thoại vào lớp và sử dụng khi có sự cho phép của thầy cô là phù hợp. Còn cấp tiểu học và THCS là không cần thiết.

Còn L.Đ, HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cựu học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho biết quan trọng là ý thức trách nhiệm, mục đích sử dụng điện thoại. Theo L.Đ, nhiều bạn học ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa mang điện thoại theo để liên lạc với gia đình, giờ ra chơi cũng có thể nghe nhạc, học tiếng Anh, làm bài tập nhóm và thành tích học tập của các bạn vẫn tốt. (còn tiếp)

 

“Công cụ giúp hoạt động dạy học tốt hơn”

Là GV thường xuyên tổ chức các tiết dạy có sử dụng điện thoại di động, thầy Phạm Lê Thanh, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM) cho rằng: “Với cả thầy và trò, điện thoại di động là công cụ giúp hoạt động dạy học tốt hơn. HS thích hơn và tiết dạy cũng sinh động, hấp dẫn hơn nếu người thầy biết cách quản lý việc sử dụng điện thoại của HS trong các hoạt động như cập nhật thông tin, thời sự, làm bài trắc nghiệm củng cố sau tiết học, vừa tiết kiệm giấy, vừa cho kết quả chấm bài ngay sau khi HS ấn nút nộp bài”.

Thầy Thanh cũng nói thêm, điện thoại di động còn giúp HS nắm bắt kịp thời các thông báo mới, thông báo gấp từ GV chủ nhiệm, GV bộ môn… Tuy nhiên để sử dụng hiệu quả điện thoại di động trong giờ học thì thầy và trò cần có những buổi tập huấn, trao đổi thống nhất với nhau. Có thể đó là những quy định để HS sử dụng điện thoại thông minh một cách khoa học, đúng với từ “thông minh” trong việc học và các hoạt động…

 

Phụ huynh mỗi người một ý

Giữa các phụ huynh cũng có làn sóng tranh luận về vấn đề này. Anh Trần Minh Tuấn, có con học lớp 6 Trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ, Q.12, TP.HCM, không cho con mang điện thoại đi học vì dễ bị phân tán tư tưởng, chưa kể đến chuyện nếu xảy ra mất mát đồ có giá trị cũng rất phức tạp.

Ở góc độ khác, chị Kim Anh, phụ huynh bé gái lớp 3 một trường tiểu học công lập tại Q.3, TP.HCM, nhận xét: “Tôi có nhu cầu liên lạc với con, nhất là khi đón con trễ hơn bình thường, hay gia đình có chuyện gì đột xuất. Tôi không muốn con cứ sốt ruột ngóng mẹ ở cổng trường. Hay khi tôi mang đồ cho con, tôi chỉ cần nhắn tin “mẹ gửi đồ ở bác bảo vệ”, con cũng sẽ biết để cuối giờ nhận mà không cần nhắn qua ai”, chị Kim Anh nói.

Chị thỏa thuận với con, vào lớp phải để điện thoại ở chế độ “máy bay”, trong giờ học tuyệt đối không dùng điện thoại, và nếu để mất đồ sẽ không bao giờ mua lại. “Thời đại công nghệ, trẻ nhỏ được học từ YouTube, từ các app học tiếng Anh rất tiện dụng trên điện thoại di động. Dạy cho trẻ năng lực số, kỹ năng dùng thiết bị công nghệ an toàn còn hơn là ngăn cấm. Quan trọng là hướng dẫn trẻ dùng như thế nào”, phụ huynh này cho biết.

 

THUÝ HẰNG – BÍCH THANH

TNO