Ngư dân biên giới vào mùa làm khô cá đồng

Ngư dân biên giới vào mùa làm khô cá đồng

Những ngày này, dọc theo các tuyến đường biên giới của tỉnh An Giang, người dân đang tất bật thu hoạch cá đồng để làm khô trước khi nước trên đồng rút cạn.

 

 

 

Ngư dân biên giới vào mùa làm khô cá đồng - Ảnh 1.

Người dân phơi khô cá trèn, cá lìm kìm ven đường ở xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang – Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 20-11, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại xã Vĩnh Hội Đông – nơi được mệnh danh là “xứ sở khô cá đồng” của huyện An Phú, tỉnh An Giang – nhiều người dân đang tất bật làm cá, phơi khô dọc cả tuyến đường liên xã.

Các loại cá làm khô chủ yếu là cá chạch, lìm kìm, lăng, leo, trèn, lóc… Tất cả các loại cá này do ngư dân đánh bắt ở cánh đồng nước lũ giáp Campuchia, hoặc mua lại của ngư dân khác để làm khô.

Cả tuyến đường ven sông Hậu từ xã Vĩnh Hội Đông đến ngã ba thị trấn An Phú gần 1,5km đâu đâu cũng gặp cá phơi khô. Trong nhà nhiều người đang loay hoay làm cá xẻ khô, bên ngoài đường nhiều chị em khác lại đang phơi khô cho kịp nắng.

Men theo sông Hậu, chúng tôi chạy ngược về hướng xã Phú Hội, Nhơn Hội, Khánh Bình và thị trấn Long Bình, huyện An Phú cũng gặp toàn cảnh người dân tất bật mua bán cá, làm khô để bán Tết.

Ngư dân biên giới vào mùa làm khô cá đồng - Ảnh 2.

Nhiều người dân xã Vĩnh Đông, huyện An Phú tập trung làm cá để phơi khô – Ảnh: BỬU ĐẤU

Đang bán cá đồng cho thương lái đi kịp chợ trưa, chị Yến (ngụ xã Nhơn Hội) cho hay mấy ngày qua, vợ chồng chị đi chài “trúng mánh” với cá lăng. Riêng hôm nay, chị đã bán gần 15kg, chưa kể các loại cá khác như mè vinh, cá linh, cá rô, cá dảnh…

“Hôm nay may mắn được nhiều cá, đầu mùa lũ đến nay, hôm nay là ngày tôi chài được cá lăng nhiều nhất. Tôi bán cho thương lái với giá 100.000 đồng/kg loại lớn, loại nhỏ bán cho người dân ở xóm giá 40.000 đồng/kg. Còn các loại cá khác bán 20.000 – 30.000 đồng/kg. Mùa này nước lũ đang rút nên bà con phấn khởi lắm vì làm câu lưới trúng mùa”, chị Yến khoe.

Còn chị Nguyễn Thị Út (ngụ xã Nhơn Hội) cho biết gia đình chị đang làm khô các loại cá lăng, cá lóc, cá lìm kìm và khô rắn để bán cho khách hàng ở TP Châu Đốc với giá 350.000 đồng/kg.

“Đối với cá lăng thì mới có vài ngày nay, cứ 3kg cá tươi sẽ cho ra 1kg khô. Cá lăng được tôi mua 80.000 đồng/kg của ngư dân, sau đó ướp thêm gia vị và phơi nắng rồi bán cho khách. Tôi không có đất ruộng, nên vào mùa lũ là vợ chồng tôi lo mua cá làm khô để kiếm thêm thu nhập”, chị Út vui vẻ nói.

Ông Huỳnh Công Phương – phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hội Đông – cho biết toàn xã hiện có gần 60 hộ dân đang làm khô các loại để cung ứng ra thị trường. “Thường chỉ có 20 hộ làm khô thường xuyên, nhưng năm nay nước lũ lớn nên bà con đánh bắt cá được rất nhiều cũng tự làm khô để bán cho khách. Nhờ vậy bà con biên giới cũng tăng thu nhập rất nhiều”, ông Phương nói thêm.

Nói về câu chuyện đánh bắt cá mùa nước nổi, ông Trần Anh Dũng – chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang – khẳng định: “Năm nay, nước lũ lớn nên người dân An Giang làm nghề đánh bắt thủy sản rất thuận lợi. Theo khảo sát của chúng tôi, có nhiều loại cá tưởng đã không còn nhưng mùa lũ năm nay đã xuất hiện. Từ giữa tháng 9 âm lịch đến cuối năm là thời điểm mùa cá ra – cũng là mùa đánh bắt thủy sản cao điểm của ngư dân. Do đó, mùa này nông dân đang tranh thủ đánh bắt cá làm khô, mắm”.

Ngư dân biên giới vào mùa làm khô cá đồng - Ảnh 3.

Cá chạch, cá leo được người dân phơi ven đường tại xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, An Giang – Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngư dân biên giới vào mùa làm khô cá đồng - Ảnh 4.

Thương lái thu mua cá nàng hai tại huyện An Phú, An Giang để vận chuyển đi TP.HCM – Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngư dân biên giới vào mùa làm khô cá đồng - Ảnh 5.

Chị Nguyễn Thị Út, xã Nhơn Hội, huyện An Phú, An Giang, phơi cá lăng vừa được ướp gia vị – Ảnh: BỬU ĐẤU

BỬU ĐẤU
TTO