Ngoại trưởng Ukraine, Mỹ đã nói gì khi gặp nhau tại Campuchia?

Ngoại trưởng Ukraine, Mỹ đã nói gì khi gặp nhau tại Campuchia?

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm nay 12.11 tuyên bố phương Tây đang trên đường đạt được “chiến thắng chung” trước Nga, khi ông ca ngợi viện trợ quân sự đã giúp Ukraine có thể giành lại thành phố Kherson.

 

 

 

“Có rất ít người tin rằng Ukraine sẽ tồn tại”, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba nói khi gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan ở Campuchia, theo AFP.

“Chỉ có cùng nhau, chúng ta mới có thể giành ưu thế và đẩy Nga ra khỏi Ukraine… Điều này sắp đến, và chiến thắng của chúng tôi sẽ là chiến thắng chung của chúng ta – một chiến thắng của tất cả các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới”, ông Kuleba nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Ukraine, Mỹ đã nói gì khi gặp nhau tại Campuchia? - ảnh 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Phnom Penh ngày 12.11  AFP

Ông Kuleba còn nói rằng những người Ukraine vui mừng về việc giành lại thành phố Kherson “biết ơn” Mỹ vì đã viện trợ quân sự hàng tỉ USD cho Ukraine.

Ngoại trưởng Blinken đã ca ngợi “lòng dũng cảm khác thường” của quân đội và người dân Ukraine, đồng thời cam kết rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho đến khi Ukraine đánh bại Nga.

Trước đó cùng ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã ca ngợi Ukraine có được “chiến thắng phi thường” trong việc giành lại thành phố Kherson từ lực lượng Nga. Ông Sullivan còn nhấn mạnh chiến thắng đó là nhờ “sự kiên trì và kỹ năng đáng kinh ngạc của người Ukraine, được hỗ trợ bởi sự ủng hộ mang tính đoàn kết liên tục của Mỹ và các đồng minh của chúng tôi”.

Ngoài ra, trong cuộc gặp với Thủ tướng Úc Anthony Albanese cùng ngày, Ngoại trưởng Kuleba cũng đã cảm ơn sự hỗ trợ của Úc, khoảng 440 triệu USD, chủ yếu là hỗ trợ quân sự.

Hồi tháng trước, Úc đã cam kết gửi thêm 30 xe bọc thép Bushmaster cho Ukraine và điều động 70 nhân viên quốc phòng để huấn luyện binh sĩ Ukraine tại Anh, theo AFP.

 

VĂN KHOA

TNO