Bao lâu nên thay đầu bàn chải đánh răng điện?

Bao lâu nên thay đầu bàn chải đánh răng điện?

Để vệ sinh răng miệng hiệu quả, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên dùng bàn chải đánh răng có lông mềm. Cũng giống như bàn chải truyền thống, người dùng bàn chải điện cũng cần thay mới.

 

 

 

Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA) khuyến cáo nên đánh răng 2 lần/ngày, mỗi lần khoảng 2 phút để tối ưu hóa sức khỏe răng miệng. Hiện thị trường có 2 loại bàn chải chính là bàn chải truyền thống và bàn chải chạy bằng điện, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Bao lâu nên thay đầu bàn chải đánh răng điện? - ảnh 1
Đầu bàn chải đánh răng điện không nên dùng quá 3 tháng, có thể cần thay sớm hơn nếu lông bàn chải tưa  SHUTTERSTOCK

Thống kê ở Mỹ cho thấy khoảng 58% người trưởng thành nước này dùng bàn chải truyền thống, trong khi khoảng 42% còn lại dùng bàn chải điện. Điểm khác biệt của bàn chải đánh răng điện là người dùng chỉ cần thay phần đầu có gắn lông bàn chải. Phần thân có chứa nguồn điện giúp bàn chải tự chuyển động thì không cần phải thay.

Với bàn chải truyền thống, mọi người cần thay mới trung bình khoảng 3 – 4 tháng/lần. Tuy nhiên, với bàn chải điện, tần suất thay đầu bàn chải là nhiều hơn và thời gian sử dụng là không quá 3 tháng. Nguyên nhân chủ yếu là lông bàn chải điện thường ngắn hơn so với bàn chải truyền thống. Điều này cũng có nghĩa là chúng cũng nhanh mòn hơn.

Dù với loại bàn chải nào thì nguyên tắc chung là cần thay mới khi lông bàn chải bắt đầu tưa và bung ra. Tình trạng này sẽ làm giảm khả năng loại bỏ mảng bám, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe răng miệng.

Các bằng chứng khoa học cho thấy người dùng có thể hưởng nhiều lợi ích hơn từ việc sử dụng bàn chải điện. Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Clinical Periodontology đã theo dõi sức khỏe của 2.800 người trong suốt 11 năm. Kết quả cho thấy những người dùng bàn chải điện có nguy cơ mắc bệnh nha chu, tụt nướu thấp hơn. Ngoài ra, số lượng răng còn nguyên vẹn của họ cũng cao hơn.

“Bàn chải điện, đặc biệt là các loại có đầu xoay theo cả 2 hướng, thực sự hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám. Điều này giúp ngăn ngừa hiệu quả sâu răng và bệnh nướu răng”, tiến sĩ Nigel Carter, giám đốc điều hành tổ chức chăm sóc sức khỏe răng miệng Oral Health Foundation (Mỹ), cho biết.

Dù vậy, bàn chải điện vẫn có một số hạn chế như cần phải sạc pin, gây tiếng ồn khi sử dụng, kích thước lớn hơn bàn chải truyền thống. Ngoài ra, giá thành của chúng cũng mắc hơn, phải thay đầu bàn chải thường xuyên hơn, theo Healthline.

 

NGỌC QUÝ

TNO