Dị ứng bao cao su gây ra triệu chứng gì, những ai dễ gặp?

Dị ứng bao cao su gây ra triệu chứng gì, những ai dễ gặp?

Nhiều người dị ứng nhẹ với bao cao su, nhưng làm thế nào để biết một người có dị ứng bao cao su hay không?

 

 

Dị ứng bao cao su là gì?

Nhiều sản phẩm được làm từ cao su, nhưng găng tay và bao cao su có lẽ được biết đến nhiều nhất.

Phụ nữ có nhiều nguy cơ gặp các triệu chứng của dị ứng bao cao su hơn nam giới, theo chuyên trang sức khỏe WebMD.

Đối với người dị ứng với găng tay cao su, tay có thể bị ngứa hoặc cảm thấy khó chịu. Nhưng bao cao su có thể gây dị ứng nghiêm trọng hơn vì tính nhạy cảm của màng nhầy âm đạo. Sưng và ngứa là các triệu chứng phổ biến của dị ứng cao su, theo WebMD.

Dị ứng bao cao su gây ra triệu chứng gì, những ai dễ gặp? - ảnh 1
Phụ nữ có nhiều nguy cơ gặp các triệu chứng của dị ứng bao cao su hơn nam giới  SHUTTERSTOCK

Các lựa chọn thay thế cho bao cao su

Người dị ứng với bao cao su có thể sử dụng loại bao cao su khác, như bao cao su dùng cho nữ, bao cao su da cừu, bao cao su polyurethane, bao cao su polyisoprene (cao su tổng hợp).

 

Những ai có nguy cơ cao bị dị ứng với bao cao su?

Một số người có khả năng cao bị dị ứng bao cao su vì các yếu tố sức khỏe khác, bao gồm:

Người bị gai đôi cột sống: Dị tật bẩm sinh này ảnh hưởng đến sự phát triển của cột sống. Trẻ bị dị tật này tiếp xúc sớm và thường xuyên với các sản phẩm cao su như găng tay, dẫn đến nhạy cảm với mủ. Người bị gai đôi cột sống hãy đề phòng, tránh các sản phẩm cao su, bao gồm cả bao cao su.

Người thường xuyên phẫu thuật: Bất kỳ phẫu thuật hoặc thủ thuật nào khiến người bệnh tiếp xúc với các sản phẩm làm từ cao su đều làm tăng nguy cơ dị ứng cao su. Việc tiếp xúc nhiều lần với găng tay và các sản phẩm y tế bằng cao su sẽ làm tăng nguy cơ này. Các cuộc phẫu thuật đặc biệt đáng quan tâm, bởi vì các vùng nhạy cảm hơn bên trong cơ thể có thể tiếp xúc với cao su.

Người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Sử dụng găng tay cao su hoặc các sản phẩm cao su khác thường xuyên làm tăng nguy cơ bị dị ứng cao su.

Người có cơ địa dị ứng với một số loại thực phẩm: Cũng có mối liên quan giữa dị ứng cao su và dị ứng thực phẩm. Người dị ứng với các loại thực phẩm sau cũng thường dị ứng với cao su. Đó là: Bơ, chuối, hạt dẻ rừng, trái kiwi, chanh dây, theo WebMD.

Dị ứng bao cao su gây ra triệu chứng gì, những ai dễ gặp? - ảnh 2
Sưng và ngứa là các triệu chứng phổ biến của dị ứng cao su  SHUTTERSTOCK

Khi nào cần nói chuyện với bác sĩ?

Nếu nghi ngờ mình bị dị ứng bao cao su, hãy nói chuyện với bác sĩ. Nếu cảm thấy kích thích hoặc khó chịu trong khi quan hệ, hãy thử sử dụng chất bôi trơn để ít ma sát hơn. Các triệu chứng như sưng và ngứa có thể cho thấy dị ứng bao cao su.

Bác sĩ có thể làm xét nghiệm máu để xem có phải là dị ứng với cao su hay không.

 

THIÊN LAN

TNO